>>Lao động nữ quá vất vả
>>Nhật Bản: Đến các bà nội trợ cũng không được phép thất nghiệp
>>Forbes: CEO Microsoft tệ nhất trong các 'ông lớn' ở Mỹ
>>Giá vàng rớt mạnh về vùng 1.542 USD/oz
Ảnh minh họa
Phòng Quản lý giao thông thủy, thuộc Sở GTVT TPHCM cho biết tuyến giao thông đường thủy TPHCM – Vũng Tàu hiện có 18 tàu cánh ngầm đang hoạt động vận chuyển hành khách. Hầu hết các tàu này đã quá cũ nên thường xuyên xảy ra sự cố khi tàu đang vận hành.
Gần đây nhất là sự cố chết máy do nguồn điện bị trục trặc của tàu cánh ngầm Greenlines 6 vào ngày 13-5, khi tàu đến khu vực vịnh Gành Rái, TP Vũng Tàu. Sau vài phút chết máy và trôi dạt, tàu đã va chạm với tàu chở dầu Sông Châu khiến vỡ mũi tàu và cửa kính, làm 73 hành khách hoảng loạn.
Trước đó, ngày 28-4, tàu cánh ngầm Greenlines B3 đi từ TPHCM đến Vũng Tàu, khi đến ngã ba sông Thiềng Liềng đã bị rơi chân vịt làm chậm chuyến đi của hành khách. Ngày 15-1, tàu cánh ngầm Greenline 2 đột nhiên bốc cháy phần đuôi tàu khi đang bơm dầu tại cảng tàu khách Vũng Tàu.
Năm 2011 được xem là năm của sự cố tàu cánh ngầm khi liên tiếp xảy ra 5 vụ tai nạn, chết máy, phát hỏa trên tàu khi đang chạy. Cụ thể, ngày 6-1, tàu cánh ngầm Vina Express 3 chạy chuyến TPHCM – Vũng Tàu tự dưng bốc cháy ở khoang số 3 khiến hơn 130 hành khách một phen hốt hoảng.
Tiếp đó, đầu tháng 3, tàu cánh ngầm Greenlines 2 cũng đã bất ngờ phát hỏa khi đang bơm dầu tại cảng Cầu Đá, TP Vũng Tàu. Ngày 12-3, tàu Greenlines B5 chạy TPHCM - Vũng Tàu, đến chân cầu Phú Mỹ (quận 7 - TPHCM) thì chết máy và trôi dạt trên sông Sài Gòn.
Ngày 12-4, tàu cánh ngầm Greenlines 6 bất ngờ bị xì ống thủy lực, mất tay lái, lao vào rừng đước ở huyện Cần Giờ - TPHCM. Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 6-2011, tàu cánh ngầm Vina Express 2 chở 120 hành khách đi theo hướng Vũng Tàu – TPHCM đã tắt điện, mất lái, lao vào bãi cạn giữa biển trong khi trời đang mưa to.
Trước đó, những vụ tai nạn, sự cố tàu cánh ngầm như: chết máy, bốc khói, mất tay lái, va vào tàu đối diện… cũng thường xuyên xảy ra khi đang vận tải hành khách.
Nhiều ý kiến cho rằng các tàu cánh ngầm đang hoạt động trong nước đã khai thác quá nhiều năm. Hiện nay, việc chưa quy định thời hạn sử dụng của tàu cánh ngầm dẫn đến tình trạng xảy ra sự cố kỹ thuật khi còn thời hạn đăng kiểm.
Về việc quy định tuổi thọ của tàu cánh ngầm, vào tháng 1-2011, Sở GTVT TPHCM đã gửi kiến nghị lên Bộ GTVT quy định niên hạn sử dụng của các tàu cánh ngầm. Nhưng đến nay, sở này vẫn chưa nhận được phản hồi trả lời của Bộ GTVT.
Theo infonet