Doanh nghiệp TP.HCM nợ bảo hiểm xã hội lớn nhất nước

Chủ nhật, 27/01/2013, 14:40
Năm 2012, trong tổng số 700 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội cả nước bị khởi kiện, TP Hồ Chí Minh đã chiếm gần 600 đơn vị, với số nợ gần 237 tỷ đồng.

Ông Cao Văn Sang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, nợ bảo hiểm xã hội tại thành phố rất lớn, thường duy trì ở mức 1.000 tỷ đồng một năm.

Qua khởi kiện, bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cũng chỉ mới thu hồi được 27,3%. Còn hàng trăm vụ đang trong quá trình tố tụng và bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh vẫn kiên trì khởi kiện.

bao hiem
 Ảnh minh họa

Trong khi đó, từ năm 2008-2011, cả hệ thống bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cũng chỉ khởi kiện được 387 doanh nghiệp. Điều này cho thấy, tình trạng vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội đang ngày một phổ biến. Việc khởi kiện trở nên thường xuyên hơn đối với những người làm công tác đốc thu bảo hiểm xã hội.

Công tác khởi kiện đang gặp một số khó khăn như việc tòa thụ lý hồ sơ còn chậm dẫn đến số tiền nợ của đơn vị tăng lên nhanh chóng, vượt quá khả năng xét xử của tòa; một số tòa không chấp nhận đơn khởi kiện chi nhánh trực thuộc tổng công ty...

Nhiều vụ, không phải cứ có bản án của tòa là đã có thể giải quyết xong xuôi. Một số doanh nghiệp, phần gặp khó khăn thực sự, phần cố tình không chịu thi hành, khiến bảo hiểm xã hội lại mất thêm một khoản thời gian yêu cầu cơ quan thi hành án giải quyết.

Năm 2012 có 19 vụ rơi vào tình trạng nói trên, chưa kể 4 doanh nghiệp đang bị kiện thì chủ bỏ trốn, hiện chưa tìm ra. Nhiều vụ kiện mà số tiền cả gốc lẫn lãi đã lên tới hàng tỷ đồng, như vụ kiện 5 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Mai Linh nợ khoảng 40 tỷ đồng.

Theo Haiquan

Các tin cũ hơn