Ấn nút sáp nhập HBB, SHB vào Top 10 ngân hàng TM lớn nhất VN

Thứ hai, 07/05/2012, 17:41
Với thương vụ sáp nhập này, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ có nguồn vốn điều lệ gần 9.000 tỷ đồng và quy mô tổng tài sản trên 100.000 tỷ đồng, cùng mạng lưới kinh doanh khắp cả nước... trở thành 1/10 ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam về quy mô vốn và thị phần.


>>Chủ tịch SHB: Hoán đổi cổ phiếu hoàn tất trong tháng 6, chỉ HBB hủy niêm yết
>>HBB thấp thỏm chờ cổ đông SHB "quyết" vụ sáp nhập
>>SHB phải gánh 1.800 tỷ nợ xấu của Habubank

 



99,4% cổ đông SHB biểu quyết thông qua giao dịch sáp nhập HBB vào SHB.
 

Ngày 5/5/2012 tại Hà Nội, SHB đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên lần thứ 20. Tại đại hội, các cổ đông đã thống nhất thông qua giao dịch sáp nhập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nhà Hà Nội (HBB) vào SHB, bao gồm cả việc thông qua Đề án sáp nhập, Hợp đồng sáp nhập, Điều lệ Ngân hàng sau sáp nhập, với 591 phiếu tán thành, bằng 99,4% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của các cổ đông tham dự đại hội.

Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu để thực hiện giao dịch sáp nhập được thực hiện như sau: 1 cổ phiếu của HBB sẽ được hoán đổi ngang bằng 0,75 cổ phiếu của SHB (mệnh giá 10.000 VND); 1 cổ phiếu của SHB sẽ được nhận thêm 0,21 cổ phiếu của SHB (mệnh giá 10.000 VND).

Đối với lợi ích cổ đông của SHB, sau khi sáp nhập HBB, trong năm 2012, cổ đông SHB cũ (theo danh sách chốt trước ngày sáp nhập) sẽ được hưởng thêm 0,21 cổ phiếu/1 cổ phiếu có quyền sở hữu.


Cũng tại đại hội, cổ đông SHB đã hết sức quan tâm đặt câu hỏi thảo luận về khoản lỗ 4.066,5 tỷ đồng sẽ được xử lý trong 3 năm tới theo đề án sáp nhập đã được công bố của HBB. Tuy nhiên, theo đề áp sáp nhập với SHB, khoản lỗ của HBB sau sáp nhập chỉ còn 1.829 tỷ đồng và kế hoạch cắt lỗ được rút ngắn chỉ còn ngay trong năm 2012 này…?

SHB khẳng định lỗ của HBB theo đánh giá lại tài sản của công ty kiểm toán đến 29/2/2012 là 4.066,5 tỷ đồng.

HĐQT của SHB đã đưa ra những phương án hết sức thuyết phục, minh bạch, hiệu quả và được đại hội đồng cổ đông đồng tình ủng hộ, đánh giá cao và đồng thuận như: Sau ĐHĐCĐ của HBB, để đảm bảo lợi ích các cổ đông và tạo thuận lợi cho sự phát triển của SHB sau sáp nhập, HĐQT HBB và SHB đã xây dựng phương án trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ cho các khoản vay và trái phiếu Vinashin 2.236 tỷ đồng trong vòng 5 năm, mỗi năm là 447,2 tỷ đồng. Như vậy số lỗ lũy kế của HBB tại thời điểm 29/2/2012 là 1.829 tỷ đồng chuyển sang SHB sau sáp nhập.


Như vậy, thương vụ HBB sáp nhập vào SHB thành công sẽ hình thành một định chế tài chính có vốn điều lệ gần 9.000 tỷ đồng và quy mô tổng tài sản trên 100.000 tỷ đồng (tính đến 29/2/2012), có hệ thống mạng lưới kinh doanh rộng khắp trên cả nước với 242 chi nhánh, phòng giao dịch, gần 4.600 CBNV đã được đào tạo và có kinh nghiệm trong hoạt động ngân hàng.

Đồng thời, với thời gian hoạt động hơn 20 năm qua, HBB đã có những lợi thế lớn về thị trường, thị phần, khách hàng thân thiết truyền thống và đa dạng, nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích,… Sau sáp nhập, SHB sẽ trở thành 1 trong 10 ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam về quy mô vốn và tổng tài sản.

Nếu không có thương vụ sáp nhập HBB, để đạt được quy mô lớn và các lợi thế trên thì SHB cần ít nhất thời gian 5 năm với các chi phí rất lớn. Đó là những thế mạnh của SHB sau sáp nhập.


Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc- Chánh thanh tra NHNNVN Chi nhánh Hà Nội cho biết, việc SHB nhận sáp nhập với HBB trong giai đoạn hiện nay là phù hợp, phát huy được nhiều thế mạnh hai bên, tạo ra một định chế tài chính có quy mô tài sản và mạng lưới lớn hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Ngân hàng sau sáp nhập có thêm tiềm năng để hoạt động có hiệu quả, mang lại lợi ích cho cổ đông trong dài hạn, chiến lược phát triển của SHB sẽ sớm thành công. NHNN sẽ luôn quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ để việc SHB nhận sáp nhập HBB được thuận lợi, đúng quy định pháp luật, đảm bảo lợi ích của người gửi tiền, các cổ đông và CBNV ngân hàng.


Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn