TP HCM kêu gọi người dân đầu tư vào bãi đậu xe

Thứ hai, 09/04/2012, 08:22
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, UBND TPHCM vừa yêu cầu các cơ quan chức năng khảo sát, quy hoạch hệ thống bãi đậu xe và nghiên cứu chế độ ưu đãi để kêu gọi người dân đầu tư vào lĩnh vực này.

Tin liên quan

>>Bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM: Vướng giá và phí
>>TP.HCM: Mỗi quận có 1-2 trạm đậu xe cao tầng
>>TP HCM: sẽ xây nhiều bãi đậu xe cao tầng
>>TPHCM khởi công xây nhà đậu xe cao tầng đầu tiên
>>TP HCM: Sẽ xây dựng bãi đậu xe cao tầng


Với 5 triệu xe máy, 500.000 ô tô và hơn 1 triệu phương tiện từ các tỉnh đổ về mỗi ngày, TPHCM là địa phương có số lượng xe cơ giới lưu thông lớn nhất nước. Lượng xe này không chỉ gây áp lực lớn lên hệ thống đường bộ của TP mà ngay cả chỗ đậu xe cũng là một vấn đề nan giải, hầu hết đều phải lấn chiếm diện tích vỉa hè dành cho người đi bộ để làm bãi đậu xe.
 

Thiếu bãi đậu xe là một vấn đề nan giải của TPHCM
 

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trên địa bàn TP có gần 2.400 điểm kinh doanh trông giữ xe, trong đó có hơn 1.400 điểm lấn chiếm vỉa hè để giữ xe. Do vậy, để xóa bỏ hiện tượng chiếm dụng hè phố thì TP phải xây dựng một hệ thống bãi đậu xe quy mô thay thế hơn 1.400 điểm giữ xe chiếm dụng vỉa hè trên.

Theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP, hệ thống bãi đậu xe sẽ được bố trí tại khu vực vành đai lưu thông nội đô thành phố để thuận tiện cho người dân gửi xe, chuyển sang sử dụng hệ thống giao thông công cộng nội đô.

Từ năm 2003, UBND TP đã có chủ trương xây dựng các bãi đậu xe ngầm để giải quyết chỗ đậu phương tiện. Hiện đã có 4 dự án bãi xe ngầm là Lê Văn Tám, Trống Đồng, Hoa Lư và Tao Đàn đang được tiến hành triển khai. Tuy nhiên, do các dự án này đều phải đầu tư lớn, chưa có quy chuẩn rõ ràng nên thời gian đầu tư kéo dài, chưa có hiệu quả. Công trình khởi động sớm nhất là bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám đã mất hơn 8 năm đầu tư nhưng vẫn chưa khởi công được.

Hiện TP đang nhắm đến công nghệ xây bãi đậu xe cao tầng. Công nghệ này tiết kiệm diện tích và thời gian thi công nhanh, rất phù hợp với đặc trưng đất chật người đông của TPHCM. Theo các chuyên gia thì chỉ mất chừng 5-6 tháng để xây dựng 1 bãi đậu xe như trên.

Công nghệ xếp xe tự động hoạt động theo nguyên lý sau khi đưa xe vào phòng, hệ thống sẽ tự động đưa vào vị trí đỗ. Khi lấy xe, người lái xe không cần làm gì khác ngoài việc bấm nút số xe.

Tại Việt Nam, hiện công nghệ xếp xe tự động đã được áp dụng tại một số tòa nhà  như Thảo Điền (Bình Thạnh), Hải Vân Nam, số 10 Nguyễn Huệ (quận 1)... Hiện TP mong muốn sẽ xây dựng hàng loạt bãi đậu xe như trên, hoạt động như bãi đậu xe công cộng để phục vụ đông đảo người dân, thay thế các bãi đậu xe trên vỉa hè.

Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất của các nhà đầu tư là chi phí đầu tư cho bãi đậu xe khá cao nhưng mức giá vé quy định quá thấp, khó thu hồi vốn. Do đó, UBND TP cũng đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực này; công khai cơ chế, chính sách mời gọi đầu tư đối với công trình này…

Trong tháng 3 vừa qua, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn đã khởi công xây dựng bãi đậu xe ô tô cao tầng đầu tiên của TP trên đường Hàm Nghi, quận 1. Tổng công ty này cũng dự định sẽ mở rộng đầu tư hình thức này nếu bãi đậu xe trên kinh doanh hiệu quả.

Theo Dân trí

Các tin cũ hơn