EU tìm cách cắt giảm thưởng của nhân viên ngân hàng

Thứ bảy, 14/04/2012, 11:06
Trong một động thái bày tỏ lập trường cứng rắn về thu nhập của nhân viên ngân hàng, EU đang thiết lập mức trần mới áp dụng đối với các khoản thưởng sẽ được bổ sung vào luật ngân hàng mới nhất của khối.



Mức thưởng của nhân viên ngân hàng trên khắp châu Âu sẽ bị áp mức trần không vượt quá lương cố định theo các chính sách ngặt nghèo mới được các nhà làm luật cấp cao đưa ra nhằm đáp lại sự giận dữ của công chúng trước mức thu nhập của khu vực ngân hàng.

Động thái này được đưa ra khi nghiên cứu từ các nhà làm luật ngân hàng châu Âu cho thấy, sự chênh lệch lớn giữa mức thưởng tại các ngành và sự khác biệt lớn giữa các luật về lương đã tồn tại trước đó. Các luật này giới hạn tỷ lệ tiền mặt trả trước trong tổng mức thưởng không được vượt quá 25%.

Khảo sát của Cơ quan quản lý các ngân hàng châu Âu (EBA) cho thấy tỷ lệ trung bình giữa thưởng và lương trong lĩnh vực ngân hàng là 122% đối với người điều hành và 138% đối với những người chịu nhiều rủi ro hơn như các nhân viên giao dịch tài chính. Tuy nhiên, một nước đã đưa ra báo cáo cho thấy tỷ lệ trung bình là 313% đối với nhà giao dịch và một ngân hàng có tỷ lệ 429% đối với người điều hành trong khi tỷ lệ đối với các nhân viên khác là 940%.

Các thành viên châu Âu trong nghị viện đã nhiều lần đệ trình các sửa đổi về mức lương để có thể áp dụng chuẩn Basel III qui định về vốn của các ngân hàng trên toàn thế giới.

Mức trần thưởng cố định sẽ bị các trung tâm tài chính lớn ở châu Âu phản đối, đặc biệt là London. Jon Terry, người phụ trách toàn cầu bộ phận tư vấn nhân sự tại PwC nhận định nếu trần được áp dụng sẽ gây ra nhiều hậu quả không mong muốn. Mức lương cố định sẽ được tăng lên đáng kể và điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự linh hoạt trong hoạt động kinh doanh.

Giới hạn đối với mức trả trước bằng tiền mặt được thừa nhận vào năm 2010 trên toàn châu Âu được dự tính sẽ áp dụng đối với các lãnh đạo cấp cao và những người có ảnh hưởng lớn đối với hoạt động của ngân hàng. EBA đã chỉ ra rằng 10% nhân viên ngành ngân hàng phải nộp thuế thu nhập hoãn lại ở một vài nước trong khi con số chỉ là 1% ở các nước khác.


Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích