Hàn Quốc bắt một người chuyển lậu 1 tỉ USD cho Iran

Thứ bảy, 26/01/2013, 15:04
Các công tố viên Hàn Quốc đã bắt giữ và khởi tố một người Mỹ gốc Hàn về tội chuyển bất hợp pháp 1.090 tỉ won (hơn 1 tỉ USD) tiền của Iran bị đóng băng ở Hàn Quốc theo các biện pháp trừng phạt quốc tế, hãng tin Reuters dẫn lời các luật sư cho biết ngày 25/1.

Văn phòng Công tố viên Quận trung tâm Seoul cho biết một người đàn ông 73 tuổi họ Chung bị tình nghi thực hiện các cuộc chuyển tiền lậu trong năm 2011 từ tài khoản bằng tiền won của Ngân hàng Trung ương Iran tại một ngân hàng của Hàn Quốc bằng cách sử dụng các hóa đơn thanh toán giả.

hàn quốc
Iran có thặng dư mậu dịch 2,3 tỉ USD với Hàn Quốc trong năm 2012 - Ảnh: Iran Focus

Các công tố viên ngạc nhiên với quy mô của những cuộc rút tiền, cho thấy họ tin có hơn một người dính líu vào vụ này.

Văn phòng Công tố viên cho biết những người dính líu vào vụ việc đã lợi dụng một thủ tục giao dịch ngân hàng mà giờ đây đã được giám sát chặt chẽ hơn.

Hiện chưa thể xác định liệu đây là một nỗ lực phá vỡ các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, hay chỉ là một vụ lừa đảo hình sự dù quy mô được đánh giá là rất lớn. Một công tố viên Hàn Quốc am tường vụ việc đã từ chối bình luận liệu vụ chuyển tiền có vi phạm các biện pháp trừng phạt hay không.

Ông Chung có các mối liên hệ ở Iran và UAE, và bị tình nghi chuyển số tiền trên vào các tài khoản ở những nước thứ ba, các công tố viên cho biết.

Văn phòng Công tố viên và Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) xác nhận các thông tin của giới truyền thông rằng ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước này là tổ chức tài chính đã giữ tài khoản của Ngân hàng Trung ương Iran.

Theo IBK và các công tố viên Hàn Quốc, ngân hàng này đã nhận được một lệnh thanh toán từ Ngân hàng Trung ương Iran. IBK đã tin lệnh trên là xác thực do ông Chung có kèm theo giấy phép của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc và một cơ quan của chính phủ nước này vốn chịu trách nhiệm theo dõi việc xuất khẩu hàng hòa cho các nước đang bị áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Các nhà xuất khẩu và thương nhân Hàn Quốc phải xin chính phủ cấp phép cho những sản phẩm mà họ dự định xuất sang Iran. “Đây là một vụ án hình sự do một cá nhân tiến hành nhằm tránh hệ thống giao dịch bằng đồng won giữa Hàn Quốc và Iran, cũng như hệ thống xét duyệt của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc”, Văn phòng Công tố viên cho biết.

Tuy nhiên, các công tố viên Hàn Quốc đã không thể lần ra người nào đã đặt lệnh thanh toán từ Iran do Hàn Quốc không có thỏa thuận với nước Cộng hòa Hồi giáo về việc hợp tác trong những vụ án hình sự.

Ông Chung đang bị tạm giữ và cả ông này lẫn đại diện pháp lý của mình chưa đưa ra bình luận gì.

Các biện pháp trừng phạt quốc tế khiến Iran khó chuyển tiền từ Hàn Quốc và các nước khác. Reuters dẫn các nguồn tin công nghiệp cho biết Ngân hàng Trung ương Iran hiện có khoảng 5-6 tỉ USD trong các tài khoản bằng đồng won ở Hàn Quốc.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn