6 lý do khiến bạn luôn cần tiền mặt

Thứ hai, 09/04/2012, 08:25
Khó có thể phủ nhận sự phổ biến của các loại thẻ thanh toán trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn sẽ không cần tiền mặt nữa. Bài viết này sẽ cho bạn 6 lý do để cân nhắc có nên luôn mang theo tiền mặt bên mình.


Chủ cửa hàng nhỏ luôn thích tiền mặt

Các cửa hàng nhỏ luôn gặp khó khăn khi xem xét hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng và họ thường lựa chọn giải pháp tiền mặt. Đằng sau sự lựa chọn này nằm ở việc tất cả các giao dịch qua thẻ tín dụng đều bị "đánh thuế" bởi các ngân hàng phát hành thẻ. Loại thuế này có hình thức là các loại phí và lệ phí bên nhận tiền phải trả.
 

Thêm vào đó, hầu hết các cửa hàng ở Việt Nam chưa có khả năng đầu tư vào các thiết bị kĩ thuật cần thiết để thực hiện giao dịch qua thẻ tín dụng. Do đó, hình thức thanh toán tiền mặt vẫn luôn được ưa chuộng hơn cả.
 

Có thể trong ví bạn chỉ có thẻ tín dụng và bạn hi vọng sẽ không phải mang theo những tập tiền giấy dày cộp. Nhưng khi mua hàng ở những cửa hàng nhỏ, rất nhiều khả năng bạn sẽ phải đi rút tiền ở một cây ATM gần đó.
 

Ngày nay, những chiếc thẻ này đã trở thành một phương tiện thanh toán

 

Tiền mặt đồng hành với tiết kiệm

Các nhà kế hoạch tài chính trên thế giới thường xuyên đưa ra các lời khuyên sử dụng tiền mặt như một phương tiện hiệu quả để tiết kiệm và quản lý ngân sách. Nhiều cuộc điều tra và nghiên cứu chứng minh người tiêu dùng sẽ có dấu hiệu cảnh giác và tiêu ít tiền hơn nếu tự tay rút tiền mặt từ trong ví của họ. Tiền mặt luôn có một sức mạnh tâm lý nhất định trong việc kiểm soát ham muốn tiêu tiền của con người
 

Lỗi và sự cố kỹ thuật
 

Sự thật cho thấy những thành tựu trong công nghệ chưa hẳn đã đồng hành với sự phát triển của độ tin cậy khi sử dụng chúng. Hãy lấy một số ví dụ rất đời thường như chiếc điện thoại di động của bạn: Điện thoại di động cho phép chúng ta có thể gọi điện và nhắn tin bất kì nơi đâu trong thành phố - ngoại trừ những trường hợp nghẽn mạng hoặc mất sóng khi bạn đứng giữa những toà nhà cao tầng.
 

Vậy thì, trường hợp tương tự hoàn toàn có thể xảy ra với các công nghệ sử dụng trong tài chính: Thẻ ATM của một số ngân hàng có thể giúp bạn rút tiền ở bất kì nơi đâu trong nước cũng như quốc tế.Nhưng vẫn sẽ xảy ra trường hợp thẻ ATM cũng bị "nghẽn mạng" hoặc "mất sóng" nếu không còn tiền trong cây ATM). Và tất nhiên, tiền mặt sẽ là một cứu cánh khi gặp phải sự cố kĩ thuật như trên.
 

Tiền mặt sẽ giải quyết trường hợp khẩn cấp

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng trên khắp thế giới, không có hình thức thanh toán nào phổ biến và được sử dụng rộng rãi hơn tiền mặt. Vì vậy tiền mặt sẽ giúp bạn giải quyết phần lớn các trường hợp khẩn cấp bạn vô tình gặp phải.
 

Có thể bạn đang rơi vào các tình huống tài chính khó khăn liên quan đến sức khoẻ, nơi ở cũng như các vấn đề lớn của gia đình. Chắc chắn các trường hợp này việc có tiền mặt dự trữ sẽ giải quyết các vấn đề khó khăn cho bạn.
 

Tuy nhiên, với những lý do trên, tiền mặt vẫn là sự lựa chọn phổ biến hơn cả


Tiền mặt giúp bạn giữ kín danh tính

Nặc danh là một lợi ích mà tiền mặt mạng lại. Tuy nhiên trong một số trường hợp, điều này lại là bất lợi. Ví dụ nhiều khi bạn chuyển tiền và cần giữ lại sao kê của tài khoản để làm căn cứ nếu có kiện tụng xảy ra.
 

Nhưng đôi khi bạn muốn ẩn danh trong các phi vụ giao dịch và tất nhiêntiền mặt sẽ giúp bạn dễ dàng làm được điều đó. Như vậy, ẩn danh là một đặc tính linh hoạt của tiền mặt mà bạn luôn cần cân nhắc.
 

(Trên thực tế, yếu tố nặc danh thường được những doanh nghiệp hoặc cá nhân làm kinh tế sử dụng. Còn hầu hết người tiêu dùng thường ưa chuộng hơn dịch vụ sao kê tài khoản ngân hàng cung cấp).
 

Tiền mặt giúp bạn làm từ thiện dễ dàng hơn

Có thể bạn đang đi trên phố, quyết định hôm nay sẽ làm việc thiện và muốn cho em bé đánh giày một khoản tiền nhất định. Bạn lại gặp khó khăn vì hầu hết những người nghèo như em bé đánh giày kia đều không có tài khoản ngân hàng cũng như thẻ ATM.
 

Chưa kể đến việc,hầu hết những người làm từ thiện đều muốn phần đóng góp của mình được đưa đến tận tay những người nghèo và thực sự cần khoản tiền đó. Một số trung tâm từ thiện ngày nay đã mở các tài khoản ngân hàng, giúp bạn có thể làm từ thiện dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng có lẽ việc chuyển tận tay khoản tiền mặt đến với những người nghèo mới đem lại cho bạn ý nghĩa thực sự của việc làm từ thiện.
 

Theo NDHMoney

Các tin cũ hơn