“Ông Kim sẽ là lãnh đạo WB thú vị nhất”

Thứ tư, 18/04/2012, 14:16
“Ông Kim có một tiểu sử rất đa dạng. Ông là bác sĩ được đào tạo ở đại học Harvard, ông cũng có bằng Tiến sĩ nghiên cứu về nhân loại. Có lẽ đây là một trong những vị Chủ tịch WB có nền tảng đa dạng và thú vị nhất từng được bổ nhiệm...”.


Tin liên quan

>>
Chủ tịch mới của WB là người Mỹ gốc Hàn

 
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa chọn một chuyên gia y tế cộng đồng người Mỹ gốc Hàn, ông Jim Yong Kim đảm nhiệm chức Chủ tịch trong nhiệm kỳ kế tiếp, duy trì 7 thập kỷ liên tiếp việc một công dân Mỹ nắm quyền dẫn dắt tổ chức tài chính quốc tế lớn hàng đầu thế giới.

Để tìm hiểu về những ưu tiên trong chính sách của vị tân Chủ tịch WB, phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Jonathan Pincus, Giám đốc quốc gia chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.


 Tân Chủ tịch WB Jim Yong Kim và Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Cảm ơn ông đã tham gia phỏng vấn. Theo ông, những ưu tiên của ông Jim Yong Kim trên cương vị tân Chủ tịch World Bank sẽ là gì?


Theo những gì ông Kim nói trước công chúng, mục tiêu hàng đầu của ông là cải tổ WB và làm cho WB thành một tổ chức cởi mở hơn, điều này tiếp nối những chính sách của vị tiền nhiệm ông R.Zoellick. Ông cũng cam kết tạo một nền tảng cho thị trường việc làm trong bối cảnh WB đang đối mặt nhiều áp lực yêu cầu luân chuyển các khoản vay.

 
Một thay đổi quan trọng là cách WB sử dụng các dữ liệu và công bố các dữ liệu đó đến công chúng, làm cho ngân hàng minh bạch hơn.
 
Trong quá trình chọn lựa các ứng viên, chúng ta thấy có các ứng viên đến từ các nền kinh tế mới nổi, trong đó đặc biệt là Bộ trưởng Tài chính Nigeria. Nhưng cuối cùng thì một người Mỹ vẫn được chọn. Ông nghĩ sao về điều này?
 
Thực ra chúng ta đều biết ứng viên Mỹ sẽ luôn là Chủ tịch, điều này là truyền thống của WB kể từ khi tổ chức này được thành lập, cũng tương tự như Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế luôn là người châu Âu vậy thôi. Chừng nào TGĐ IMF còn là người châu Âu, thì Chủ tịch WB chắc chắn sẽ là người Mỹ.
 
Tôi nghĩ truyền thống này cũng sẽ đến hồi kết một khi các nước đang phát triển bày tỏ rõ ràng họ muốn quá trình chọn người đứng đầu WB chỉ dựa trên năng lực, chứ không dựa trên quốc tịch của họ. Nhưng hiện thời điểm đó chưa đến.
 
Việc ông Kim được bổ nhiệm làm Chủ tịch WB sẽ có tác động gì đến chính sách của Ngân hàng thế giới với các nước đang phát triển?
 
Tôi không nghĩ việc ông Kim làm Chủ tịch WB sẽ có thay đổi to lớn nào đến chính sách của tổ chức đối với các nước đang phát triển. Thực ra các chính sách của WB thay đổi khá chậm bởi rất nhiều nước quan tâm đến cách mà tổ chức này hoạt động. Vậy nên để tạo ra một sự đồng thuận nhằm làm thay đổi cách thức WB hoạt động rất phức tạp, không phải dựa mỗi vào ông chủ tịch, mà còn dựa vào đại diện của các nước hiện đang tài trợ cho WB phải đồng ý vào các thay đổi đó. Tôi cho là không có đột biến.
 
Nhưng đây là một sự bổ nhiệm rất thú vị xét trên khía cạnh ông Kim có một tiểu sử rất đa dạng. Ông là một bác sĩ được đào tạo ở đại học Harvard, ông cũng có một bằng Tiến sĩ nghiên cứu về nhân loại. Có lẽ đây là một trong những vị Chủ tịch WB có nền tảng đa dạng và thú vị nhất từng được bổ nhiệm. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cách ông điều hành công việc, ông ấy sẽ không chỉ thu hẹp trong phạm vi kinh tế, mà còn nhìn rộng ra các vấn đề con người như sức khỏe, giáo dục, văn hóa. Và đây sẽ là một nhà lãnh đạo WB rất thú vị.
 
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!
 
Theo VTV

Các tin cũ hơn