"Lý do làm cảng nước sâu xa bờ là xu thế phát triển của cảng biển, không thể bám lấy tư duy cũ kỹ: Xây cảng theo tự nhiên vùng cửa sông, sa bồi đến đâu đẩy cảng ra xa đến đấy".
PGS-TS Nguyễn Văn Ngọc (Đại học Hàng hải) |
|
Mô tả phương án mới xây cảng Lạch Huyện do ông Tạ Quyết Thắng trình bày. Ảnh: H.L.Q
|
Bộ Giao thông Vận tải bác đề xuất di dời cảng Lạch Huyện
Chiều 26.6, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo về ý tưởng của Cty TNHH Sơn Trường đề xuất xây dựng cảng ngoài khơi tại độ sâu -16m trở ra và xây dựng đường, cầu dẫn nối cảng với bờ, bố trí hệ thống kho bãi gần bờ. Theo đó, Bộ GTVT đã tổ chức 2 cuộc họp với các đại diện đơn vị tư vấn chuyên ngành để làm việc với Cty Sơn Trường và đã có ý kiến xác định phương án của Cty mới dừng ở bước ý tưởng, không có cơ sở đảm bảo tính khả thi về kinh tế - kỹ thuật. Đồng thời, Bộ GTVT cũng chỉ ra các tồn tại cơ bản của phương án do Cty Sơn Trường đề xuất. Về tính khả thi về mặt kỹ thuật của dự án, xây dựng cảng dạng đảo, ngoài khơi tại khu vực biển hở, điều kiện sóng, gió, bão, dòng chảy khắc nghiệt, không được che chắn, có địa chất yếu, tại cao độ đáy -16m là dạng công trình đặc biệt khó khăn. Thực tế ở Việt Nam chưa có công trình cảng biển nào có quy mô tương tự. Về điều kiện khai thác cảng, việc đầu tư xây dựng cảng ngoài khơi, xa bờ, không có công trình che chắn, không đảm bảo điều kiện khai thác cảng an toàn, ổn định. Ngoài ra, việc xây dựng cảng xa bờ cũng tạo rất nhiều khó khăn và kinh phí vận tải chuyển tiếp trong bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa và hình thành hệ thống dịch vụ logistics sau cảng. Về chi phí đầu tư, với điều kiện khó khăn như trên cùng với hệ thống đường - cầu dẫn dài đến 20km nối với bờ, hệ thống kho bãi trong bờ như đề xuất đòi hỏi kinh phí vô cùng lớn, nếu cố gắng thực hiện để vượt qua những khó khăn về kỹ thuật nêu trên thì kinh phí lớn hơn rất nhiều so với phương án xây dựng cảng liền bờ. Sau khi nghiên cứu, so sánh, đơn vị tư vấn chuyên ngành cũng đã loại bỏ phương án này. |