Bốn chiếc máy bay nhập khẩu qua cảng Cát Lái đang gặp vướng

Chủ nhật, 16/12/2012, 10:52
Cục Hải quan TP.HCM gặp vướng mắc khi thực hiện thủ tục hải quan đối với 4 chiếc máy bay loại siêu nhẹ do công ty Cổ phần công nghệ Hành tinh xanh nhập khẩu.

Đầu năm 2012, Công ty Cổ phần công nghệ Hành tinh xanh đã làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cảng Hải Phòng KVIII nhập khẩu 4 chiếc máy bay siêu nhẹ (gồm 2 chiếc máy bay cánh bằng loại 2 chỗ ngồi do Cộng hòa Séc sản xuất và 2 chiếc máy bay cách quạt trực thăng loại 2 chỗ ngồi do Hoa Kỳ sản xuất).

Sau đó, vào tháng 9/2012, công ty đã làm thủ tục tái xuất 2 lô hàng đã nhập khẩu nêu trên với lí do máy bay để trong kho một thời gian dài nên cả 4 chiếc máy bay bị hỏng hóc, cần phải thay thế 1 số phụ tùng nên đã xuất trả cho người bán.

may bay 
 Ảnh minh họa

Mới đây, Công ty Cổ phần công nghệ Hành tinh xanh lại làm thủ tục qua cảng Cát Lái TP.HCM nhập khẩu 4 chiếc máy bay cùng loại, gồm 2 chiếc máy bay cánh bằng loại 2 chỗ ngồi do Cộng hòa Séc sản xuất và 2 chiếc máy bay cách quạt trực thăng loại 2 chỗ ngồi do Hoa Kỳ sản xuất - không phải là 4 chiếc đã tái xuất- và đề nghị được mang 4 chiếc máy bay nêu trên về kho của Học viện Hàng không tại Nha Trang để bảo quản, đảm bảo về khả năng vận hành và các tiêu chuẩn về an toàn bay.

Căn cứ nội dung báo cáo trên, căn cứ hồ sơ do doanh nghiệp xuất trình, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, hiện nay đối với 4 chiếc máy bay trước đây đã tái xuất (xuất trả) và 4 chiếc máy bay đã nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu sự quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KVI.

Căn cứ Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ quy định về quản lý tàu bay không người lái và máy bay siêu nhẹ, căn cứ khoản 1 và 2 Điều 3 về giải thích từ ngữ thì lô hàng 4 máy bay 2 chỗ ngồi của công ty không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định.

Căn cứ Nghị định số 110/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay, căn cứ Điều 1 của Nghị định thì công ty Cổ phần công nghệ Hành tinh xanh không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định này.

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 của Chính phủ thì mặt hàng máy bay cánh bằng và máy bay cánh quạt trực thăng loại 2 chỗ ngồi chưa được quy định cụ thể trong các danh mục cấm nhập khẩu và nhập khẩu có điều kiện.

Ngoài các văn bản trên, hiện nay không có văn bản pháp quy nào quy định thủ tục nhập khẩu máy bay cánh bằng và máy bay cánh quạt trực thăng loại 2 chỗ ngồi dành cho đối tượng là công ty tư nhân.

Cục Hải quan TP.HCM đang chờ hướng dẫn của Tổng cục Hải quan để làm thủ tục đối với 4 chiếc máy bay nhập khẩu nêu trên.

 

Theo Baohaiquan

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích