Bộ GTVT có biết Vinalines mua ụ nổi quá tuổi?

Thứ tư, 23/05/2012, 09:14
Ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu, nguyên Tổng GĐ Vietfracht, một DN từng trực thuộc Bộ GTVT trước khi chuyển thành Cty CP - khẳng định: “Bộ GTVT chắc chắn biết việc mua sắm của Vinalines.
Mua sắm không có phép làm sao được? Mua tàu phải qua Cục Đăng kiểm để giám định chất lượng, ở trên nữa có Vụ KHCN và Vụ KHĐT tham gia ý kiến. Ít nhất hai vụ, một cục cho ý kiến”.
 
Ông Dương Chí Dũng và Ụ Nổi " nổi tiếng"
 

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ KHĐT, Bộ GTVT - trả lời: “Việc này Bộ GTVT đang chỉ đạo rà soát lại, bộ sẽ có báo cáo chung”. Thậm chí ông Hoằng còn cho biết việc đó không thuộc chức năng nhiệm vụ của vụ, mua sắm thuộc quyền của nhiều cơ quan khác, thuộc quyền của Tổng 91 của Vinalines. Ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN - khẳng định: “Chúng tôi không được hỏi ý kiến về việc ấy. Chúng tôi có cái được hỏi ý kiến, có cái  không được hỏi”.
 
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - thừa nhận: “Đăng kiểm chỉ đi giám định lại con tàu hay phương tiện, thậm chí là ụ nổi hiện nay và ra báo cáo giám định một cách trung thực, rõ ràng, còn việc quyết định mua hay không, mua thế nào là do chủ đầu tư. Đăng kiểm không có quyền hành gì trong đấy”.
 
Ông Trịnh Đức Chinh - nguyên GĐ Chi cục Đăng kiểm số 6, đơn vị đã cử nhân viên đi giám định ụ nổi No83M - cũng cùng quan điểm trên. Theo đó, năm 2007 Vinalines đã đề nghị Cục Đăng kiểm VN cử cán bộ sang tiến hành giám định. Sau 5 ngày làm việc, cán bộ của cục xác định ụ nổi đã 42 tuổi tại thời điểm đó và làm báo cáo khách quan, chỉ rõ điểm yếu của ụ nổi. Ông Chinh kết luận: “Vinalines thấy được thì quyết định mua, chúng tôi không được biết việc Vinalines có mua hay không”.
 
Trả lời câu hỏi về việc Bộ GTVT có biết hay không việc Vinalines mua sắm tàu cũ, ông Lê Mạnh Hùng – Thứ trưởng Bộ GTVT -  cho biết: “Tôi không nắm rõ vì mảng này từ trước do một thứ trưởng khác phụ trách”.   
 

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích