Ngân hàng chống nghẽn ATM dịp Tết

Thứ ba, 18/12/2012, 06:50
Tăng lượng tiền tiếp quỹ, túc trực 24/24h để kiểm tra kỹ thuật... là những phương án mà các nhà băng tích cực thực hiện khi lượng khách rút tiền dự tính tăng cao đột biến trong những ngày cận Tết.

Như mọi năm, những ngày cận Tết, các ATM thường "dở chứng", khi thì hết tiền, lúc gặp sự cố nghẽn mạng, mất đường truyền khiến không ít khách hàng phải mướt mồ hôi mới rút được tiền mặt.

Nhiều khách hàng còn cho biết, thậm chí thời gian hiện nay chưa phải là cao điểm nhưng đã gặp những sự cố này. Chị Hương (tập thể Thuốc lá Thăng Long, Thanh Xuân) phản ánh, những máy ATM ở gần nhà chị liên tục trong tình trạng "tạm ngừng hoạt động" hoặc máy báo lỗi giao dịch không thành công, mặc dù chưa phải ngày cận Tết.

nghẽn mạng ATM
Ngân hàng cho biết sẽ cố gắng hạn chế tối đa tình trạng nghẽn mạng và thiếu tiền trong máy ATM dịp cận Tết. 

Nhất là tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, tình trạng xếp hàng dài chờ rút tiền do lượng máy ATM không đủ đáp ứng nhu cầu, hoặc nhiều máy gặp lỗi đường truyền khiến khách thực hiện thao tác chậm, gây ra quá tải cũng đã xuất hiện.

Cán bộ phòng quản trị mạng của một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM thừa nhận, việc nghẽn mạng bên cạnh nhu cầu rút tiền mặt lớn còn xuất phát từ chính các ngân hàng. Nguyên nhân là máy chủ kém dẫn đến quá tải. Cuối năm, thường ngân hàng nào cũng có nhu cầu lấy dữ liệu để báo cáo, quyết toán. Mỗi lần như vậy thì phải động đến server (máy chủ) nên nó quá tải", cán bộ này nói.

Để hạn chế phần nào những lỗi trên, ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho biết, trong tháng vừa qua đã tích cực rà soát, bảo trì hệ thống mạng để đảm bảo không có chuyện "nghẽn" trong dịp Tết. Agribank cũng là đơn vị có mạng lưới rộng nhất cả nước với hơn 2.100 máy ATM, phủ toàn quốc. Đơn vị này cho hay, để khắc phục tình trạng hết tiền tại các máy ATM những ngày cận Tết, ngân hàng sẽ tăng cường cử nhân viên theo dõi hệ thống, trạm và kịp bơm tiền liên tục.

Ông Dương Ngọc Minh, Phó giám đốc Trung tâm ATM Ngân hàng Đông Á cũng thông tin, đang tích cực rà soát, sắp xếp lại hệ thống đảm bảo cho Tết. Hiện tại nhà băng đã gom những ATM hỏng, hoạt động không hiệu quả để sắp xếp, cấu trúc lại mạng lưới, hệ thống.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng hết tiền trong máy, ông Minh cho biết DongA Bank có đội dự phòng tiền sẵn tại các trung tâm. Khi đó, hệ thống theo dõi kiểm tra phát hiện máy nào hết thì đội quân này sẽ có mặt ngay để nạp tiền". Đại diện DongA Bank tự tin là sẽ đảm bảo ATM thông suốt trong dịp Tết Quý Tỵ.

Lãnh đạo của Trung tâm Thẻ ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) thì nhận định, thời gian cận Tết và trong Tết, giao dịch rút tiền thường tăng trên dưới 300% so với ngày thường. Do đó, Techcombank đã yêu cầu các chi nhánh quản lý ATM phải tăng cường cung cấp tiền cho máy, đặc biệt là khoảng thời gian trước Tết một tuần. Ngoài ra, nhân viên ngân hàng cũng trực 24/24 để sẵn sàng khắc phục các sự cố nếu xảy ra.

Vietcombank cũng là ngân hàng có lượng máy ATM thuộc loại lớn nhất cả nước. Đại diện nhà băng này cho biết sẽ lo đủ tiền cho các cây ATM để phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng. Khi máy theo dõi tình hình hoạt động của các cây ATM thông báo gần hết tiền sẽ có nhân viên đến tiếp quỹ.

Trong khi đó, theo đại diện Trung tâm Thẻ BIDV, cuối năm đơn vị này thường ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo riêng về ATM. Các chi nhánh có quản lý ATM đều phải lập ban chỉ đạo về vấn đề ATM trong dịp Tết. Ngay cả những máy đặt ngoài đường cũng sẽ có một đội ngũ tiếp quỹ riêng và đảm bảo không hết tiền.

Bên cạnh sự nỗ lực của các nhà băng nhằm giảm sự quá tải cho ATM, lãnh đạo các ngân hàng cho rằng, cần có sự hỗ trợ từ phía khách hàng trong việc hạn chế tối đa việc rút tiền mặt khi có thể.

Ông Phương, Phó giám đốc Trung tâm thẻ ATM của Agribank khuyến nghị, người dân nên sử dụng tối đa khả năng của chiếc thẻ ATM kể cả trong mua sắm và hạn chế dùng tiền mặt. "Hiện rất nhiều nơi đã chấp nhận thanh toán bằng thẻ qua các POS (các máy/quầy giao dịch chấp nhận thanh toán thẻ). Do đó, người dân nên thanh toán không dùng tiền mặt thay vì phải rút tiền từ máy ATM ở bên ngoài rồi lại mang số tiền đó vào siêu thị, cửa hàng thanh toán", ông Phương nói.

Lãnh đạo Trung tâm thẻ ATM của ACB cũng bộc bạch, nhu cầu rút tiền mặt của người dân vào dịp Tết quá lớn, trong khi ATM chỉ chứa được tối đa 2 tỷ đồng mỗi máy. "Chúng tôi kêu gọi khách hàng nên chuyển sang thanh toán thẻ và mong siêu thị, điểm bán hàng tích cực hỗ trợ việc thanh toán thẻ", bà này nhấn mạnh.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn