Chuyện lạ trước phiên đấu thầu vàng lần II

Thứ năm, 04/04/2013, 07:19
Một số doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết sẽ tham gia đấu thầu vàng đợt này nhưng không hy vọng sẽ mua được.

Ngày 3/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ra thông báo hôm nay (4/4) đấu thầu 26.000 lượng vàng miếng SJC, giá tham chiếu 43,61 triệu đồng/lượng. Khối lượng cho mỗi lô đấu thầu là 100 lượng, tỉ lệ đặt cọc 10%. Khối lượng mua tối thiểu 500 lượng, tối đa 5.000 lượng…

Đây là phiên đấu thầu lần thứ hai, NHNN bán tiếp số vàng còn lại trong phiên đầu tiên. Mức giá tham chiếu trong lần đấu thầu thứ hai thấp hơn giá vàng miếng đang bán ngoài thị trường gần 100.000 đồng/lượng.

Cách đây đúng một tuần (23/8), phiên đấu thầu vàng đầu tiên có 21 thành viên tham gia nhưng chỉ có hai đơn vị trúng thầu, mua 2.000 lượng vàng trong số 26.000 lượng chào bán. Giá khởi điểm là 43,81 triệu đồng/lượng, cao hơn 400.000 đồng/lượng so với mức giá thị trường.

NHNN không bình ổn giá vàng

“Hiện dư luận băn khoăn giữa mục tiêu bình ổn thị trường và bình ổn giá vàng của NHNN. Xét về mặt kỹ thuật, đây là hai mục tiêu hoàn toàn khác nhau, cơ chế điều hành khác nhau.

Bình ổn thị trường có nghĩa là lập lại trật tự theo cơ chế thị trường, NHNN là người mua bán cuối cùng trên thị trường, ổn định cơ chế thị trường vàng trong nước.

Trong khi đó bình ổn giá vàng không phải là nhiệm vụ của NHNN, giá vàng trên thị trường do thị trường quyết định. Sở dĩ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang cao do nguồn cung chưa đáp ứng được, chỉ khi nào nguồn cung đảm bảo thì giá vàng trong nước sẽ tự điều chỉnh bám sát giá thế giới” - chuyên gia ngân hàng TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích.

giá vàng
Hôm qua, giá vàng thế giới giảm tương đương gần 1 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng trong nước chỉ giảm khoảng 300.000-400.000 đồng/lượng. 

Ông cũng cho rằng NHNN đưa ra mức giá sàn đấu thầu cao hơn giá thị trường là hợp lý, xét theo chủ trương của NHNN. Bởi NHNN tham gia thị trường vàng với vai trò người mua bán cuối cùng, phải bảo đảm dự trữ ngoại hối quốc gia. Nếu NHNN đưa ra giá thấp hơn sẽ dễ xảy ra trường hợp các doanh nghiệp (DN) mua rẻ và bán giá cao, trong trường hợp này sẽ khó kiểm soát giá bán lẻ.

Một lãnh đạo trong Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cũng khẳng định mục tiêu NHNN đấu thầu bán vàng miếng là tăng cung vàng miếng trên thị trường nhằm bình ổn thị trường vàng, không nhằm mục tiêu bình ổn giá vàng. Mức giá đưa ra đã có sự cân nhắc kỹ và sắp tới NHNN sẽ tăng tần suất đấu thầu để đáp ứng nguồn cung cho thị trường.

Trong khi đó, trao đổi với PV, đại diện Hiệp hội Kinh doanh Vàng cho biết chưa thể đưa ra bình luận gì về phiên đấu thầu thứ hai. Các DN kinh doanh vàng đều đang trông chờ vào sự thay đổi về giá chào so với trước để DN có thể mua được.

Lãnh đạo một ngân hàng khác cũng nói nếu giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh thì giá tham chiếu trên sẽ cao hơn giá thị trường và các đơn vị tham dự thầu sẽ khó mua được, nếu mua được cũng ở ngưỡng giá cao. “Bởi vậy, chúng tôi tham dự thầu nhưng không hy vọng có thể mua được. Thường mua giá cao thì phải có nguồn bán ra mới dám bỏ thầu” - ông nói.

Vàng đang bị kìm giá?

Cũng trong ngày hôm qua, giá vàng thế giới có đợt sụt giảm mạnh nhất trong tháng qua. Lúc 17 giờ, vàng thế giới giao dịch ở ngưỡng 1.568 USD/ounce, giảm khoảng 36-38 USD/ounce so với hôm trước. Mức giảm này quy đổi tương đương gần 1 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó giá vàng trong nước chỉ giảm khoảng 300.000-400.000 đồng/lượng. Tại thời điểm trên, vàng SJC mua vào giá 43,61 triệu đồng/lượng, bán ra 43,68 triệu đồng/lượng. Diễn biến lệch pha này khiến giá vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam, nhận định hôm qua là ngày nổi sóng trên thị trường vàng thế giới nhưng vàng trong nước lại rất trầm lắng.

Hôm qua (3/4) giá vàng SJC niêm yết là 43,6-43,68 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng so với ngày hôm trước. Vàng PNJ niêm yết thấp hơn ở mức 43,33-43,65 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng SBJ niêm yết mức mua vào là 43,55 triệu đồng/lượng, bán ra 43,7 triệu đồng/lượng.

Về tình hình này, đại diện Công ty SJC cho biết giá vàng thế giới hoàn toàn tách rời giá vàng trong nước. Giá vàng thế giới phụ thuộc vào thị trường, các nhà buôn…, còn vàng trong nước thì không phải thế. Bởi vậy tình hình giá ở hai thị trường khác nhau là dễ hiểu.

Không chỉ lệch pha, giá vàng trong nước còn có biểu hiện khó hiểu khi biên độ giữa giá mua và bán chỉ chênh nhau 70.000 đồng/lượng.

Thông thường, khi giá thế giới biến động mạnh, để tránh rủi ro, DN sẽ niêm yết giá ở biên độ cao. Như những ngày trước, giá vàng thế giới biến động không nhiều thì biên độ thường là 150.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, vào hôm qua ngay cả khi biên độ chỉ khoảng vài chục ngàn đồng thì sức mua trên thị trường rất yếu. Phải chăng vàng trong nước đang bị làm giá? Bởi khi giá xuống, người dân chịu áp lực tâm lý sẽ bán ra thì nhà đầu cơ bắt đáy để mua vào. Bởi vậy, đại diện SJC cho rằng không loại trừ khả năng nhà đầu cơ đánh giá xuống để gom vàng vào khi giá thấp.

Tuy nhiên, theo ông Hải, đây cũng chưa phải là đáy trong đợt sóng này vì giá thế giới có khả năng tiếp tục giảm nữa.

Theo PLTP

Các tin cũ hơn