Thuế môi trường sẽ làm tăng giá xăng dầu?

Thứ hai, 21/11/2011, 07:03
Từ 1-1-2012 tới, dù bị đánh thuế bảo vệ môi trường theo quy định, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai, thì sắc thuế này sẽ không ảnh hưởng đến mặt bằng giá xăng dầu.



Ảnh minh họa
Trao đổi với báo chí, bà Mai cho hay, Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1-1-2012 tới quy định rõ, xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường và khi thu thuế này thì sẽ bỏ thu phí xăng dầu.

Trong tình hình hiện nay, để ổn định kinh tế vĩ mô, không gây tác động lớn đến sản xuất và đời sống xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường mà mức thuế này bằng với mức phí xăng dầu hiện hành. Cụ thể, xăng, nhiên liệu bay mức thu 1.000 đồng/lít; dầu diesel mức thu 500 đồng/lít; dầu hoả, dầu mazút, dầu nhờn mức thu 300 đồng/lít; mỡ nhờn mức thu 300 đồng/kg.

Do đó, việc thực hiện thuế bảo vệ môi trường sẽ không làm ảnh hưởng đến giá xăng dầu.

Cũng theo bà Mai, Luật Bảo vệ môi trường quy định không thu thuế với nhiên liệu sinh học, chỉ thu đối với xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch. Do đó, xăng sinh học E5 với 5% nhiên liệu sinh học và 95% xăng dầu gốc hoá thạch thì số thuế bảo vệ môi trường phải nộp bằng 95% mức thuế quy định.

Chờ công bố kết quả kiểm tra doanh nghiệp xăng dầu

Theo bà Mai, việc kiểm tra hoạt động nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu TPHCM (Saigon Petro) và Công ty TNHH một thành viên Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petemex) đã hoàn thành.

Kết quả kiểm tra đang được tổng hợp và sẽ công bố trong thời gian tới.

 

Theo The Saigontimes

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích