Doanh nghiệp dệt may chật vật kiếm đơn hàng

Thứ hai, 21/11/2011, 08:12
Nhiều doanh nghiệp dệt may hiện đang phải đối mặt với việc thiếu đơn hàng cho mùa cuối năm và tình hình này có thể kéo dài đến đầu năm tới, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì thị trường xuất khẩu mặt hàng này đã có dấu hiệu chững lại, theo Bộ Công Thương.


  Xuất khẩu dệt may có dấu hiệu chững lại (Ảnh: Internet)

                   
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy kim ngạch xuất
khẩu dệt may của Việt Nam trong tháng 8 đạt 1,5 tỉ đô la Mỹ nhưng 2 tháng gần đây chỉ duy trì ở mức 1,3 tỉ đô la Mỹ mỗi tháng. Tính chung 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may đạt kim ngạch 11,7 tỉ đô la Mỹ.

Bộ Công Thương uớc tính kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2011 đạt khoảng 13 - 13,5 tỉ đô la Mỹ, trong đó 3 thị trường quan trọng là Mỹ (chiếm 51%), EU (17%) và Nhật Bản (12%).

Tuy nhiên theo Bộ Công Thương, hai thị trường nhập khẩu hàng dệt may chính của Việt Nam là Mỹ và EU đều đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi nguy cơ khủng hoảng nợ công vẫn ở mức cao và chưa có dấu hiệu cải thiện. Việc hoạt động xuất khẩu dệt may vào thị trường này trong các tháng cuối năm sẽ khó khăn do biến động tài chính, tiền tệ, cắt giảm chi tiêu…

Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết trong tháng 10 các đơn hàng của họ đã bị giảm 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2010.

Hiện một số doanh nghiệp đang tìm đến các khách hàng mới tại Úc, châu Phi, Canada, Hàn Quốc… nhưng thị trường mới không dễ tăng sản lượng ngay được. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với các doanh nghiệp ở Ấn Độ, Indonesia vì sản phẩm của họ có giá cạnh tranh.

Hiện ngành dệt may trong nước còn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu, chưa chủ động được nguồn nguyên liệu. Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp cũng đang gặp phải vấn đề thiếu vốn đầu tư cho các dự án phát triển nguyên liệu như bông, sợi... nên giá trị gia tăng của ngành dệt may chưa cao.
 

Theo The SaigonTimes

Các tin cũ hơn