Hạ giá kiểu Minh Long

Thứ ba, 30/04/2013, 18:47
Ông chủ Minh Long đã tìm ra nhiều cách để hạ giá mà không ảnh hưởng chất lượng sản phẩm.

Hình ảnh anh xích lô nhiều lần đến cửa hàng, nay mua cái tô, mai mua cái chén cho đến khi đủ bộ khiến ông chủ gốm sứ Minh Long trăn trở. Phải có sản phẩm rẻ hơn cho những người này. Ông Lý Ngọc Minh đi các nước tìm hiểu, học hỏi công nghệ, xem xét máy móc, thiết bị.

Từ năm 1996-1997, Minh Long đầu tư nhập khẩu máy móc thiết bị của Đức, nơi có công nghệ chế tạo gốm sứ nổi tiếng, để đầu tư cho một quá trình thay đổi lâu dài.

gốm sứ Minh Long
 Ông Lý Ngọc Minh.

Hàng loạt biện pháp hạ giá thành

Công nghệ mới giúp Minh Long 1 giảm được rất nhiều thời gian, chi phí sản xuất cũng như tiết giảm được năng lượng sản xuất. Nếu trước đây, nguyên liệu phải nhập khẩu 70% và phế phẩm thường bị bỏ đến vài chục phần trăm thì giai đoạn này Minh Long chỉ bỏ 5-10%.

Loại bột tạo phôi cũng được Minh Long tự sản xuất thay vì phải nhập khẩu như trước, giúp Công ty tiết kiệm 30-50% chi phí so với nhập từ nước ngoài.

Đặc biệt, Minh Long đã tự cải tạo máy móc nhập từ nước ngoài để có được hiệu suất cao. Chẳng hạn, nếu trước đây một ngày Công ty sản xuất khoảng 20.000 sản phẩm thì giờ đây Công ty đã tạo ra 100.000 sản phẩm/ngày. Trước đây, một lần máy chỉ cho ra 1 sản phẩm thì giờ đã cho ra 10 sản phẩm cùng lúc.

Nhờ đó, Minh Long đã giữ được giá thành sản phẩm cao cấp và bán những sản phẩm thông dụng như bộ bàn ăn, bộ trà mới với mức giá rẻ.

Cho đến nay, sản phẩm của gốm Minh Long 1 đã được bán rộng rãi trong các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng.

Kinh doanh lĩnh vực đặc thù như gốm sứ, Minh Long còn rất chú trọng tới yếu tố văn hóa. Hình ảnh những ruộng lúa, bờ tre, cây dừa, cây cau, mái đình đã được đưa vào sản phẩm. Sự thân quen gần gũi hằng ngày đã khiến người tiêu dùng chú ý hơn tới gốm sứ Minh Long. “Văn hóa là một thứ ngôn ngữ cảm nhận. Chi phí làm cũng không cao. Một bộ đồ ăn trắng cho 6 người chỉ có 400.000 đồng, nếu có hoa văn thì cũng chỉ có giá 700.000 đồng”, ông Minh cho biết.

Cũng theo ông, các sản phẩm cao cấp và sản phẩm thông dụng không khác về chất lượng vì quy trình đều giống nhau. Điều khác biệt duy nhất là hoa văn chế tác trong sản phẩm.

Hiện sản phẩm giá rẻ của Minh Long có 2 dạng. Một là sản phẩm sản xuất đại trà nên giá rẻ. Những sản phẩm này thường là dạng sản phẩm men trắng phục vụ tiêu dùng hằng ngày và phục vụ nhà hàng, khách sạn.

Một dạng sản phẩm theo tiêu chuẩn giá cao, hoa văn sắc sảo hơn sản phẩm đại trà. Với dòng sản phẩm này, Công ty loại ra những hàng không đạt tiêu chuẩn và cho bán như hàng đại trà trong nước. Nếu cùng chủng loại thì giá bán ở nước ngoài là 100.000 đồng thì giá bán trong nước chỉ còn 70.000 đồng, thậm chí là 30.000 đồng.

Tự cải tiến

gốm sứ Minh Long
 Dây chuyền sản xuất cải tiến của gốm sứ của Minh Long

Thời điểm 2006-2007, trước áp lực kinh tế bắt đầu khó khăn, Minh Long đã có những cải tiến trong quy trình sản xuất để không tăng giá thành. Đến năm 2008, áp lực của Minh Long rất lớn vì xuất khẩu đóng góp 70% doanh thu của Minh Long trong khi thị trường châu Âu và Mỹ đều gặp khó khăn, khủng hoảng.

Minh Long liền thay đổi quy trình sản xuất, trước đây từ 5-10 ngày, giờ rút ngắn chỉ còn 2-3 ngày. Từ 3 lần nung, giảm còn một lần, thời gian nung giảm từ 7 tiếng còn 3 tiếng. “Tôi suy nghĩ rất đơn giản, cải tiến máy móc của mình là cách tốt nhất. Minh Long đã tự mình cải tiến máy móc nhập khẩu để cho sản phẩm nhiều hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng”, ông nói.

Ngoài máy móc công nghệ, Minh Long bắt đầu giảm bớt những phế liệu thất thoát. Nếu cải tiến trước bỏ đi 5% phế liệu thì giờ chỉ bỏ 2% nhưng 2% này cũng được tận dụng vào việc khác.

Bên cạnh đó, tiêu hao năng lượng cũng được Công ty tiết kiệm, chỉ còn 70% so với trước đây.

“Đó chính là lý do tại sao trong thời điểm khó khăn, Minh Long vẫn giữ được giá rẻ trong khi chất lượng không hạ. Minh Long sẽ còn nhiều cải tiến”, ông Minh cho biết.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn