Các tin khác
>> Bộ trưởng Thăng nhận lỗi chuyện thu phí đường bộ
>> Hà Nội: Bất cập xử lý nạn thu phí trông xe vượt giá
>> TP.HCM: Chưa thu phí QL1A đoạn Bình Chánh -Trung Lương
Nói về số vốn cần cho việc xây dựng trụ sở của Bộ GTVT, tổng cục và các cục trực thuộc bộ, TS. Đinh Thế Hiển nói: “Khi ta nghe một số tiền lớn như vậy thì ai cũng sốc vì trụ sở được xây dựng bằng cả tỷ đô la và khi chia ra cho 3 năm thì cũng đến hàng triệu đô la. Tất nhiên, sự đánh giá này chỉ là quan điểm vì chúng ta không được xem chi tiết chi phí xây dựng trụ sở bởi vì đôi khi đó là nhà xưởng làm việc có những thiết bị làm việc… để cho công việc của Bộ GTVT.
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển |
Ông Hiển phân tích: “Cụ thể, xu thế của thế giới và Việt Nam là ngày càng giảm vai trò trực tiếp quản lý của bộ máy nhà nước mà chỉ còn bộ máy gián tiếp quản lý. Vai trò của các tổng cục sẽ được tích hợp lại để tránh quản lý chồng chéo. Và do đó, nhu cầu về văn phòng, trụ sở của bộ máy quản lý nhà nước của Bộ GTVT chắc chắn sẽ giảm đi.
Đồng thời các thiết bị truyền thông, hệ thống máy tính phục vụ cho công việc ngày càng thu hẹp các phòng làm việc. Đã từng có một công ty xây trụ sở rất lớn nhưng sau khi đi vào hoạt động thì họ bị thừa từ 50 – 60% về diện tích do có sự tiến bộ về công nghệ thông tin và phòng ban giảm đi rất nhiều. Và theo xu hướng đó thì nhu cầu về đầu tư xây dựng trụ sở phải nhỏ đi. Từ đó có thể thấy việc xây dựng trụ sở lớn của Bộ GTVT có gì đó chưa ổn xét về mặt chiến lược phát triển, quản trị nhà nước”.