Tỷ phú sa cơ phải rao bán siêu xe James Bond

Thứ hai, 25/02/2013, 10:14
Chiếc Aston Martin DB5 sử dụng trong tập phim Thunderball (Quả cầu sấm sét) của serie Điệp viên 007 được Thomas Straumann rao bán với giá 4,6 triệu USD.

Cuộc khủng hoảng châu Âu không chỉ khiến người lao động và chính phủ điêu đứng mà còn kéo theo cả các tỷ phú. Năm ngoái, cùng với chiếc DB5, cựu tỷ phú Thomas Straumann còn sở hữu lượng lớn cổ phần tại hãng đồng hồ xa xỉ H.Moser & Cie và cả một khách sạn tại khu nghỉ dưỡng Alpine (Thụy Sĩ). Tuy nhiên, năm nay, triệu phú Thụy Sĩ 49 tuổi này lại phải đem rao bán nhiều tài sản yêu thích.

Aston Martin DB5
Chiếc Aston Martin DB5 sử dụng trong Thunderball. Ảnh: Bloomberg

Tháng 11 năm ngoái, Straumann đã giảm cổ phần trong Straumann Holding - nhà cung cấp sản phẩm cấy ghép nha khoa hàng đầu thế giới, sáng lập bởi cha và ông nội ông. Đây là lần bán đầu tiên của ông trong 5 năm qua, khi cổ phiếu hãng này giảm một phần ba trong 6 tháng, khiến giá trị công ty mất 931 triệu USD. Ông cũng phải rao bán hai khách sạn và cổ phần của mình tại H. Moser & Cie. Chiếc Aston Martin được niêm yết giá 3 triệu bảng (4,6 triệu USD).

Vì cổ phiếu công ty giảm mạnh, Straumann hiện chỉ còn là triệu phú. Martin Brown, giáo sư tại Học viện Tài chính Ngân hàng thuộc Đại học St. Gallen (Thụy Sĩ) cho biết: "Cuộc khủng hoảng tài chính không chỉ tác động đến tài sản cá nhân mà còn cả thị trường nói chung. Người càng giàu thì lại càng mất nhiều thôi".

Thomas Straumann
Thomas Straumann giờ chỉ còn là triệu phú. Ảnh: Badische Zeitung

Theo dữ liệu của Bloomberg, Straumann hiện có 708 triệu USD tài sản, giảm mạnh so với 1,18 tỷ USD hai năm trước. Số cổ phần của ông trong Straumann Holding hiện là 17%, sau khi đã bán 10% cho Tập đoàn đầu tư Chính phủ Singapore hồi tháng 11/2012. Cổ phiếu công ty này đã giảm 69% từ mức đỉnh năm 2007 khi người dân thắt chặt chi tiêu, nhất là đối với các dịch vụ nha khoa vốn đắt đỏ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Hotelier, Straumann cho biết: "Cho đến giờ tôi mới có thể giải quyết mọi việc. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh đã thay đổi, đòi hỏi tôi phải tập trung và nỗ lực nhiều hơn".

Straumann không phải doanh nhân giàu có duy nhất bị điêu đứng vì khủng hoảng. Robert Stiller, nhà sáng lập hãng rang xay cà phê Green Mountain Coffee Roasters (Mỹ) vừa mất chức chủ tịch do vi phạm nội quy về bán cổ phần công ty khi giá cổ phiếu lao dốc. Ngày 17/1, nhà sản xuất thiết bị y tế Thụy Sĩ - Andy Rihs cũng tuyên bố sẽ giảm cổ phần trong hãng sản xuất máy trợ thính Sonova Holding xuống 6%, từ 7,6% hiện tại, do thiếu chi phí kinh doanh.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích