HSBC: Bắt bầu Kiên là hướng đến cải cách tận gốc nợ xấu

Thứ tư, 05/09/2012, 15:05
"Mọi người học bơi đều phải học cách nổi khá khó khăn- điều đơn giản nhất để nổi trên mặt nước là phải giữ bình tĩnh chứ không ra sức vùng vẫy" là tư vấn của HSBC về điều hành kinh tế.

>> Hậu bầu Kiên bị bắt: Nhà đầu tư 'săn' bất động sản
>> Ông Trầm Bê: “Bắt bầu Kiên không liên quan đến tôi!”
>> "Nhân tai" và... hiện tượng bầu Kiên!
>> Vụ “bầu Kiên” không thể khiến 700 cổ phiếu mất giá
 

Ngay trong phần đầu tiên của bản tóm tắt báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam, bộ phận nghiên cứu của HSBC đã đưa ra nhận định :"Kiên nhẫn là vàng" trong bối cảnh hiện nay.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng toàn cầu này lại có cái nhìn tích cực về hiện tượng suy giảm kinh tế cũng như vụ bắt bầu Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB).

Trong bản báo cáo, chuyên gia của HSBC bình luận: "Mọi người học bơi đều phải học cách nổi khá khó khăn – điều đơn giản nhất để nổi trên mặt nước là phải giữ bình tĩnh chứ không ra sức vùng vẫy.

Tăng trưởng tại Việt Nam đã giảm đáng kể dưới mức mong đợi khi nền kinh tế cố gắng thoát khỏi các khoản nợ xấu và những hoạt động kinh doanh thiếu hiệu quả. Sự suy giảm là điều cần thiết để giải quyết những vấn đề đã khởi nguồn và tồn tại từ nhiều năm nay.

Chính vì vậy, sự sẵn lòng của người dân Việt Nam chấp nhận những quân bài dành cho mình – đó là nền kinh tế bị sự thiếu hiệu quả của khối doanh nghiệp Nhà nước trì kéo – là điều cần thiết để vượt qua được quá trình suy giảm kinh tế và tìm ra những giải pháp nhằm thanh lọc những hoạt động kinh doanh thiếu hiệu quả".
 



Bầu Kiên bị bắt, theo HSBC, hướng đến việc giải quyết tận gốc nợ xấu.
 

Ngân hàng này đánh giá việc bắt giữ Nguyễn Đức Kiên những ngày giữa tháng 8 là biểu thị sự chuyển đổi chính sách hướng đến cải cách mạnh tay hơn nữa, giải quyết tận gốc vấn đề nợ xấu của Việt Nam.

HSBC cho rằng, nền kinh tế đủ mạnh để giải quyết quá trình cắt giảm nợ đang diễn ra. Theo đó, khi Ngân hàng Nhà nước tăng tốc quá trình tái cấu trúc hệ thống, sự thiếu hiệu quả của hoạt động khối doanh nghiệp nhà nước cũng như doanh số kinh doanh bất động sản sẽ có thể được điều chỉnh.

Khi bộ máy kinh tế chạy nhanh, khối tư nhân sẽ có thêm nhiều động lực phát triển. Đây là cơ sở để HSBC đưa ra dự đoán, tăng trưởng kinh tế năm 2012 sẽ ở mức 5,1%. Điều quan trọng nhất, theo HSBC, là tập trung vào những công cụ sẵn có.

Việc công bố nợ xấu trong khoảng 8,6-10% trên tổng dư nợ năm 2012 của Ngân hàng Nhà nước được đánh giá là biện pháp minh bạch hơn. Bên cạnh đó, động thái e dè trong bơm vốn giá rẻ của Ngân hàng Trung ương cũng cho thấy ý đồ đặt sự ổn định giá cả lên hàng đầu của các nhà điều hành chính sách.

Theo Ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC), nếu các nhà làm chính sách xử lý được gánh nặng nợ quốc gia và tăng cường hiệu quả của nền kinh tế thì Việt Nam có thể xây dựng vị thế vững vàng khi tăng trưởng toàn cầu quay trở lại.

Hiện tại, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 8 vẫn dưới 50 điểm, song tình hình xấu có phần giảm hơn. Lạm phát đã giảm từ 5,5% trong tháng 7 xuống còn 5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi giá xăng dầu nội địa tăng. Xuất khẩu vẫn duy trì 2 con số, dù chậm hơn những năm trước. Dự trữ ngoại hối tăng, đồng Việt Nam ổn định…

Tất cả các yếu tố trên được cho là tiền đề để Việt Nam vững vàng, sẵn sang cạnh tranh khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi trở lại, HSBC đánh giá.

Cũng theo nhận định của HSBC, sự ổn định chỉ số PMI cùng với những sự sụt giảm gần đây đã khẳng định nhu cầu nội địa có sự phục hồi, đem đến hi vọng tiêu dùng nội địa sẽ phục hồi nhẹ từ nay cho đến cuối năm, đặc biệt khi tăng trưởng tín dụng thẩm thấu toàn nền kinh tế.


Theo Infonet

 

Các tin cũ hơn