Mark Zuckerberg vắng mặt tại IPO Roadshow?

Thứ năm, 10/05/2012, 09:04
Hẳn nhiên Mark Zuckerberg là người quan trọng nhất tại Facebook, mạng xã hội đang bước vào lộ trình IPO. Nhưng tại sao cậu lại giấu mặt tại sự kiện trọng đại này?


>> Mark Zuckerberg "thỉnh giáo" Warren Buffett về thương vụ IPO của Facebook
>> Warren Buffett nói không với cổ phiếu Facebook
 

Tạp chí Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook sẽ vắng mặt tại buổi Roadshow ở Boston vào thứ Ba tới. Thông tin này khiến cánh đầu tư tuột mất kỳ vọng tiếp cận anh trước quyết định chi tiền vào công ty.
 
“Tôi nghĩ nếu muốn hút tiền xã hội, cậu ấy nên gặp gỡ công chúng”, ông Lawrence Haverty, phụ trách đầu tư tại Gabelli Global Multimedia Trust ở Weston nói. 
 
Thất vọng là điều dễ hiểu. Từ khi thành lập công ty tại phòng ký túc xá Đại học Havard, Zuckerberg cũng không để tâm hình ảnh mình tốt đẹp hơn hay xấu đi. Và có lẽ, lần vắng mặt này của Zuckerberg, nhân vật sở hữu 57% vốn cổ phần tại Facebook sẽ khiến tầm quan trọng của anh trên cương vị CEO thuyên giảm đáng kể.
 
Mark Zeckerberg - CEO Facebook.


“Một khoản đầu tư vào Facebook đáng giá tương tự cuộc đầu tư vào Mark Zuckerberg”, phóng viên Bloomberg John Erlichman phát ngôn trong một đoạn video đăng tải vào tuần trước. “Liệu Mark Zuckerberg đã sẵn sàng cho thương vụ IPO Facebook?” Câu trả lời của Erlichman là: “Vâng, tất nhiên Zuckerberg đã sẵn sàng”.
 
Sau hai ngày đầu tiên, câu trả lời đó có thể vẫn chưa sáng tỏ. Sau khi được tung hô như một ngôi sao nhạc rock tại trung tâm Manhattan Sheraton, có nguồn tin cho biết Zuckerberg đã ở trong phòng tắm rất lâu và đến trễ cuộc họp quan trọng 1 giờ. Sau đó, anh cho phát một đoạn video cũ rích nói về bản thân và dành rất ít thời gian tiếp xúc với nhà đầu tư.
 
“Nhiều nhà đầu tư tỏ ra khó chịu và rời đi với cảm giác họ chẳng tìm kiếm được gì mới mẻ về công ty”, phóng viên John Carney của kênh CNBC viết.
 
Hành vi này có khả năng không hỗ trợ Zuckerberg gây dựng lại hình ảnh trong giới đầu tư. Tờ The Social Network còn trích dẫn lời nhiều nhà đầu tư, cho biết CEO Facebook là kẻ lấm lét và hoạt động ngầm.
 
“Tôi có thể hiểu tại sao công ty muốn hạn chế tiếp xúc với cậu ấy”, Dana Cease, nhà phân tích cao cấp tại  đơn vị quản lý quỹ John Hancock nói với WSJ. “Tôi rất muốn gặp cậu ấy, chí ít để chất vấn một số vấn đề mở rộng". 
 
Zuckerberg đã tự thân dựng nên Facebook và danh tiếng của mình. Mặc dù anh ít chú ý đến các quy tắc kinh doanh, song các nhà đầu tư cũng không nên quá ngạc nhiên nếu anh ta có phương pháp khác tiếp cận IPO Roadshow.
 
Nhưng nếu vụ IPO của Facebook không mấy sáng sủa, Zuckerberg có thể cần phải đánh bóng bản thân, Susan Etlinger, chuyên gia tại Altimeter, một công ty tư vấn và nghiên cứu ở California cho biết.
 
“Trên cương vị CEO, Zuckerberg cần có trách nhiệm với các cổ đông, không chỉ là giá cổ phiếu, mà là gây dựng niềm tin trong lòng mọi người”, Etlinger chia sẻ trên blog cá nhân.
 
Theo TTVN

Các tin cũ hơn