Nhờ công an can thiệp vụ nợ nần của thủy sản Phương Nam

Chủ nhật, 14/10/2012, 07:50
Sau khi nghiên cứu đơn tố cáo Công ty TNHH KM Phương Nam, cơ quan tiếp dân Sóc Trăng trả lại hồ sơ, hướng dẫn các chủ nợ đến cơ quan điều tra hoặc tòa án.
Chiều ngày 12/10, tám nhà thầu xây dựng nhà máy chế biến thủy sản cho Công ty TNHH KM Phương Nam (Sóc Trăng) đã gửi đơn đến Công an huyện Kế Sách (Sóc Trăng) để yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ việc bội tín của chủ đầu tư.

Đây là động thái mới của các chủ nợ sau khi bị cơ quan tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng trả lại đơn được gửi ngày 26/9.

 
Làm việc với các nhà thầu, cán bộ tiếp dân tỉnh Sóc Trăng cho biết, thẩm quyền giải quyết là cơ quan điều tra và TAND huyện Kế Sách. Khi các nguyên đơn trình bày rằng TAND huyện Kế Sách lúng túng, không biết có nên thụ lý tiếp đơn kiện hay không thì cán bộ tiếp dân hướng dẫn gửi cho cơ quan điều tra nhờ can thiệp.
 
KM Phương Nam ở huyện Kế Sách, Sóc Trăng. 

Liên quan đến nợ nần của KM Phương Nam, ông Nguyễn Thế Thắng, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Sóc Trăng cho biết, theo hợp đồng tín dụng, ngân hàng cho doanh nghiệp vay 195 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi (6,9% một năm).

Hiện, VDB đã giải ngân được khoảng 175 tỷ đồng, số còn lại chưa phát vay vì phía ngân hàng chưa nhận được hồ sơ từ phía doanh nghiệp.

 
"Ngày 13/10 tôi có cuộc họp với lãnh đạo VDB tại Hà Nội. Nợ nần của KM Phương Nam vượt thẩm quyền quyết định của chi nhánh nên tôi sẽ cùng lãnh đạo cấp cao hơn bàn thảo rồi mới đi đến quyết định xử lý", ông Thắng cho biết thêm.
 
Theo một nhà thầu, số tiền VDB chưa cho KM Phương Nam vay theo hợp đồng tín dụng ưu đãi rất khớp với số nợ mà doanh nghiệp nợ các chủ nợ.

Khi làm việc với lãnh đạo Công ty Phương Nam (công ty mẹ), nhà thầu được giải thích rằng nguyên nhân chưa được vay thêm là do trước đây nhà máy thủy sản KM Phương Nam chỉ có dây chuyền sản xuất cá. Khi triển khai, Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân cho làm thêm dây chuyền sản xuất tôm đông lạnh xuất khẩu nên phía ngân hàng yêu cầu bổ sung hồ sơ.

 
Đầu năm nay, khi Công ty Phương Nam có dấu hiệu lún vào nợ nần, việc bổ sung hồ sơ để được vay tiền tiếp đã bị “lãng quên”. Đây là nguyên nhân nhiều nhà thầu làm hồ sơ nghiệm thu dự án với KM Phương Nam nhưng vẫn chưa được trả tiền.
 
KM Phương Nam là công ty con của Công ty Phương Nam, thành lập cuối năm 2007 với vốn điều lệ 110 tỷ đồng. Từ một doanh nghiệp thủy sản ăn nên làm ra, đứng thứ 9 trong top 10 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu tiêu biểu năm 2011, nhưng năm nay, Công ty Phương Nam lún vào nợ nần và công ty con bội tín với nhiều nhà thầu.
 
Công an huyện Kế Sách đang xem xét đơn tố cáo của các chủ nợ đòi tiền KM Phương Nam để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

 
Theo VnExpress

Các tin cũ hơn