“Tập kích” động cát đen Sơn Mỹ

Thứ tư, 23/05/2012, 21:34
Dọc theo bờ biển 2 xã Sơn Mỹ, Tân Thắng (huyện Hàm Tân-Bình Thuận) là những đồi cát cao với chiều dài hơn 12 cây số. Chính dải cát ven biển này mà thời gian gần đây đã “dậy sóng” của việc khai thác titan lậu (cát đen) làm cho an ninh, trật tự nơi đây thêm phức tạp. 

>>Cháy tòa nhà 18 tầng của Tổng cục Hải quan
>>Kháng thuốc gia tăng do thuốc sốt rét giả tràn lan
>>Kon Tum: Lại bị ép đẻ non do siêu âm thai dị tật
>>Thanh tra Chính phủ từng mở đoàn thanh tra trách nhiệm chủ tịch tỉnh Hải Dương


Vào một đêm tháng 5/2012 tôi tháp tùng tổ kiểm tra liên ngành “tập kích” khu vực đồi cát giáp ranh xã Sơn Mỹ và xã Tân Thắng.

Từ chân đồi cát Bàu Khỉ nhìn lên hàng chục ánh đèn mờ ảo và bóng người nhấp nhô chúng tôi không thể đếm nổi. Thấy tôi đi lần đầu nên một anh bạn trong tổ giải thích: Khu vực này có diện tích 5km2 thường tập trung hơn 100 người với khoảng 30 máng đãi cát thủ công. Cứ mỗi máng đãi cát có 3 người.


Vài ba máng có chung một máy nổ được đặt sâu trong hầm cát. Họ sử dụng máy nổ để thắp sáng phục vụ việc đãi cát đen, mỗi đêm 1 máng cũng đãi được 300 - 400 kg cát đen, thu trên dưới một triệu đồng, chủ yếu là bán cho các đầu nậu.

Hôm ấy khoảng 1 giờ sáng, chân đồi yên tĩnh chỉ nghe tiếng côn trùng kêu rả rích, nhưng trên đồi tiếng máy nổ, tiếng người rộn rã. Nhờ ánh trăng sáng chúng tôi leo đồi cát theo đường vòng, nhưng không hiểu vì sao chúng tôi còn cách xa các máng đãi chừng 50m thì họ bỏ chạy tán loạn.

Tại hiện trường chỉ còn các công cụ thô sơ đãi cát và những bao sản phẩm chưa kịp vận chuyển. Anh T phụ trách tổ chỉ đạo thu hồi các bao cát và công cụ đãi cát. Song, chẳng ai dám vận chuyển số “cát tặc” đó vì họ sợ trả thù cá nhân.

Anh T cho biết: Trong tháng 4, tháng 5/2012 các tổ kiểm tra khoáng sản liên ngành ở Hàm Tân hoạt động liên tục, tịch thu hàng chục máy bơm nước, máy nổ… nhưng tình hình khai thác titan lậu vùng này vẫn không chấm dứt.

Theo báo cáo của huyện Hàm Tân, thì trong 5 tháng đầu năm 2012 lực lượng chức năng đã kiểm tra và truy quét hàng trăm đợt phát hiện, xử lý hơn 100 máy nổ, máy bơm nước, 250 máng đãi cát, 520 m ống nước và hơn 2.400 bao cát đen (khoảng 200 tấn)


Một đêm tháp tùng tổ kiểm tra tôi mới chứng kiến sự bất chấp pháp luật của những người khai thác cát lậu, việc xử lý nhẹ xem ra họ cũng chẳng sợ gì (!).
 

Hiện trường hôm sau chỉ còn máy bơm nước và những bao cát đen Ảnh: Mai Vân

Tang vật khai thác cát lậu bị thu giữ Ảnh: Mai Vân

Theo Báo Bình Thuận

Các tin cũ hơn