Xóa chênh lệch giá vàng: Biệt dược từ NHNN?

Thứ hai, 25/02/2013, 07:37
Chênh lệch cao bất thường của giá vàng trong nước với giá vàng thế giới vào cuối tuần qua phần nào vẫn phản ánh thực tế thiếu hụt cung-cầu trên thị trường và mức chênh này được cho sẽ còn tái diễn chừng nào NHNN chưa chính thức tham gia thị trường.

Sự hồi phục nhanh và mạnh hơn vào cuối tuần qua của giá vàng trong nước so với giá vàng trên thị trường thế giới càng khiến khoảng chênh lệch giá giữa hai thị trường càng bị kéo rộng. Khi mà giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới chỉ tăng nhẹ khoảng 2,15USD so với ngày hôm trước, lên mức 1.580,75USD/oz trong ngày 22/2, giá vàng miếng SJC giao dịch tại trường Hà Nội tăng mạnh tới 230.000 đồng ở chiều mua vào và 180.000 đồng mỗi lượng ở chiều bán ra.

Mức giá bán ra 45,08 triệu đồng/lượng của vàng miếng SJC theo đó cao hơn giá vàng thế giới quy đổi xấp xỉ 4,8 triệu đồng mỗi lượng. Có thời điểm, quy đổi theo tỉ giá ngân hàng, giá vàng trong nước còn cao hơn giá vàng thế giới tới hơn 5 triệu đồng mỗi lượng.

chênh lệch giá vàng
Từ nay đến cuối tháng 3/2013, NHHH sẽ cho phép các tổ chức tín dụng được tạm xuất 9 tấn vàng phi SJC, tái nhập vàng nguyên liệu để dập thành vàng SJC.

Khoảng chênh lệch này, dù rất lớn song cũng không còn là điều mới mẻ tính từ thời điểm vàng SJC chính thức trở thành thương hiệu vàng quốc gia. Sự thiếu hụt cung-cầu vẫn được cho là nguyên nhân đầu tiên khiến giá vàng trên hai thị trường liên tục duy trì khoảng chênh lệch cao suốt nhiều tháng qua.

Trong bối cảnh đó, hiện có thông tin về việc NHNN trong thời gian từ nay đến cuối tháng 3/2013 sẽ cho phép các tổ chức tín dụng được tạm xuất 9 tấn vàng phi SJC, tái nhập vàng nguyên liệu để dập thành vàng SJC.

Động thái này, theo nhiều đánh giá, vừa giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi vàng phi SJC sang vàng SJC vốn đang ì ạch do công suất hạn hẹp của SJC (khoảng 60kg mỗi ngày), vừa góp phần tăng lượng cung vàng SJC trên thị trường. Mặt bằng giá của vàng miếng SJC vì thế có thể sẽ có những điều chỉnh tích cực.

Song về lâu dài, tầm ảnh hưởng của 9 tấn vàng nói trên có thể sẽ sớm phai nhạt và thị trường sẽ cần một giải pháp căn cơ, dài hơi hơn.

Như ở thời điểm hiện nay, theo nhận định của một số nhà băng, khoảng cách giá vàng giữa hai thị trường ngày càng tăng càng khiến cho NHNN cần phải nhanh chóng hoàn thành các thủ tục pháp lý để có thể tham gia vào thị trường vàng một cách sớm nhất.

Bởi phải đến lúc ấy, với vai trò là một đơn vị mua bán trên thị trường và có đầy đủ nguồn lực cũng như các công cụ sẵn có, NHNN mới là đơn vị có thể thực hiện được việc ổn định thị trường vàng cũng như việc bảo đảm giá vàng trong nước sát với giá vàng quốc tế.

Theo Lao Động

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn