Những người Việt quyền lực nhất thế giới

Thứ sáu, 03/05/2013, 22:30
Dựa trên những đóng góp, địa vị lẫn tầm ảnh hưởng, nhiều người Việt được vinh dự bầu chọn trong Top nhân vật quyền lực khu vực và thế giới. 

Ông Lê Lương Minh vào danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh 

Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, vừa trở thành người Việt Nam duy nhất vào danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Foreign Policy của Mỹ bầu chọn.
 
Danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh, tức trong 14 triệu người mới có 1 người, được tạp chí Foreign Policy của Mỹ đưa ra vào ngày 29/4 vừa qua. Theo tờ tạp chí, những người này là những người chỉ huy đỉnh cao của các ngành vận hành thế giới, từ chính trị, cho tới tài chính cao cấp, báo chí cho tới năng lượng, chiến tranh, tôn giáo… 

Trong số 500 người quyền lực này, người Mỹ (141 người) vẫn ở vị trí thống trị trong hầu như mọi lĩnh vực, với những cái tên quen thuộc như Tổng thống Obama, tỷ phú Bill Gates. 
 
Lê Lương Minh
 Tân Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh.
 
Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách. Ông nhận chức Tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2013-2017 hồi tháng 1/2013, trở thành người Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ với nhiệm kỳ 5 năm và luân phiên giữa 10 quốc gia ASEAN. 
 
Ông Lê Lương Minh, 61 tuổi, quê Thanh Hóa là Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam. Ông được đánh giá là nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam và “là nhà ngoại giao được kính trọng rộng rãi trên thế giới”, theo kênh truyền hình Channel News Asia (CNA, Singapore).
 
Ông từng làm Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương Bộ Ngoại giao, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Văn phòng LHQ và các tổ chức quốc tế khác tại Genève. Với kinh nghiệm ngoại giao đa phương, làm việc tại các tổ chức quốc tế lớn, ông Lê Lương Minh có nhiều quan hệ ngoại giao quốc tế.
 
Theo đánh giá của tờ The Jakarta Post (Indonesia), vốn kinh nghiệm tích lũy trong thời gian đại diện cho Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc sẽ giúp ích rất nhiều cho ông Lê Lương Minh khi ông đảm nhận vai trò của người chèo lái "con thuyền" ASEAN.
 
Việc ông Lê Lương Minh vào danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh trong bối cảnh ASEAN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới. 
 
Hai bóng hồng Việt lọt top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á
 
Theo bảng xếp hạng 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2013 của Forbes, Việt Nam có hai đại diện góp mặt, đó là bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và bà Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch công ty CP Dược Hậu Giang (DHG Pharma).
 
Tạp chí Forbes cho biết, mặc dù năm 2012 là năm đầy biến động với sự phát triển kinh tế thế giới có phần chậm, nhưng đa số những người phụ nữ này đều đem lại doanh thu và lợi nhuận cao cho doanh nghiệp của mình, và đã đóng góp tích cực vào sự phục hồi của nền kinh tế. 
 
Forbes bình luận, Vinamilk là công ty nhiều năm liền doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều đặn, và cũng là một trong những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất Việt Nam, đồng thời là blue-chip trên sàn chứng khoán. 
 
Lê Lương Minh
 Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).
 
Năm 2012, doanh thu Vinamilk vẫn tăng 23% lên 1,3 tỷ USD, lợi nhuận ròng tăng gần 40% lên 280 triệu USD. Bà Mai Kiều Liên đang nỗ lực đưa sản phẩm của Vinamilk ra thị trường quốc tế và đã xuất khẩu sang 23 nước.
 
Khởi nghiệp với tấm bằng kỹ sư công nghệ chế biến sữa từ năm 1976, bà Mai Kiều Liên đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay. Vinamilk là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên cổ phần hóa, thuộc Top công ty có doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa lớn nhất Việt Nam. 
 
CEO của Vinamilk được biết đến là người phụ nữ quyết đoán và có suy nghĩ cấp tiến. Bà đã thực hiện việc đầu tư vùng nguyên liệu từ sớm, tiến hành tái cấu trúc công ty và đặt mục tiêu đưa Vinamilk lọt top 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017 với doanh thu 3 tỷ USD. 
 
Đây là lần thứ 2 liên tiếp bà Mai Kiều Liên được Forbes bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc nhất châu Á. Năm 2012, CEO của Vinamilk đứng thứ 25 trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, là người duy nhất mang quốc tịch Việt Nam trong danh sách do Forbes bình chọn và công bố tháng 2/2012. 
 
Lê Lương Minh
 Bà Phạm Thị Việt Nga-Chủ tịch công ty CP Dược Hậu Giang (DHG Pharma).
 
Cùng trong danh sách 50 nữ doanh nhân xuất sắc châu Á 2013 do Forbes bình chọn cũng có tên bà Phạm Thị Việt Nga.
 
Kể từ khi gia nhập Dược Hậu Giang năm 1988, bà đã biến một xí nghiệp bên bờ vực phá sản thành công ty dược lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam, và DHG Pharma hiện sản xuất kinh doanh hơn 300 loại dược phẩm, DHG Pharma đã đạt doanh thu 140 triệu USD, lợi nhuận ròng tăng 18% lên 24 triệu USD năm 2012. 
 
Với tất cả nỗ lực của bản thân, bà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2003 với đề tài nâng cao khả năng cạnh tranh của công nghiệp dược Việt Nam. Bà được được mệnh danh là người phụ nữ của thời đại mới, đã có công đưa DHG Pharma trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài. 
 
Bà Phạm Thị Việt Nga đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới do đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động xã hội. 
 
Bầu Đức lọt top doanh nhân quyền lực hàng đầu Đông Nam Á
 
Trong danh sách 29 doanh nhân quyền lực nhất khu vực Đông Nam Á do nhật báo tài chính hàng đầu thế giới Wall Street Jourrnal bình chọn và công bố 2011 có tên ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức.
 
Đứng thứ 29 trong danh sách những doanh nhân "máu mặt" nhất khu vực, ông Đoàn Nguyên Đức được tờ báo có lượng phát hành hàng triệu bản/số này miêu tả là "một trong những nhân vật chính của nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam".
 
Lê Lương Minh
 Ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức.
 
Theo Wall Street Jourrnal, không chỉ là người nắm giữ lượng của cải lớn của xã hội, ông Đức còn tham gia sâu vào các lĩnh vực kinh doanh cao su, nội thất và thủy điện. "Ông Đức còn sở hữu một trong những đội bóng lớn nhất Việt Nam và là người Việt Nam đầu tiên kể từ sau chiến tranh chống Mỹ mua máy bay riêng", Wall Street Jourrnal cho biết.
 
Mặc dù chưa bao giờ nhận mình là người giàu nhất Việt Nam, song trong danh sách những người nắm giá trị cổ phiếu lớn nhất trên sàn chứng khoán ông Đoàn Nguyên Đức liên tục xếp vị trí số 1 vào các năm 2008 và 2009. Năm 2010, tuy bị soán ngôi nhưng tài sản chứng khoán của ông vẫn lên tới gần 12.000 tỷ đồng.
 
Theo giá trị ước tính tới tháng 9/2011, ông Đức hiện nắm khoảng 8.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán, sau khi ông mua thêm 3 triệu cổ phiếu HAG.
 
Ông Đức nổi tiếng trong giới kinh doanh ở Việt Nam với những quyết định táo bạo, trong đó thương vụ đình đám đầu tiên là việc phát triển đội bóng Hoàng Anh Gia Lai với việc mua về hàng loạt danh thủ hàng đầu Thái Lan. Ông còn mở ra sự hợp tác với CLB Arsenal thành lập Học viện bóng đá tại Gia Lai cũng như quyết định mua máy bay riêng để đi lại.
 
Tháng 6/2011, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của ông Đức đã phát hành thành công trái phiếu tại thị trường Singapore, thu về số tiền 90 triệu USD.
 
Theo Kiến Thức

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn