Hàng không nội địa bùng nổ khuyến mãi, khách hàng được lợi

Thứ bảy, 15/12/2012, 15:09
“Miếng bánh” hàng không nội địa đang bị các hãng cạnh tranh gay gắt. Có lẽ vì thế mà thị trường đã bùng nổ khuyến mãi với dải giá rộng cùng các sản phẩm đa dạng phong phú. Và khách hàng bắt đầu được lợi …  

Có thể nói, năm 2012 là một năm vượt khó của hàng không Việt Nam cả trong thị trường nội địa và quốc tế. Tính đến tháng 11.2012, thị trường nội địa chỉ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái là 2,3%, trong khi có thêm một hãng hàng không mới là Vietjet.

Cạnh tranh càng mạnh, khách hàng càng lợi 

Đó là hãng hàng không (HK) Vietjet Air. Nhập cuộc thị trường cuối năm 2011, ngày 2 chuyến TPHCM-Hà Nội. Chỉ trong một thời gian ngắn Vietjet Air mở thêm 8 đường bay mới, tăng lên 5 máy bay và bắt đầu bay nước ngoài từ đầu năm 2013.

Vietjet Air cũng bắt đầu tham gia kích cầu du lịch khi ký kết với các hãng lữ hành, giảm giá vé máy bay. Một số tuyến du lịch nội địa vì thế đã có thể giảm giá tour tới 40 - 50%.

Vietjet Air cũng vừa được “Budgie$ & Travel Awards 2012” đánh giá lọt vào Top 5 đường bay mới khai trương thành công nhất thế giới.
 
vé máy bay giá rẻ
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành đường bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines.

Trước động thái cạnh tranh để giành thị phần của hãng này, các hãng HK như Vietnam Airlines, Jestar Pacific cũng rất nhanh nhạy chuyển hướng với những sản phẩm linh hoạt để giữ thị phần. Chương trình “10 tuần thỏa sức cất cánh cùng Vietnam Airlines” trên một số đường bay nội địa bắt đầu từ 12.12.2012 đến 27.2.2013 đem lại cho khách hàng cơ hội mua vé máy bay với mức giá một chiều chỉ từ 199.000 đồng.

Jetstar Pacific sau khi được giao lại vào tay Vietnam Airlines, tiếp tục chương trình khuyến mãi “sốc” với giá vé 1 đồng trên các đường bay nội địa.  Mới đây, hãng này cũng có kế hoạch khắc phục “tiếng xấu” về máy bay cũ bằng cách “thay máu” hoàn toàn đội máy bay mới Airbus A320. 

Đằng sau “bánh ngọt”

Tuy nhiên, cũng như khách hàng, các hãng hàng không luôn quan tâm đến lợi nhuận. Kinh doanh HK càng khó, càng phải nghĩ cách để có lãi. Chính vì thế, đằng sau tất cả các chương trình khuyến mãi đều có “bẫy”.
 
Đơn cử các vé giá rẻ được tung ra là để hãng HK thu hút khách trước cho các chuyến bay, vì vậỵ họ sẽ tìm cách lấy lại từ các khách hàng có nhu cầu đột xuất, cần đi ngay. Khi đó giá vé sẽ áp sát trần. Vì thế, nếu không chắc chắn ngày đi, khi phải đổi ngày, giờ bay, khách hàng sẽ lập tức phải bù một phần tiền rất lớn hoặc thậm chí bị mất hẳn vé.

Nhiều khi thời gian bán vé khuyến mại là những lúc thấp điểm của thị trường, ít người đi lại. Đôi khi thời gian sử dụng vé đi và về thường cách xa nhau... Chính vì vậy, một lời khuyên cho khách hàng khi mua vé khuyến mại, vé giá rẻ, phải xem xét kỹ mọi điều kiện, lường trước các tình huống rủi ro để không bị mất tiền, nhỡ việc. 

Mặt khác, các hãng HK càng tung ra các chiêu khuyến mãi, càng chứng tỏ thị trường đang rất khó khăn. Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN - năm 2012, thị trường HK nội địa tăng trưởng thấp. 11 tháng của năm 2012 lượng khách nội địa tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2011 con số này là hơn 10%). Đây là một con số tăng trưởng cực kỳ thấp, trong khi năm 2012 có thêm Vietjet Air. 

Cũng theo ông Thanh, Vietnam Airlines giảm 4% thị phần khách nội địa từ 74,4% năm 2011 xuống còn 70,2%. Như vậy, thực chất thị trường hầu như không phát triển cầu, mà lại có thêm nguồn cung thì sự tăng trưởng của hãng này sẽ là sự sụt giảm của hãng kia. Thực chất là các hãng HK giành giật thị phần của nhau. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang thời điểm xấu. Vì vậy, hiện cục đang tạm dừng xem xét cấp mới cho các hãng HK nội địa. 

Chính vì thị trường đang xấu, các hãng HK sẽ tận dụng các thời điểm nhu cầu tăng cao để tăng giá vé. Vì vậy, dịp tết năm nay vé máy bay chắc sẽ kịch trần.
 
Quả thật, giá vé của Vietnam Airlines chiều đông khách (từ TPHCM ra Hà Nội trước tết và từ Hà Nội vào TPHCM sau tết) trên đường trục Hà Nội - TPHCM chỉ có hai mức hạng Economic 3,031 triệu đồng/chiều và 5,544 triệu đồng hạng thương gia, tuyệt đối không có vé giá rẻ. Chỉ có vé giảm ở chiều rỗng. Các hãng còn lại cũng không có giá thấp hơn ở chiều đông khách mà chỉ khuyến mãi chiều rỗng bởi cả năm chỉ có một lần.
 

 Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc 


Trưa ngày 14.12.2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng các quan chức Chính phủ, Bộ GTVT đã cắt băng khánh thành đường bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc. Đây là đường bay mới thứ tư của hãng mở trong năm 2012.

Đường bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc có tần suất 5 chuyến/tuần vào thứ 2, 4, 5, 6 và chủ nhật bằng máy bay A321, khởi hành tại Hà Nội lúc 10h và Phú Quốc lúc 13h15, thời gian bay khoảng 2h25 phút, đưa mạng bay của hãng này lên 86 đường bay tới 28 điểm quốc tế và 20 điểm nội địa. 

 
 
Theo Lao Động

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích