Khởi tố vụ án tại Vinalines, bắt đầu từ vụ tham ô

Thứ tư, 23/05/2012, 09:31
Như tin đã đưa, vừa qua cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” và đã bắt giam một số bị can tại tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
 
Tại cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ án trên do bộ Công an tổ chức hôm qua (22.5), nhiều thông tin chi tiết hơn về vụ việc được công bố cho thấy các bị can “cố ý làm trái” để tham ô.
 
 
Ông Thanh công bố những sai phạm của Vinalines tại buôỉ họp báo sáng 22.9
 
 
Bắt đầu từ vụ tham ô
 
Vụ án trên bắt đầu từ thời điểm tháng 1.2012, khi cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng (C48) của bộ Công an phát hiện có những dấu hiệu sai phạm trong việc sửa chữa ụ nổi 83M của Vinalines.

C48 nhanh chóng xác định ông Trần Hải Sơn, tổng giám đốc; ông Trần Văn Quang, trưởng phòng kế hoạch cùng một số cán bộ có liên quan của công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines đã thông đồng với ông Trần Bá Hùng, cán bộ công ty Hyundai Vinashin và ông Phạm Bá Giáp, giám đốc công ty Nguyễn Ân (Nha Trang) sử dụng pháp nhân công ty Nguyễn Ân lập hai bộ hợp đồng, chứng từ để quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và gửi giá 10.000 đồng/kg thép hàn vào hợp đồng, để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau.
 
Cơ quan điều tra xác định các bị can là cán bộ của công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines được chia trên 2,54 tỉ đồng, trong đó ông Trần Hải Sơn chiếm hưởng 900 triệu đồng, còn lại là ông Trần Văn Quang. Đến 1.2.2012, C48 ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tại đây và bắt giam tất cả các bị can trên.
 
Ông Trần Hải Sơn, tổng giám đốc và các bị can khác đã thừa nhận hành vi phạm tội và đã nộp lại trên 1,2 tỉ đồng. Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định phần nâng khống khối lượng, gửi giá… từ các cơ quan khác, xác định các bị can đã gây thiệt hại 2,9 tỉ đồng.
 
 
Đến vụ việc tại Vinalines
 
Theo đại tá Trần Duy Thanh, cục trưởng C48, song song với việc điều tra vụ án trên, C48 đã mở rộng việc điều tra vụ mua ụ nổi 83M và việc phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam của Vinalines.
 
 
Quyết định truy nã toàn quốc với ông Dương Chí Dũng.
 
 
Kết quả điều tra cho thấy, khi chưa được Thủ tướng phê duyệt thì ngày 27.6.2007, ông Dương Chí Dũng (lúc đó là chủ tịch hội đồng quản trị Vinalines) đã ký quyết định phê duyệt dự án nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án này sau đó đã bị đội lên thành 6.489 tỉ đồng. Tương tự, việc mua sắm ụ nổi cũng đã bị đội giá lên gấp đôi so với dự toán ban đầu.
 
Tổng chi phí thực tế để mua, vận chuyển ụ nổi 83M về Việt Nam lên đến 24,3 triệu USD, nhưng đến nay vẫn không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam (do quá cũ, quá thời hạn kiểm điểm là 22 tuổi. Thiết bị này sản xuất từ năm 1965, đã bị hư hỏng nặng – PV). Hiện nay, việc vay vốn và xây dựng nhà máy này đã dừng lại, ụ nổi không được khai thác, sử dụng – có thể coi đó là sự lãng phí rất lớn. Hàng trăm tỉ đồng để đầu tư gần như mất trắng.
 
Trong sự việc này, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định ông Trần Hữu Chiều, phó tổng Vinalines là người đề nghị, ông Mai Xuân Phúc (tổng giám đốc thời điểm đó) trình, ông Dương Chí Dũng (chủ tịch hội đồng quản trị ký phê duyệt). Các hành vi này được xác định là làm trái với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, luật Đầu tư, luật Đấu thầu. Và đến ngày 17.5, như tin đã đưa, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố vụ án tham nhũng, khởi tố bị can đối với các ông Dũng, Chiều, Phúc.
 
Tuy nhiên, vào thời điểm tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam thì ông Dương Chí Dũng đã bỏ trốn. Đáng chú ý, trước thời điểm tống đạt các quyết định nói trên thì C48 đã triệu tập ông Dũng lên cơ quan Cảnh sát điều tra để làm việc. Tại đây, ông Dũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình. Ông Chiều và ông Phúc cũng lần lượt thừa nhận các hành vi của mình.


Theo SGTT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích