“Công ty xử lý nợ xấu sẽ ra đời trong vài ngày tới”

Thứ hai, 29/04/2013, 10:00
Nếu không có gì thay đổi thì một vài ngày nữa sẽ triển khai các thủ tục để thông qua nghị định thành lập Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết như vậy tại buổi họp báo Chính phủ chiều 26/4.

Theo Bộ trưởng Đam, trong phiên họp thường kỳ tháng trước, Chính phủ đã thảo luận đề án này, nhưng qua ý kiến một số thành viên Chính phủ có một số vấn đề cần phải tiếp tục làm sâu hơn.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã bàn với các bộ, ngành để trình lên bản sửa đổi và nếu không có gì thay đổi thì một vài ngày nữa sẽ triển khai các thủ tục để thông qua nghị định thành lập công ty này.

Vũ Đức Đam

 Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ cũng lưu ý, quá trình xử lý nợ xấu cần nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó công ty này chỉ là một giải pháp… Còn trước đó, các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tự xử lý nợ xấu qua trích lập dự phòng rủi ro.

Hơn nữa, theo Bộ trưởng Đam, việc xử lý nợ xấu không có một mô hình nào trên thế giới mà chúng ta có thể học tập một cách toàn vẹn, trong đó khó có thể nói mô hình nào thành công, mô hình nào không thành công.

Bộ trưởng Đam cho rằng, đây là một việc rất mới, cơ chế đề xuất tương đối đặc thù. Do đó quan điểm của Chính phủ là một khi đã đáp ứng những yêu cầu cơ bản thì sẽ cho công ty này ra đời bằng một nghị định.

“Tinh thần của Chính phủ là trong quá trình làm sẽ hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp, để tiếp tục có điều chỉnh nếu cần thiết với mục tiêu đây là thiết chế góp phần giải quyết nhanh hơn nợ xấu, không chỉ giải quyết trong khối ngân hàng mà còn tác động lan tỏa tích cực đến các doanh nghiệp”, Bộ trưởng Đam nói.

Đề án thành lập VAMC do Ngân hàng Nhà nước xây dựng và trình Chính phủ với mục tiêu góp phần xử lý các khoản nợ, nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong nền kinh tế. Hiện đề án cũng đã được Bộ Chính trị thống nhất về mặt chủ trương.

Mới đây, trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Chính phủ đã đề nghị ưu đãi thuế cho công ty này, dù đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa chính thức được thành lập.

Tuy nhiên, ngay trong phiên họp sau đó, đề xuất ưu đãi thuế của Chính phủ cho VAMC đã không nhận được sự đồng thuận của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn