Thị trường vàng - Vẫn khó quản

Thứ tư, 30/05/2012, 10:37
Dù Thông tư 16 hướng dẫn Nghị định quản lý vàng đã ra đời nhưng tựu trung thị trường tâm lý của người dân và giới kinh doanh vẫn còn e ngại.
 
Đến bao giờ giá vàng trong nước mới thực sự liên thông với thế giới. Sẽ có hay không chuyện bán vàng chui?
 
 
 
Các chủ tiệm vàng nhỏ lao đao với  quy định kinh doanh vàng. Ảnh minh họa

 
Anh Trần Anh - chủ tiệm vàng cho biết: “Tiệm vàng gia đình tôi mở trên 20 năm nay mua bán bình thường tự dưng lại quy định phải có phải có vốn điều lệ 100 tỷ thì lấy đâu ra.Kinh doanh vàng nhỏ lẻ thế này cùng lắm vốn có từ 1 - 2 tỷ. Nếu như Nghị định sau 6 tháng nữa có hiệu lực thì chúng tôi phảicó cách khác để tồn tại chứ không buộc phải đóng cửa hàng vì không đủ điều kiện”.
 
Anh Trần Anh cũng cho biết thêm, hiện giá vàng đang giảm mạnh nên tiệm vàng đang tích cực mua vào các thương hiệu vàng miếng ngoài SJC và thường giá thấp hơn so với giá niêm yết của đơn vị sản xuất từ 500.000 - 1 triệu đồng/lượng.
 
“Sau 6 tháng Nghị định và Thông tư có hiệu lực thì sẽ khó mua vào nên chúng tôi buộc phải tích trữ vàng làm nguyên liệu từ bây giờ để chế tác ra sản phẩm vàng trang sức khác để kinh doanh sau này”, anh Trần Anh nói.
 
Cũng trong tâm trạng lo lắng vì không đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng, chị Kim Hoa - chủ một tiệm vàng trên phố Hà Trung cho hay: “Nếu nhà nước quản lý thế thì chặn đường sống của các tiệm vàng nhỏ lẻ. Chúng tôi bán ra với số lượng ít và chủ yếu dựa vào lượng cân đối giữa mua vào, bán ra. Nếu muốn quản lý tốt thị trường vàng Nhà nước phải quản lý những đơn vị kinh doanh lớn trước mới đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ”.
 
Chị Hoa cho rằng, với Nghị định và Thông tư trên thì thị trường vàng sẽ rơi vào tay các đơn vị kinh doanh lớn và tạo ra sự méo mó về cung cầu thị trường vàng.
 
“Khi người dân có nhu cầu mua vàng miếng tích trữ lớn mà số lượng các đơn vị kinh doanh đủ điều kiện bán quá ít thì buộc thị trường chợ đen phải hoạt động. Như vậy khách hàng chịu thiệt về giá chênh như thị trường ngoại tệ bây giờ”, chị Hoa nói.
 
Điểm nhấn mạnh của Nghị định 24 nhằm kéo giá vàng trong nước về sát giá thế giới nhưng theo ông Huỳnh Trung Khánh – Chủ tịch Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam thì Nghị định và Thông tư vẫn chưa tạo cơ chế liên thông giữa giá vàng trong nước và thế giới nên hiện giá vàng trong nước chênh lệch từ 1,5 - 2 triệu đồng/lượng so với thế giới.
 
“Trong khi giá vàng thế giới liên tiếp giảm mạnh thì trong khoảng 1 tuần nay giá vàng tại thị trường Việt Nam giảm nhỏ giọt và duy trì quanh mốc 41 triệu đồng/lượng”, ông Khánh nói.
 
Còn ông Nguyễn Thanh Trúc - Tổng giám đốc Cty vàng bạc đá quý Agribank, nơi sở hữu thương hiệu vàng AAA cho rằng, bản thân Nghị định 24 nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi khách hàng nên điều quan trọng là làm sao kéo giá vàng SJC về sát với giá thương hiệu khác.
 
“Do hiệu ứng của Nghị định và Thông tư mà hiện giá chênh giữa vàng miếng SJC và thương hiệu vàng miếng khác đang ở mức cao. Nghị định chưa hướng dẫn chuyển đổi vàng miếng khác sang SJC thế nào nên hiện giá vàng SJC vẫn cao hơn các thương hiệu khác hơn 1 triệu đồng/lượng nên khách hàng phải chịu thiệt kép giữa giá chênh thế giới và trong nước”, ông Trúc cho biết.
 
Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn