Xài tiền như một cô nàng "có não" không khó

Thứ hai, 25/06/2012, 12:02
Như hầu hết các bạn đã biết khi theo dõi trang Celebrating Financial Freedom trong vài tuần qua, trang blog CFF này tập trung xoáy vào vấn đề nợ nần và làm thế nào để bạn có một cuộc sống tự do thoải mái mà không bị mắc nợ. Chắc chắn rằng bạn sẽ không tìm thấy bài viết nào nói về cách quản lý tín dụng của bạn.
Những gì tôi muốn đề cập vào ngày hôm nay là một trong những bước cơ bản để giúp bạn thoát nợ và lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng. Khi tôi bắt đầu nói về cách bạn nên được giải phóng khỏi nợ nần, có nghĩa rằng tôi nên viết một bài bàn về cách làm thế nào để bạn có thể bắt đầu thực hiện  ngân sách của mình.
 


Bạn vẫn chưa biết cách quản lý ngân sách của mình?

 
Điều đầu tiên cần làm là bạn hãy kiểm soát lượng tiền mặt của mình
 
Làm thế nào để làm được điều đó?  Bạn hãy lập kế hoạch chi tiêu trước khi bạn tiêu xài tiền, một kế hoạch chi tiêu hằng tháng giống như một “ngân sách’ vậy. Đây là một phương pháp cực kỳ hiệu quả có thể giúp bạn tiết kiệm được hàng tấn tiền theo thời gian, và nếu áp dụng đúng điều này bạn sẽ tránh việc chi tiêu quá mức vào mỗi tháng.
 
Tuy nhiên, kế hoạch chi tiêu chỉ có hiệu quả khi bạn thực hiện một cách nhất quán. Nếu bạn cố gắng thực hiện tiết kiệm một lần nhưng lại không tiếp tục vào những tháng tiếp theo sau đó thì kế hoạch này chẳng có tác dụng gì. Như câu thành ngữ “ Kiến tha lâu thì cũng đầy tổ”.
 
Vậy làm thế nào để bắt đầu? Tôi tin rằng cách đơn giản mà hiệu quả nhất và hãy tập thói quen viết ra giấy tất cả những dự định chi tiêu của bạn trong vòng 30 ngày tới.
 
Bạn sẽ thực sự bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn vào mỗi lần mua sắm, đây là bước đầu tiên để phát triển những thói quen tốt nhằm kiểm soát tiền của bạn và bắt đầu thoát khỏi nợ.
 
Một khi bạn đã thực hiện những điều mới mẻ này trong 30 ngày, bạn sẽ bắt đầu hiểu khá rõ về cách mà bạn tiêu tiền. Vậy hãy bắt đầu lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng cho bản thân bạn.
 

Nhưng trước khi thực hiện điều này, tôi muốn bạn bắt đầu ngân sách của bạn với bước đầu tiên mà tôi đã chỉ ở trên. Hãy viết ra tất cả các khoản chi cho mọi lúc.
 
Tiếp theo, tôi sẽ đi sâu hơn để chỉ cho bạn cách làm thế nào và tại sao để liên kết các kế hoạch chi tiêu hằng tháng lại với nhau để giúp bạn theo dõi kế hoạch của mình phòng khi có trường hợp bạn tiêu quá nhiều tiền so với mức mà bạn kiếm được, đây là điều đã xảy ra với rất nhiều người hiện đang xài tiền quá mức.
 
Trong phần đầu tiên chúng ta đã bắt đầu với cách cơ bản nhất để theo dõi tài chính cá nhân của bạn, hãy ghi lại tất cả mọi chi tiêu trong vòng 30 ngày của bạn. Điều này giúp bạn cảm nhận được cách mà bạn xài tiền và có thể bạn sẽ ngạc nhiên đôi chút khi bạn nhìn lại chi tiêu của mình trong 30 ngày vừa qua.
 

Lập một kế hoạch chi tiêu hiệu quả
 
Vì vậy, bạn làm điều đó chưa? Bạn có thấy mình đã có thói quen mới hay vẫn ngựa quen đường cũ?
 
Không cần phải lo lắng gì cả, chỉ cần định thần lại, quay trở lại bước đầu tiên và bắt đầu .
 
Nó không có gì khó cả và bạn hoàn toàn có thể làm được
 
Hãy cứ tiếp tục với kế hoạch chi tiêu 30 ngày của mình và tôi hướng dẫn bạn bước tiếp theo sau đây
 
“Trong một ngôi nhà, người khôn ngoan thì dự trữ lương thực và dầu ăn, nhưng kẻ ngu ngốc thì tiêu hết những gì mà anh ta có” (Ngụ ngôn)
 
Cách tốt nhất để làm điều này là bạn nên tham khảo từ một số nguồn thông tin (như sử dụng Google để tìm kiếm với từ khóa “các hình thức tiết kiệm ngân sách”) hoặc là sử dụng những phần mềm vi tính về quản lý chi tiêu. Cá nhân tôi thì thích điền tay các bảng kế hoạch chi tiêu, vì tôi luôn làm lộn xộn các kế hoạch của mình. Tôi muốn ghi chú, gạch bỏ, xóa… cho đến khi hoàn thiện tất cả mọi thứ trong bảng kế hoạch chi tiêu.
 
Vì vậy bây giờ là lúc để bạn thu thập thông tin các hóa đơn của bạn vào sổ tay trong vòng chi tiêu của 30 ngày qua, hoàn thiện các phần trong bảng kế hoạch chi tiêu một cách tốt nhất có thể.
 
Bạn sẽ không làm được ngay vào lần đầu
 
Hãy định thần lại một lần nữa!
 
Thực tế thì bạn sẽ không thể thực hiện đúng kế hoạch chỉ tiêu chỉ trong vài lần đầu tiên, và điều đó cũng chẳng sao. Khi bạn làm được điều đó, bạn sẽ nhận được kết quả.
Kế hoạch chi tiêu chỉ có hiệu quả khi bạn thực hiện một cách nhất quán.
Vì vậy, chúng ta hãy cứ tiếp tục kiên trì… tôi thích làm những gì được gọi là “dựa trên con số không” của ngân sách, có nghĩa là ngân sách của bạn chỉ bắt đầu sau khi đã trừ đi khoản tiền thuê nhà hằng tháng. Ví dụ, tiền thuê nhà là 4.000 đôla, thì tất cả những mặt hàng chi tiêu sẽ nằm ngoài 4.000 đôla đó. Kế hoạch dựa trên con số không đảm bảo bạn sẽ không chi tiêu quá mức mình kiếm được, cho dù bạn có kiếm được 100 đôla hay 100.000 đôla một tháng.
 
Lập những mục trong kế hoạch mà bạn nghĩ ra để phân bổ tiền của mình như: bảo hiểm tiết kiệm, mua sắm tạp hóa, gas và mỹ phẩm. Tất cả những gì bạn chi tiêu đều được bao gồm ở  mục nào đó trong kế hoạch. Thậm chí bao gồm cả những khoản chi tiêu linh tinh như uống Starbuck hay mua giày giảm giá chẳng hạn…
 
Ngoài ra, nếu bạn phải trả tiền cho một hóa đơn nào đó vào 6 tháng một lần (như là 600 đôla cho bảo hiểm xe hơi), thì bạn cần phải để dành 100 đôla mỗi tháng trong ngân sách của mình. Do đó, bạn sẽ không cần phải “ngạc nhiên” khi đến kì hóa đơn mà phải hì hục kiếm tiền để chi trả, bởi vì bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho hóa đơn đó rồi.
Vì vậy, bây giờ bạn có một bản kế hoạch tại chỗ, làm thế nào để bạn chi tiêu tiền?
 
Dưới đây là những gì tôi làm.
 
Tôi trả tất cả các hóa đơn thông qua ngân hàng điện tử của tôi, và kiểm tra trên kế hoạch chi tiêu của mình. Sau đó, tôi viết chi phiếu cho những khoản tôi không thể thanh toán bằng điện tử (chẳng hạn như thuế thập phân- ví dụ như một phần mười sản phẩm hàng năm của một trang trại, được dùng để trả thuế ủng hộ giáo sĩ và nhà thờ). Phần tiền còn lại được rút ra từ ngân hàng và chia bỏ vào phong bì khác nhau (chẳng hạn như mua tạp hóa, nhà hàng, quần áo, cắt tóc…) để sử dụng trong suốt tháng.
 
 
Chi trả qua ngân hàng điện tử

Bạn cũng có thể sử dụng các trang web như Mint.com hoặc các ứng dụng phong bì ảo trên điện thoại thông minh của bạn để liên kết đến tài khoản ngân hàng của mình và thực hiện chia tiền điện tử cho bất kì công việc chi tiêu nào của bạn.
 
Sau đó, bạn sẽ chi tiêu tiền từ mỗi thể loại phong bì của bạn (cho dù thật hay ảo), nhưng khi một phong bì cạn khô, bạn không thể chi tiêu nhiều hơn vào thể loại đó, vì vậy bạn phải chắc chắn tiền vẫn còn cho đến ngày cuối cùng của tháng. Nếu bạn chi tiêu tất cả tiền cho ăn nhà hàng của bạn trong hai tuần đầu tiên, bạn sẽ được ăn ở nhà trong những ngày còn lại của tháng.
 
Vậy tại sao tôi làm điều này? Để tự kiểm soát bản thân
.
Khi bạn có một kế hoạch chi tiêu và thực hiện nó, bạn đang phát triển khả năng tự kiểm soát tình hình tiền của bạn từ khi kiếm được đến lúc tiêu xài, do đó bạn không chi tiêu nhiều hơn.Và khi bạn có thể bắt đầu chi tiêu ít hơn số bạn kiếm được, đó là mục đích đầu tiên hướng tới của việc quản lý tài chính cá nhân.
 
Vì vậy, hãy bỏ đi sự rề rà vướng bận xung quanh và bắt đầu. Tài khoản ngân hàng của bạn se cải thiện đáng kể đấy!
 
Theo The Box

Các tin cũ hơn