Cổ đông lớn Masan thuê cựu Đại tướng - Giám đốc CIA

Thứ năm, 02/05/2013, 16:42
Công ty đầu tư vốn cổ phần KKR đang đàm phán với cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus về vị trí ông này sắp đảm nhiệm tại KKR. Tới thời điểm hiện tại, vai trò cụ thể của Petraues tại KKR vẫn chưa được quyết định.

Đại tướng David Petraeus và đồng sáng lập KKR, ông Henry Kravis, là bạn hữu và thường xuyên đàm luận nhiều vấn đề.
 
Ông Petraeus năm nay 60 tuổi, vừa từ chức Giám đốc CIA vào ngày 9/11 năm ngoái sau khi một cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện thấy có bằng chứng cho thấy ông này ngoại tình với bà Paula Broadwell, người chuyên viết tiểu sử cho các cựu chỉ huy quân sự Mỹ tại Afghanistan và Iraq.

Tuần trước, Đại học City University of New York vừa bổ nhiệm ông Petraeus làm Giáo sư thỉnh giảng kể từ ngày 1/8. Đại tướng David Petraeus từng là Tư lệnh Liên quân tại Iraq và Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm quân đội Hoa Kỳ. Bộ chỉ huy Trung tâm quân đội Hoa Kỳ bao gồm toàn bộ khu vực Trung Đông và Trung Á.

David Petraeus
 Cựu Đại tướng - Giám đốc CIA David Petraeus

“Chúng tôi sẽ công bố thông tin vào thời điểm thích hợp,” ông Robert Barnett, luật sư riêng cho Đại tướng Petraeus, viết trong một email. Nữ phát ngôn viên Kristi Huller của KKR từ chối bình luận về vấn đề này.
 
KKR hiện có hơn 25 cố vấn cao cấp, chuyên giúp công ty tìm kiếm và thẩm định các cơ hội đầu tư. Một số cố vấn còn tư vấn cho các công ty do KKR sở hữu hoặc có ghế trong HĐQT các doanh nghiệp này.
 
Khoản đầu tư vào Masan
 
Đầu năm 2013 này, KKR thông báo rót tiếp 200 triệu USD đầu tư vào CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, MSF), trong đó khoảng một nửa dùng để mua cổ phiếu từ các cổ đông cũ.
 
Một nửa còn lại, tức khoảng hơn 100 triệu USD, dùng để mua lại 22,84 triệu cổ phiếu MSF trong đợt phát hành riêng lẻ gần đây với giá 99.487 VNĐ/cổ phiếu.
 
Toàn bộ số cổ phiếu trên do quỹ KKR Masan Aggregator nắm giữ.

Theo thông tin mới đây từ Masan Group, có thể KKR Masan Aggregator sẽ hoán đổi cổ phần của mình tại Masan Consumer lấy các chứng khoán phát hành mới của công ty mẹ Masan Group, có thể là cổ phiếu thường hoặc chứng chỉ lưu ký của cổ phiếu thường.
 
Năm 2011, một tổ chức đầu tư khác thuộc KKR là MC Holdings II (Cayman) Limited đã rót 159 triệu USD để sở hữu 10% cổ phần của Masan Consumer.
 
Sau đợt phát hành cho KKR Masan Aggregator, vốn điều lệ của Masan Consumer tăng từ 5.025 tỷ lên 5.253 tỷ đồng.
 
Trong đó, 2 tổ chức thuộc KKR nắm 18,04% (KKR Ma San Aggregator nắm 8,7% và MC Holdings II (Cayman) Limited nắm 9,35% cổ phần). Masan Group và các công ty con nắm 77,29% cổ phần.
 
Đội ngũ tư vấn hùng hậu
 
Năm ngoái, KKR bổ nhiệm cựu CEO Morgan Stanley, ông John Mack, làm cố vấn cấp cao để giúp biến KKR thành “nhà đầu tư thông minh”.

Một số cố vấn khác của KKR bao gồm cựu Chủ tịch HSBC John Bond, nhà sáng lập Lenovo Liễu Truyền Chí, cựu Thống đốc NHTW Brazil Henrique Meirelles và Chủ tịch Qantar Airways Leigh Clifford.
 
Các công ty đầu tư vốn cổ phần huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả quỹ hưu trí với nhiệm vụ mua lại các doanh nghiệp khác trong vòng 5-6 năm rồi bán khoản đầu tư tại các doanh nghiệp này lấy lãi sau khoảng 10 năm.

Các công ty dạng này thường thu phí quản lý tương đương 1,5-2% tài sản quản lý cộng thêm 20% lợi nhuận đầu tư.
 
Henry Kravis, George Roberts cùng nhà đồng sáng lập Jerome Kohlberg Jr thành lập KKR năm 1976. Khi ấy mới có rất ít công ty hoạt động theo mô hình vay nợ để mua lại doanh nghiệp kiểu này. Kohlberg rời khỏi công ty vào năm 1987.
 
Tổng cộng, các công ty đầu tư vốn cổ phần hiện quản lý 3 nghìn tỷ USD tài sản. KKR hiện quản lý 78 tỷ USD tài sản bao gồm cả bất động sản, năng lượng và quỹ đầu cơ.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn