Địa ốc bung hàng ồ ạt đón “sóng”

Thứ tư, 30/05/2012, 07:55
Lãi suất huy động hạ xuống còn 11%/năm, nhiều ngân hàng đã công bố các gói tín dụng cho vay mua, sửa chữa nhà, thậm chí đầu tư với lãi suất chỉ 14%/năm. Điều này giúp các doanh nghiệp (DN) địa ốc mạnh dạn "bung" hàng, đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản (BĐS).
Bung hàng kèm khuyến mãi
 
Sau một thời gian ngóng thị trường, chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp The Eastern nằm trong quần thể khu villa ở Q.9 (TP.HCM) đã mở bán 100 căn hộ, với mức giá từ 1,2 tỉ đồng/căn hộ. Mức giá này đã bao gồm thuế VAT và đặc biệt là giao nhà hoàn thiện, với đầy đủ tiện nghi cao cấp nhập khẩu từ Hàn Quốc, khách hàng chỉ cần xách va li vào ở.

Tuy nhiên, đánh giá được những khó khăn, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hùng Việt - KRDF03 (HVK) của Hàn Quốc đưa ra phương thức thanh toán khá linh hoạt, khách hàng đặt cọc 10% là nhận nhà, chiết khấu thêm 5%.
 
Tại Q.2, Công ty địa ốc Novaland cũng mở bán căn hộ Tropic Garden gồm hơn 1.000 căn hộ có diện tích khoảng 78 m2. Bà Võ Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Novaland, cho biết công ty chỉ đưa ra mức giá khoảng 25-27 triệu đồng/m2 so với mức giá bình quân khoảng từ 30-40 triệu đồng/m2 ở khu vực Thảo Điền.

 
 
Dự án căn hộ cao cấp The Eastern, quận 9.

 
Phần lớn căn hộ có diện tích nhỏ, cùng mức giá hợp lý nên phù hợp với khả năng của nhiều khách hàng. “Ngoài giá bán căn hộ hoàn thiện, công ty còn bán nhà thô cho khách, vừa nhằm giảm áp lực tài chính cho người mua vừa để khách hàng tự hoàn thiện nội thất theo sở thích và khả năng tài chính của mình”, bà Thúy Anh cho biết.
 
Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cũng mở bán hơn 100 nền đất cuối cùng tại khu đô thị Green River City (Bình Dương), do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư, với mức giá chưa đến 2 triệu đồng/m2. Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc công ty, cho hay khoảng 1 tuần nay số lượng khách hàng đến sàn khá đông. Trong số 150 khách hàng đi tham quan dự án ngày 26.5, có 40 khách hàng đăng ký mua nền đất.

Cùng thời điểm này, Công ty BĐS Thế Kỷ cũng mở bán khu biệt thự khoáng nóng Venesia Onsen Villas (Nha Trang), do Công ty Hà Quang làm chủ đầu tư, với mức giá khoảng 8 triệu đồng/m2. Ngoài việc chiết khấu đến 14,53%, chủ đầu tư còn cam kết lợi nhuận mà khách hàng có thể thu được đến 200 triệu đồng trong 2 năm đầu khi đưa vào khai thác.
 
Hàng loạt dự án ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cũng đang “rậm rịch” mở bán, nhằm đón đầu đà hồi phục của thị trường, đón làn sóng đầu tư mới.
 
Chủ đầu tư hỗ trợ thêm
 
Việc ngân hàng hạ lãi suất, theo ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải, sẽ giúp thị trường tốt lại khi chủ đầu tư có tiền để tiếp tục triển khai dự án dở dang, tập trung hoàn thiện để giao nhà cho khách. Những người có nhu cầu về nhà ở cũng dễ dàng tiếp cận được vốn vay giá rẻ.

Bởi lâu nay, thị trường đóng băng do người tiêu dùng không vay được vốn rẻ và khách hàng vẫn còn hoài nghi khi nhiều dự án dừng thi công do thiếu vốn. Nhưng hiện nay, khách hàng đã bắt đầu quay lại thị trường. Tại Công ty Đức Khải, từ một tuần trở lại đây số lượng căn hộ dự án Era bán được đã tăng từ 3-4 căn/tuần lên 5-6 căn/tuần.

 


Những căn hộ diện tích nhỏ giá trên dưới 1 tỷ đang thu hút khách

 
Tuy nhiên hiện khách chủ yếu vẫn đi xem, chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Ngoài ra, một số ngân hàng công bố lãi suất cho vay BĐS còn khoảng 14%, nhưng thực tế nhà băng sàng lọc kỹ, người dân đi vay vẫn khó được lãi suất như công bố.

Mức lãi suất phổ biến vẫn xoay quanh 18 - 19%. “Nhiều dự án đồng loạt bung hàng, các dự án sẽ phải chia sẻ khách hàng đồng thời sẽ cạnh tranh khốc liệt, trong khi người tiêu dùng vẫn phải đắn đo, chọn chủ đầu tư nào uy tín, dự án có hạ tầng hoàn chỉnh”, ông Hoàng Anh Tuấn phân tích.
 
Từ thực tế thị trường, ông Lâm cho rằng bên cạnh chính sách hỗ trợ của nhà nước, DN cần có nhiều hình thức hỗ trợ khách hàng, như bên Đức Khải cho chọn nguyên vật tư, giúp khách hàng thay đổi phần nội thất. “Trong thời điểm này, đối với nhà thu nhập thấp, chủ đầu tư chỉ có lợi nhuận từ 2-5%, không bằng định mức nhà nước đưa ra là 10%. Đây là sự chia sẻ nhất định giữa nhà đầu tư với người tiêu dùng”, ông Lâm cho hay.
 
Giá BĐS còn cao
 
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, sau một thời bong bóng thì bình quân giá nhà đất hiện vẫn cao, vượt quá thu nhập nhiều lần nên BĐS khó khăn về đầu ra. Những chính sách thời gian qua chỉ giảm bớt khó khăn, không có nghĩa là giải tỏa hết khó khăn. Tuy nhiên, lãi suất hạ, tín dụng cũng mở hơn trước, sẽ là “liều thuốc” tốt cho DN cần vốn với lãi suất vừa phải và những khách hàng có nhu cầu cần vay tiền để mua nhà ở.


Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích