Miễn phí rút tiền ATM, chuyện không của riêng ai

Thứ hai, 25/06/2012, 16:34
Theo nhiều chuyên gia, nếu các ngân hàng vẫn duy trì thu phí rút tiền ATM sẽ dẫn đến tình trạng không khuyến khích được khách hàng dùng thẻ.
Việc không thu phí ATM nội mạng đến hết năm 2012 đã được Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại thống nhất từ đầu năm. Tuy nhiên, trong thời gian qua, theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều ngân hàng đã âm thầm tăng phí giao dịch ATM nội mạng và ngoại mạng như: phí rút tiền ATM, phí kiểm tra số dư, chuyển khoản, in sao kê, 

Điều này đã dẫn đến phản ứng gay gắt từ phía khách hàng sử dụng thẻ ATM. Ngày 22/6, Ngân hàng Nhà nước đã cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý các ngân hàng lặng lẽ thu phí ATM nội mạng và nâng phí ngoại mạng mà không thông báo với khách hàng.
 


Việc thu phí rút tiền ATM khiến nhiều người sử dụng bất bình
 
Khách hàng không thích bị thu phí
 
Chị H, nhân viên văn phòng, cho biết: “Phải tốn phíđể rút tiền của mình ra dùng thì thật là không thoải mái, dù rằng khoản phí ấy không đáng là bao. Tôi và nhiều người khác hiện đã quen dùng thẻ ATM và cũng không thể phủ nhận được những tiện ích của dịch vụ này. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ các ngân hàng nên miễn phí rút tiền ATM ''.
 
Anh Đ, cán bộ nhà nước chia sẻ "Nếu không muốn mất phí khi rút tiền mặt thì phải vào đúng ATMcủa ngân hàng mở thẻ hoặc đến ngân hàng.Thực tế số tiền thu phí cũng không đáng gì, chẳng ai lại mất công mất sức nhiều như vậy. Nhưngchắc chắn, khi bị thu phí, tâm lý ngại dùng ATM sẽ xuất hiện .
 
Phải khẳng định một điều rằng ngân hàng phải thu phí rút tiền ATM là một điều cực chẳng đã mới phải làm. Khoản phí rút tiền mà ngân hàng thu thực tế không đủ bù chi đầu tư hệ thống ATM. Người sử dụng bấy lâu nay vẫn hiểu nỗi khổ của ngân hàng nhưng với họ dù sao miễn phí vẫn hơn.
 
Trong bối cảnh ấy, vừa qua, ngân hàng Quốc tế VIB đã là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố miễn phí rút tiền ATM cho tất cả các đối tượng khách hàng của mình trong bối khi nhiều ngân hàng âm thầm tăng phí ATM. Chính sách miễn phí rút tiền ATM của tất cả các ngân hàng nội địa của VIB đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ thị trường và khách hàng.
 
Để chính sách giảm thiểu giao dịch tiền mặt phát huy tác dụng
 
Chi L.C, một khách hàng của VIB, là chuyên viên truyền thông của một công ty nước ngoài cho biết "công việc bận rộn nên tôi không để ý lắm đến việc thu phí khi rút tiền qua ATM. Tuy nhiên, sau khi VIB công bố miễn phí, mỗi lần đồng nghiệp cần rút tiền mặt và nhăn nhó chuyện bị tính phí, tôi hay nói vui mở thẻ VIB đi, khỏi nhức đầu chuyện tính phí."
 
Anh K, một khách hàng của VIB, là chuyên viên của một cơ quan nhà nước thì chia sẻ "Trước nay, dù không quan tâm đến chuyện thu phí nhưng khi đi rút tiền tôi vẫn hay có thói quen xem cây ATM trên đường là của ngân hàng nào. Từ khi VIB công bố miễn phí rút tiền ATM, thấy cây ATM nào tôi cũng nghĩ đó là ATM của VIB."
 
Bạn V, một sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết tiền chi tiêu hàng tháng ở quê chuyển lên chỉ có 1 triệu đồng mà bạn không dám rút nhiều vì sợ bị mất, vậy mà bây giờ mỗi lần rút tiền lại mất đến mấy nghìn đồng thì quả là một số tiền không nhỏ đối với một sinh viên như V. Theo V sắp tới bạn sẽ tính chuyển sang mở tài khoản tại VIB cho đỡ mất phí mỗi khi rút tiền.
 
Về phía khách hàng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, chỉ 3.300 đồng cho mỗi lần rút tiền cũng là một chi phí không nhỏ với những người có nhu cầu giao dịch nhiều. Còn về phía ngân hàng, đại diện ngân hàng VIB cho biết việc miễn phí rút tiền ATM là một chính sách hướng tới khách hàng đồng thời cũng là nhằm ủng hộ chủ trương giảm thiểu giao dịch tiền mặt như chủ trương của Chính phủ và ngân hàng nhà nước.

Đối với ngân hàng, các loại phí giao dịch cũng là một nguồn thu không nhỏ, tuy nhiên với chính sách miễn phí rút tiền tại ATM cho khách hàng, VIB đang đặt yếu tố khách hàng lên trên lợi nhuận. Bản thân chính sách này cũng sẽ giúp VIB thu hút số lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ trong thị trường ngân hàng bán lẻ đầy cạnh tranh như hiện nay.
 
Theo nhiều chuyên gia, nếu các ngân hàng vẫn duy trì thu phí rút tiền ATM sẽ dẫn đến tình trạng không khuyến khích được khách hàng dùng thẻ, và ở nhiều nơi cây ATM sẽ giảm số lượng người sử dụng trong khi chi phí bảo trì, bảo dưỡng vẫn không thay đổi.

Động thái của VIB và các ngân hàng trong việc công bố miễn phí ATM vừa qua rõ ràng đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng và ở góc độ nào đó đang góp phần vào thành công của chủ trương giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt của chính phủ và ngân hàng nhà nước. 

Tin rằng với sự tích cực ủng hộ những chủ trương của chính phủ của các ngân hàng và chương trình kiểm tra mà ngân hàng nhà nước đã công bố ngày 22/6, giao dịch tiền mặt sẽ ngày càng được giảm thiểu và thay vào đó sẽ là những hỉnh thức giao dịch an toàn, hiện đại hơn.
 

Theo TTVN

Các tin cũ hơn