Tin liên quan
>>6.700 doanh nghiệp "chết": Vẫn chưa giải mã nổi
>>Doanh nghiệp kiệt quệ, người lao động khốn đốn
Sức mua đã và đang giảm khá mạnh nhưng thị trường tiêu thụ trong nước vẫn còn “dư địa”. Nhận thấy điều đó, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chọn phân khúc thị trường hợp lý và hướng tiếp cận khách hàng mới lạ, qua đó kỳ vọng chuyện làm ăn sẽ khởi sắc.
Mới lạ hơn
Ba năm trở lại đây, người tiêu dùng ở các tỉnh từ miền Trung trở vào đã quen với hình ảnh nhân viên của ICC mang hàng ra chợ, giới thiệu tại chỗ và bán trực tiếp cho khách. Sự trở lại của nhãn hiệu kem đánh răng Dạ Lan, ICC được nhiều khách hàng nhiệt tình ủng hộ. Sau 3 năm đi “bán hàng rong”, doanh số của công ty tăng khá tốt, đã dần phục hồi sau một thời gian dài sóng gió.
Vinatex đang đặt kỳ vọng ở chiến dịch mở rộng hệ thống bán lẻ |
Đang đà phát triển, ICC hướng đến việc xây dựng hệ thống bán hàng căn cơ hơn. “Hàng vào siêu thị phải chịu lép vế vì các công ty đa quốc gia đã mua hết những vị trí đẹp, mặt tiền. Bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng chỉ là giải pháp ngắn hạn, về lâu dài phải thiết lập hệ thống phân phối. Không vào được các cửa hàng, đại lý lớn, ICC chọn các nhà bán sỉ quy mô nhỏ làm nhà phân phối và đẩy mạnh hệ thống nhân viên bán hàng.
“Với kế hoạch này, chúng tôi không tốn nhiều chi phí mà chủ yếu thay đổi cách thức kinh doanh. Lợi nhuận sẽ được ưu tiên trích cho các khoản hoa hồng, chiết khấu, thưởng doanh số, thưởng trưng bày… cho đại lý, nhân viên. Hiện công ty đang xây dựng hệ thống đại lý và xúc tiến đầu tư nhà máy trị giá 10 triệu USD ở Myanmar để sản xuất, bán hàng tại đây” - ông Nhơn nói.
Chuyên nghiệp và đột phá hơn
Lột xác hoàn toàn