Đại soái Doji "lĩnh ấn", TienPhong Bank lột xác?

Thứ hai, 07/05/2012, 15:48
Chỉ trong 5 năm ông Phú đã biến Doji thành tập đoàn vàng bạc có doanh thu 30.000 tỷ đồng, liệu ông có vực dậy TienPhong Bank trong 5 năm tới? Đại hội cổ đông của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhong Bank) ngày 26/4 vừa qua đã bầu ông Đỗ Minh Phú làm Chủ tịch HĐQT.

>> Ông Đỗ Minh Phú chính thức làm Chủ tịch TienPhong Bank


Ông Đỗ Minh Phú - Tân Chủ tịch Tiền Phong Bank.


"Đối với Doji, chúng tôi không coi đầu tư vào ngân hàng là đầu tư mạo hiểm", tân Chủ tịch HĐQT TienPhong Bank Đỗ Minh Phú nói ngắn gọn, khi có người hỏi ông lý do mua 20% cổ phần TienPhong Bank rồi trở thành Chủ tịch ngân hàng này.

Ông lý giải, cách đây 5-7 năm ngân hàng là ngành "nóng" nhất, giá cổ phiếu ngân hàng luôn cao chót vót khiến người ta dễ có tâm lý coi đây là ngành kinh doanh dễ dàng. Thực ra, đây là một lĩnh vực hết sức đặc thù, là một ngành kinh doanh rủi ro cao, bắt buộc phải có hệ thống quản trị thực sự nghiêm túc và chuẩn mực.Vì bỏ qua các nguyên tắc này nên nhiều ngân hàng đã vấp phải khó khăn như hiện nay.


Sinh năm 1953, ông Đỗ Minh Phú, với chiến lược đầu tư thận trọng, đề cao quản trị rủi ro đã mang lại bước phát triển vũ bão cho Doji. Năm 2011, tổng doanh thu xuất khẩu kinh doanh vàng bạc đá quý của Doji đạt 30.000 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2010. Một điều thú vị là em trai ông Phú - ông Đỗ Anh Tú, một doanh nhân rất nổi tiếng khác - cũng là tân ủy viên HĐQT TienPhong Bank.

Dưới bàn tay dẫn dắt của ông Tú với chức danh Tổng giám đốc Công ty Diana, công ty sản xuất các sản phẩm giấy, băng vệ sinh và tã giấy này đã được bán cho Tập đoàn Unicharm (Nhật) năm 2011 với giá 128 triệu USD (95% cổ phần).

 

Tân Chủ tịch HĐQT TienPhong Bank, Đỗ Minh Phú
 
từng làm Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Đá quý Vigemtec (1992 – 1994). Từ 1994 – 2007, ông làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD. Từ đó đến nay ông giữ chức Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Doj

Ông Phú tiết lộ với PV, Doji sẽ đem đến nguồn lực mới giúp TienPhong Bank phát triển trong giai đoạn bản lề "5 năm lần thứ hai", nhằm bứt phá lên nhóm ngân hàng với vai trò trụ cột của nền kinh tế.

Cụ thể, TienPhong Bank sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận sẽ tăng vốn điều lệ từ 4.500 tỷ lên 4.800 tỷ đồng ngay trong năm nay. Kế hoạch này được Đại hội đồng cổ đông biểu quyết thông qua, và chiến lược tái cơ cấu toàn bộ hoạt động của ngân hàng sẽ đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch HĐQT Đỗ Minh Phú.

Một Phó Tổng Giám đốc mới người Nhật Bản vừa được HĐQT bổ nhiệm, sẽ tham gia hỗ trợ tái cấu trúc và phụ trách phát triển ngân hàng điện tử và tài chính vi mô – một lĩnh vực kinh doanh mới.

Doji sẽ đem đến nguồn lực mới giúp TienPhong Bank phát triển trong giai đoạn bản lề "5 năm lần thứ hai"

TienPhong Bank sẽ hướng dịch vụ ngân hàng vào các lĩnh vực trọng điểm: kinh doanh vàng bạc, tham gia ổn định thị trường vàng; công nghệ cao và công nghệ thông tin dựa trên thế mạnh của các cổ đông chiến lược (FPT, MobiFone, SBI Holdings); cung cấp vốn tài trợ cho công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp; cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử và ngân hàng ưu tiên.

Ông Phú nói, TienPhong Bank có thể sẽ tiếp nhận nguồn vốn đầu tư 21.000 tỷ đồng từ đối tác Nhật dành cho Dự án Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP) của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển N&G (mà Doji là 1 trong 3 cổ đông). Khu công nghiệp này sẽ phục vụ các nhà đầu tư Nhật Bản, đồng nghĩa với TienPhong Bank có nguồn khách hàng mới đầy tiềm năng (thu xếp vốn, tài trợ thương mại, tiền gửi, thanh toán…).


"Thực tế chúng tôi đã kinh doanh thành công nhiều lĩnh vực trước đó chưa có kinh nghiệm. Ví dụ: kinh doanh vàng miếng, khai thác đá quý, sản xuất băng vệ sinh… Nguyên tắc "vàng", theo tôi, là tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý, xây dựng đội ngũ nhân sự mạnh và có chính sách marketing khôn ngoan. Được như vậy thì kinh doanh mặt hàng nào cũng thành công", ông Phú cho biết.

 
Theo DĐDN

Các tin cũ hơn