Hàng ngàn DN cần tiếp sức

Thứ tư, 06/07/2011, 00:00
Nhiều giải pháp đã được đưa ra để chặn dòng doanh nghiệp giải thể và phá sản, trong đó, những ưu đãi về thuế do Bộ Tài chính đề xuất được đánh giá là rất cần thiết

Lãi suất tín dụng tăng cao, giá vật tư biến động mạnh, thị trường tiêu thụ hạn hẹp… là những lý do phổ biến khiến hàng ngàn doanh nghiệp (DN) lâm vào tình trạng khó khăn.
Nhiều cơ sở, doanh nghiệp làm hàng thủ công mỹ nghệ cố gắng vượt qua khó khăn để giữ nghề truyền thống. Trong ảnh: Một cơ sở làm gốm mỹ nghệ ở tỉnh Bình Dương. Ảnh: HỒNG THÚY 40% doanh nghiệp chật vật
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết đến hết tháng 6, trong số hơn 580.000 DN đăng ký kinh doanh trên cả nước, hiện có khoảng 60% đang hoạt động; 40% còn lại ngừng hoạt động hoặc đã và đang làm thủ tục giải thể, phá sản. Số lượng DN lâm vào tình trạng này trong 6 tháng đầu năm nay tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, dù nền kinh tế hiện đã khởi sắc hơn giai đoạn suy thoái 2008-2009.

Theo TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, hiện chỉ có khoảng 30% trong tổng số hơn 22.000 thành viên của hiệp hội có khả năng trụ vững và phát triển, 30% đang rất chật vật và 40% còn lại đang án binh bất động, có thể rơi vào phá sản. Sở dĩ chưa có nhiều DN tuyên bố phá sản vì thủ tục phức tạp và lo sau này gặp trục trặc nếu thành lập DN trở lại.
Đối với khối làng nghề, hiện có khoảng 30% DN thành viên phải thu hẹp sản xuất, chủ yếu rơi vào các làng nghề làm hàng xuất khẩu. Ông Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cho biết nguyên nhân là do lãi suất tín dụng cao, nguyên liệu đầu vào tăng giá mạnh nhưng DN không thể tăng giá hàng xuất khẩu nên không dám nhận đơn hàng; sức mua của các thị trường quốc tế sụt giảm. Riêng các DN và cơ sở làm hàng mây tre đan, đồ gỗ, trang sức tiêu thụ trong nước, tình hình khả quan hơn vì mãi lực của thị trường nội địa còn khá.
Ứng cứu kịp thời
Trước tình hình đó, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 83, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã trình Chính phủ các giải pháp về miễn, giảm, dãn thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Các giải pháp này đã nhận được sự đồng thuận trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6 vừa qua, sắp tới sẽ trình Quốc hội thông qua (tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIII khai mạc ngày 21-7). Thời gian miễn, giảm, dãn thuế được đề xuất thực hiện từ ngày 11-8 đến hết năm 2011.
Theo phương án của Bộ Tài chính, các DN nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động (trên 300 lao động) sẽ được dãn thuế thu nhập DN năm 2011 trong thời hạn một năm. Dự kiến số tiền thuế thu nhập DN được gia hạn của DN nhỏ và vừa khoảng 7.000 tỉ đồng, nếu tính cả số thuế được gia hạn của DN sử dụng nhiều lao động thì tổng số thuế được gia hạn năm 2011 khoảng 10.000 - 13.000 tỉ đồng, thu vào năm sau. Bộ Tài chính còn đề xuất giảm 30% thuế thu nhập DN đối với những DN thuộc đối tượng đã được dãn, tổng số thuế dự kiến được giảm khoảng 2.500 - 3.700 tỉ đồng. Các giải pháp ưu đãi thuế kể trên được đánh giá là rất cần thiết nhằm tiếp sức cho DN trong nước trụ vững.
Theo TS Cao Sỹ Kiêm, cách đây một tháng, Hiệp hội DN nhỏ và vừa đã có văn bản kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ có các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Sắp tới, hiệp hội sẽ họp lại với các thành viên để một lần nữa kiến nghị các giải pháp cụ thể lên cơ quan hữu trách. Riêng tại TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ TP đang tập hợp kiến nghị của các DN để sắp tới kiến nghị lãnh đạo TPHCM hỗ trợ tháo gỡ khó khăn.
Doanh nghiệp nhiều nơi gặp khó
Trong 6 tháng đầu năm nay, tình trạng DN giải thể, chờ phá sản đã diễn ra tại hầu hết các tỉnh, thành.
TP Cần Thơ: 58 DN tuyên bố giải thể; đa số hoạt động trong lĩnh vực chế biến, thi công, xây dựng…
TP Đà Nẵng: 87 DN làm thủ tục xin giải thể với tổng số vốn đầu tư 162 tỉ đồng.
Tỉnh Quảng Trị: 18 DN đã xin đăng ký giải thể; dự báo thời gian tới có thêm nhiều DN xin đăng ký giải thể.
Tỉnh Quảng Nam: 16 DN tuyên bố giải thể, do cạnh tranh kém, thua lỗ.
Riêng tại TPHCM, hiện chưa có thống kê cụ thể. Theo cơ quan chức năng, nhiều DN mới thành lập trong 5 năm trở lại đây đang hoạt động cầm chừng. Sở Công Thương TPHCM cho biết nhiều DN chỉ nhận các đơn hàng có khả năng sinh lời cao, đủ bù đắp chi phí; một số DN tạm đình, hoãn, dãn tiến độ thực hiện dự án...   Chẳng hạn, Công ty Cơ Điện lạnh Hòa Bình, Công ty Chế tạo máy Sài Gòn, Công ty Giấy - Bao bì Phú Thịnh, Công ty Giấy Viễn Đông… đã lập dự án đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị nhưng phải tạm hoãn. Không ít DN may nhỏ đã ngưng hoạt động.
(Theo NLĐ)

Lê Trung

Các tin cũ hơn