Giá gas có thực sự giảm vào tháng 6?

Thứ tư, 30/05/2012, 15:21
Mặc dù nhiều doanh nghiệp đầu mối cho rằng, vào tháng 6 giá gas bán lẻ trên thị trường sẽ đồng loạt giảm khoảng 30.000 đồng/bình. Thế nhưng đến chiều 29/5, khảo sát tại các khu vực quanh địa bàn Hà Nội, nhiều đại lý đầu mối và đại lý bán lẻ gas cho biết: chưa nắm được thông tin nào về việc sẽ giảm giá gas trong tháng 6. 

>> Bất hợp lý giá gas 
>> Hoàn toàn có thể bình ổn giá gas, nếu muốn! 
>> Hoàn toàn có thể bình ổn giá gas, nếu muốn! 


Giảm khoảng 30.000 đồng/bình?

Theo ông Lê Anh Dũng - Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Năng lượng Đại Việt (Vinagas), giá hợp đồng (giá CP) tính đến thời điểm sáng 28/5 giảm 157 USD so với giá đầu tháng 5, về mức 659,5 USD/tấn.

Với mức giá như vậy, gas bán lẻ trong nước có thể giảm khoảng 40.000 đồng/bình 12kg.
 
Tuy nhiên, ông Lê Quang Tuấn - Trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Petro), cho biết: "Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) thông báo rằng do Nhà máy Dung Quất phải nghỉ bảo dưỡng trong vòng 1 tháng, nguồn hàng trong nước thiếu hụt nên phải thế bằng hàng nhập khẩu. Vì lý do này, giá gas bán ra phải tăng thêm vài chục USD/tấn".

Chính vì thế, gas tính toán bán lẻ tháng 6 chỉ giảm được dưới 30.000 đồng/bình 12kg.

Ông Đỗ Trung Thành - Phòng kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) lại cho rằng, sản lượng hàng bán ra trong thời gian qua đã phục hồi. Hiện nay, một số công ty gas đang lo ngại, nguồn nhập hàng sẽ thiếu hụt khi sức tiêu thụ tăng dần trở lại nhờ gas liên tục giảm giá 2 tháng vừa qua.

 


Giá gas có thể sẽ không thể giảm theo dự kiến 

Còn đại diện Hiệp hội Gas Việt Nam - Chi hội miền Bắc cho rằng, chưa chắc giá gas tháng 6 sẽ giảm nhiều như kỳ vọng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, bởi Nhà máy lọc dầu Dung Quất ngừng sản xuất để bảo dưỡng trong thời gian kéo dài, làm nguồn cung ra thị trường chững lại nên giá bán gas chưa chắc đã giảm nhiều như doanh nghiệp dự tính.

Vào tháng 6, nếu nhà nước điều chỉnh thuế nhập khẩu gas lên 5%, làm giá nhập khẩu cũng tăng, kéo giá bán lẻ trên thị trường tăng theo và mức độ giảm giá gas sẽ không nhiều.

Trong 2 tháng vừa qua, giá gas bán lẻ trong nước đã liên tiếp giảm mạnh, tổng cộng gần 100.000 đồng/bình 12kg. Mức giá bán lẻ phổ biến hiện nay là 370.000 đồng/bình 12kg.

Không như kỳ vọng

Đến thời điểm hiện nay, chưa có doanh nghiệp đầu mối kinh doanh nào khẳng định chắc như đinh đóng cột giá gas sẽ giảm vào ngày cố định. Thông tin đem đến cho người tiêu dùng chỉ là chung chung: “Giá gas sẽ giảm”. Thế nhưng, giảm khi nào, ở đâu là điều khó với người tiêu dùng.

Theo Công ty TNHH Gas và bếp gas Hà Thành (Hà Nội), mặc dù giá gas thời gian tới có điều chỉnh giảm nhưng tùy theo khách hàng và ở các khu vực khác nhau mà công ty có các chế độ hỗ trợ khác nhau.

Theo đại lý gas Minh Vương - Trường Chinh - Đống Đa - Hà Nội, giá gas hiện tại bán lẻ chưa có chính sách giảm và đại lý vẫn chưa nhận được thông báo giảm giá gas của các doanh nghiệp đầu mối. Bình gas loại 12 kg, hiện tại giá ở mức 360.000 đồng/bình, bình 45 kg ở mức 1 triệu 350.000 đồng/bình.

Chị Phùng Thị Thanh Trang ở Cầu Diễn - Từ Liêm - Hà Nội cho biết, giá gas hiện tại đã nghe thấy sẽ giảm bắt đầu từ tháng 6/2012, tuy nhiên, cho đến hết ngày 29/5 khi thay bình gas loại 12 kg của Saigon Petro, chị vẫn mua ở mức 370.000 đồng/bình.

Chị Nguyễn Thị Khánh ở Lê Trọng Tấn (Đống Đa, Hà Nội) còn cho biết, lần trước vào khoảng 1/5, nghe giá gas giảm mạnh tới 35.000 đồng/bình 12 kg, thế nhưng khi thay gas, đại lý chỉ giảm cho chị 20.000 đồng/bình.
 
“Tưởng đại lý bán cho mình giá cao, tôi đã khảo sát tại một số đại lý khác phân phối các loại gas như Shell gas thì giá còn cao hơn. Lần này, thấy thông báo giá gas có thể giảm tới 30.000 đồng/bình tùy loại nhưng tôi không kỳ vọng giá gas từ đại lý sẽ giảm theo như thông báo của các doanh nghiệp”, chị Khánh bức xúc kể.
 
Công ty TNHH Thành Tâm (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, giá Shell gas bán đến hộ gia đình loại 11 kg đang đứng ở mức 380.000 đồng/bình. Loại bình 12 kg là 410.000 đồng/bình.
 
Khi được hỏi, tại sao giá gas của đại lý Shell gas cao như vậy, nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Thành Tâm cho rằng, vào đầu tháng 5/2012, giá gas bình 12 kg của công ty còn đứng ở mức trên 500.000 đồngbình. Giá bán hiện tại là đã “giảm” nhiều so với trước đó.
 
Theo Vietq

Các tin cũ hơn