Vụ nhiều DN được chỉ định thầu nghìn tỉ: Có một sự bất thường khác

Thứ tư, 16/05/2012, 08:39
Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Tập đoàn Xuân Thành được chỉ định cùng lúc nhiều gói thầu lớn lên đến cả nghìn tỉ đồng. Hậu quả là nhà thầu quá tải, không đủ năng lực thi công, đó chỉ là hai trong nhiều trường hợp đã bị Thanh tra Chính phủ phát hiện và kết luận là “bất thường”.

>> Nhiều doanh nghiệp được chỉ định thầu nghìn tỉ 'bất thường'

Không bất thường sao được khi các quy định về đấu thầu đã bị bỏ qua, bình thường sao được khi có những gói thầu được chỉ định đó có sự ưu tiên điều chỉnh vốn lên nhiều lần. Những người có quyền hành bỏ qua quy định về đấu thầu, chỉ định cho chiến hữu của mình thực hiện dự án. Câu chuyện giá cả chỉ hai bên biết, có hay không sự chia chác cũng không ai hay.
 
Nếu nói rằng các chủ đầu tư vô tư trong việc chỉ định thầu e khó thuyết phục, nhất là giao cho các doanh nghiệp không đủ năng lực thi công, kéo dài dự án, đội vốn lên nhiều lần. Đối với các phi vụ chỉ định thầu, hậu quả không chỉ là nhà thầu quá tải, công trình bị kéo dài dẫn đến đội vốn gấp nhiều lần, mà nguy hại hơn chính là công trình bị rút ruột, chất lượng thấp.    

Năm 2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Lê Đình Sơn đi kiểm tra tiến độ thi công đã nhận xét rằng: Tiến độ thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp đê La Giang do Tập đoàn Xuân Thành thi công là quá chậm so với kế hoạch. Ảnh: Hà Tĩnh Online


Hãy nhìn lại nhiều dự án, công trình đầu tư công, sẽ thấy được bóng dáng của tham nhũng. Nói bóng dáng vì không bắt được những người thực hiện hành vi tham nhũng cụ thể. Từ trước đến nay, rất ít trường hợp bị phát hiện, và càng ít trường hợp bị xử lý bằng pháp luật. Người ta có nhiều cách biến hóa, phù phép để che đậy hành vi tham nhũng. Đồng tiền tham nhũng được hợp thức hóa trên sổ sách, được bảo vệ bằng các lá chắn của quyền lực và của chính đồng tiền.
 
Nhưng dù che giỏi cách nào cũng không đậy hết các lỗ thủng. Mỗi công trình là một bản cáo trạng, tố cáo mọi hành vi vi phạm. Chỉ có điều cáo trạng đó không được công tố viên đọc tại tòa, nó tự  “đọc” cho nhân dân để nhân dân biết tội phạm là ai.

Công trình hư hỏng ngay sau khi nghiệm thu, công trình xuống cấp trầm trọng sau thời gian ngắn sử dụng. Các dự án về giao thông, thủy lợi thường có giá trị đầu tư rất lớn, là miếng mồi ngon cho tham nhũng rút ruột. Chỉ cần một cơn lũ lụt hay cơn bão đi qua, mọi dấu vết được xóa sạch, mọi lỗi lầm được đổ cho thiên tai.

 
Tại hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 3 về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng diễn ra ngày 7.3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo, phải hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, tránh xin - cho, tạo sơ hở cho tiêu cực, nhất là trong thu chi ngân sách, đầu tư công, khắc phục bằng được những cơ chế có thể tạo ra đặc quyền, đặc lợi.
 
Soi chiếu vào các phi vụ chỉ định thầu sẽ thấy rất rõ, chính trong môi trường này còn cơ chế xin – cho, có nhiều sơ hở cho tiêu cực và tạo ra nhiều đặc quyền, đặc lợi. Nhưng cơ chế xin – cho và tạo ra đặc quyền đặc lợi đó vẫn cứ tồn tại. Đây là một sự bất thường dẫn đến sự bất thường như Thanh tra Chính phủ đã kết luận.
 

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích