Người Pháp "nhớ" đồng Franc

Thứ tư, 02/01/2013, 07:56
Theo thăm dò tại Pháp của Viện Khảo cứu Ifop đăng trên trang tin Atlantico ngày 31/12, có 62% người được hỏi cho biết cảm thấy tiếc nuối đồng franc. Trong số này, phụ nữ “nhớ nhung” đồng tiền cũ nhiều hơn so với nam giới (70% so với 54%).

Giám đốc Ifop Jérôme Fourquet nhận định: “Ngay sau khi đồng euro chính thức được lưu hành tại Pháp vào đầu năm 2002, chỉ có 39% người được hỏi muốn trở về đồng franc. Nhưng tỉ lệ này tăng dần và từ năm 2005, luôn ở mức trên 60%”.

Ban đầu, các chuyên gia chủ trương sử dụng đồng tiền chung trong Liên minh Châu Âu (EU) cho rằng với thời gian, người dân sẽ quen dần với đồng euro và lãng quên đồng tiền cũ của quốc gia.

đồng franc
 Có đến 60% người Pháp “nhớ nhung” đồng franc - Ảnh: Reuters

Nhưng, thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Dù rằng sau 10 năm được lưu hành, có hẳn một thế hệ “công dân nhí” hoàn toàn không biết đến đồng franc.

Nguyên nhân là do nhiều người cho rằng đồng euro là nguyên nhân khiến giá cả gia tăng tại Pháp. Đây cũng là lý do vì sao phụ nữ “ghét” đồng euro hơn nam giới. Các bà nội trợ luôn nhạy cảm với vấn đề giá cả do phải thường xuyên lo chuyện chợ búa.

Đặc biệt, khủng hoảng nợ tại eurozone càng khiến tỉ lệ tiếc nuối đồng tiền cũ tăng cao. Cụ thể là năm 2010, giai đoạn u ám nhất của khủng hoảng, tỉ lệ này lên đến 69%.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn