Doanh nghiệp bị chơi xấu: “Nhát dao” từ bóng tối

Thứ tư, 23/05/2012, 09:49
Trung tuần tháng 5.2012, Cty càphê Trung Nguyên đã khổ sở chống chọi với những “nhát dao” cạnh tranh không lành mạnh nhằm hạ thấp uy tín và chất lượng sản phẩm của họ.

Thông tin thất thiệt về càphê Trung Nguyên tràn lan trên mạng từ ngày 11.5
(ảnh chụp màn hình tìm kiếm trên google).

 
Thông tin thất thiệt

Chiều tối 14.5, Trung Nguyên đã gửi đến giới truyền thông bản “Tuyên bố của Tập đoàn càphê Trung Nguyên về những thông tin thất thiệt, gây tổn hại tới uy tín thương hiệu Trung Nguyên”.

Theo Trung Nguyên, những ngày qua trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội... đã xuất hiện những đường link có thông tin xấu về chất lượng càphê Trung Nguyên, gây dư luận không tốt trong người tiêu dùng.

Trên thực tế, bài viết “thông tin thất thiệt” về càphê Trung Nguyên xuất phát từ một blog ở hải ngoại vào ngày 23.9.2009 trên my.opera.com với nhan đề “Hãy thận trọng mỗi khi dùng thực phẩm sản xuất từ...”.

Trọng tâm của bài viết cho rằng, Trung Nguyên đã cho thuốc ký ninh liều cao vào sản phẩm để tăng độ đắng và trộn hương nhân tạo là chất gelatin Trung Quốc làm nền cầm hương, thay vì dùng gelatin được sản xuất từ da và xương trâu bò, để tiết kiệm.

Và gút lại, bài viết này cho rằng hàm lượng ký ninh liều cao trong sản phẩm càphê Trung Nguyên có thể gây ngộ độc cho người uống và ảnh hưởng đến sức khỏe. Và sản phẩm như thế được “nâng vấn đề” thành “Càphê Việt Nam (thời XHCN)”. Khi đó, Trung Nguyên đã phải nhờ tới cơ quan an ninh để chặn đứng những thông tin này.

Tháng 10.2010, làn sóng “thông tin thất thiệt” lại trỗi dậy, mà điển hình là bài viết “Càphê Trung Nguyên - dối trá và độc hại” được đăng trên diễn đàn “Bè bạn quanh ta” của người có nick “Andreynguyen”, vẫn với nội dung như bài viết đã đăng gần một năm trước đó, chỉ khác là thêm minh họa đậm hơn bằng những hình ảnh về tách càphê cũng như bảng hiệu quán càphê Trung Nguyên.

Đến ngày 11.5.2012 vừa qua, làn sóng “thông tin thất thiệt” lần này lan tỏa không chỉ trên các diễn đàn mà còn trên các blog và Facebook, thu hút hàng ngàn lượt xem và hàng chục lượt bình luận. Từ đây, làn sóng này lại tiếp tục lan tỏa sang các webite thông tin. Gõ từ khóa “Càphê Trung Nguyên dính nghi án chứa thuốc sốt rét tăng vị đắng” trên Google, chỉ trong 0,54 giây đã cho ra khoảng 17.500 kết quả.

Chống chọi với kẻ giấu mặt

Một nhân viên truyền thông cũ của Trung Nguyên cho biết, cô được biết đến thông tin thất thiệt về càphê Trung Nguyên qua bài viết đăng lại trên trang Facebook của một người bạn. Cựu nhân viên này cũng cho biết rằng có một nhóm blogger đăng tải các bài viết này lên trên các trang mạng, tuy nhiên ai đứng đằng sau thuê họ thì chưa thể xác định được.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Điệp Giang - Phó Giám đốc truyền thông của Trung Nguyên - cho biết: “Từ trước đây gần một tháng, chúng tôi đã được một số anh chị em, bạn bè cho biết, những thông tin thất thiệt, nói xấu Trung Nguyên đã được một số người gửi vào email của một số vị quan chức và lãnh đạo các Cty nhằm tác động và tạo dư luận”.

Trong bản tuyên bố, Trung Nguyên cho biết sản phẩm của mình “đã vượt qua những tiêu chuẩn kiểm định ngặt nghèo nhất của những thị trường quốc tế khó tính và kỹ lưỡng nhất như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản... để được nhập khẩu vào những thị trường này, tới gần 60 quốc gia trên thế giới”.

Chúng tôi đặt vấn đề, Trung Nguyên sẽ có phản ứng gì không nếu cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm định về chỉ tiêu chất ký ninh thì bà Giang cho rằng: “Không sao cả. Hằng tháng chúng tôi vẫn phải kiểm định ở Trung tâm 3”. Bà Giang cho biết, Trung Nguyên nghi ngờ phía sau có kẻ giấu mặt nhằm cạnh tranh không lành mạnh, vì thế mới có một sự trùng hợp là ngày 11.5 vừa qua, gần như đồng loạt các trang mạng, diễn đàn đã đăng tải cùng một bài viết thông tin thất thiệt về càphê Trung Nguyên.


Theo Laodong

Các tin cũ hơn