Tại sao Warren Buffett quyết định công bố thông tin về bệnh ung thư?

Thứ tư, 18/04/2012, 11:41
Bằng việc công bố rõ ràng về bệnh tật của mình, nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới đã đi trước để dập tắt mọi lời đồn đại có thể gây hại cho ông cũng như tập đoàn.

Tin liên quan

>> Warrant Buffett bị ung thư, ai sẽ kế thừa Berkshire Hathaway?

Dù luôn giữ phong cách rất thân thiện, tỷ phú Warren Buffett không phải người thích chia sẻ nhiều về cuộc sống của mình. Vì vậy thông báo vào ngày 17/04 của ông về việc ông đang bị ung thư tuyến tiền liệt khiến thị trường không khỏi bối rối. Theo bác sỹ của chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, tình trạng bệnh tật của ông không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Trên thực tế, tỷ phú Buffett trong thư gửi cổ đông nhấn mạnh: “Tôi cảm thấy rất ổn, cứ như sức khỏe của tôi vẫn hoàn toàn bình thường, năng lượng để tôi làm việc vẫn nguyên 100%.” Nếu tính theo số liệu của tạp chí Hiệp hội y khoa Mỹ (AMA), đến tuổi 80, khoảng 80% đàn ông đều đối đầu với tình trạng có tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt, ông hẳn đã cho thấy sự khác biệt của chính bản thân mình.
 

Warren Buffett công bố bệnh để dập tắt dư luận bất lợi cho Berkshire Hathaway


Vậy tại sao ông làm vậy? Đơn giản, nhiều khả năng ông muốn dập tắt những lời đồn thổi về điều tồi tệ hơn đang xảy ra. Việc ông công bố thông tin về bệnh tật có thể coi như sự thừa nhận về tình trạng sức khỏe chứ không phải để nổi tiếng.

Là một nhà đầu tư mà mọi động thái đều được giới quan sát toàn thế giới dõi theo và phân tích, việc tỷ phú Buffett trải qua 2 tháng trị liệu mà không ai biết đến hoàn toàn không thể xảy ra.

Hơn thế nữa, khi đã ở tuổi 81, thực trạng sức khỏe và kế hoạch kế nhiệm của ông vốn đã là chủ đề mà giới đầu cơ cực quan tâm. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông đang không khỏe mạnh với chế độ điều trị bệnh của mình có thể khiến cổ phiếu tập đoàn Berkshire lao dốc.

Bằng việc công bố rõ ràng về bệnh tật của mình, ông đã đi trước để dập tắt mọi lời đồn đại có thể gây hại cho ông cũng như tập đoàn.

Việc công bố tình trạng sức khỏe của CEO thường không phải đơn giản. Hãy cứ nhìn vào trường hợp cựu CEO Steve Jobs của Apple. Dù ai cũng biết rõ ràng rằng ông chẳng khỏe mạnh gì và đã xin nghỉ ốm mấy lần để điều trị ung thư tuyến tụy, nhà đầu tư vẫn không thể biết rõ được thực tế điều gì đang khiến nhà lãnh đạo công ty đang gặp khó khăn. Tháng 4/2009, thậm chí Apple còn không chịu công bố rằng Steve Jobs đã trải qua ca ghép gan. Mãi đến nhiều tháng sau đó, nhà đầu tư mới biết được thông tin này từ một số báo cáo.

Trường hợp Apple chậm công bố thông tin về nhà lãnh đạo đóng vai trò vốn rất quan trọng với công ty đã khiến nhiều người chỉ trích về cách xử lý thông tin bệnh tật lãnh đạo của Apple.

Thế nhưng chẳng phải riêng Apple hành động như vậy. Bà Brenda Barnes, cựu chủ tịch kiêm CEO của Sara Lee, đã không công bố thông tin bà bị đột quỵ cho đến nhiều tuần sau khi vụ việc diễn ra. Charlie Bell, cựu CEO của McDonald, phát hiện ra bị bệnh ung thư chỉ vài tuần sau khi nhậm chức năm 2004 nhưng đã cố gắng chống chọi với bệnh tật vài tháng trước khi từ chức. (Vài tháng sau đó, ông qua đời ở tuổi 44).

AIG, trong khi đó, ngay lập tức công bố thông tin CEO của tập đoàn, ông Robert Benmosche, mắc bệnh ung thư khi thông tin vừa được bác sỹ xác nhận. Dù vậy, AIG không thông báo cụ thể ung thư loại gì. Dù vậy, tập đoàn lập tức lên ngay một kế hoạch thay thế và liên tục công bố thông tin mới nhất về tình trạng bệnh tật của Benmosche cho đến suốt 4 tháng sau đó (nay ông vẫn là CEO).

Dẫu vậy việc tỷ phú Buffett công bố thông tin rõ ràng về bệnh tật cũng không thể khiến giới đầu tư an lòng. Thông tin bệnh tật của tỷ phú Buffett nhắc nhở nhà đầu tư nhớ rằng họ vẫn chưa thể biết rõ ràng về kế hoạch thay thế ông từ phía ban lãnh đạo của Berkshire Hathaway.

Trước đó Steve Jobs mắc bệnh ung thư nặng hơn tỷ phú Buffett nhưng ông vẫn còn khá trẻ khi bệnh được chẩn đoán lần đầu. Còn nay, tỷ phú Buffett đã sống quá cả tuổi thọ trung bình tại Mỹ. Dù hy vọng tình trạng sức khỏe của mình vào một ngày nào đó sẽ đổi khác, ông Buffett nhấn mạnh: “Ngày đó hẳn còn xa.”

Cuối cùng, nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới đã quyết định giới tài chính đáng được biết thông tin về triệu chứng ung thư của ông, cũng có thể ông sẽ sớm minh bạch như vậy khi nói đến kế hoạch kế vị. Nhà đầu tư có thể hài lòng khi biết rằng sự cẩn trọng khi công bố thông tin về sức khỏe của ông cũng sẽ tương tự như khi ông quyết định về cái ngày mà Berkshire Hathaway tồn tại mà không có ông.
 

Theo TTVN/Businessweek, Economist

Các tin cũ hơn