Tăng giá bán than cho điện

Thứ bảy, 27/04/2013, 09:49
Không nêu chi tiết mức tăng song Vinacomin khẳng định khung giá mới chỉ bằng 85-87% giá thành sản xuất than năm 2013.

Tại cuộc họp chiều 26/4 về tình hình sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Vinacomin cho biết, giá than bán cho điện đã được phép điều chỉnh từ ngày 20/4.

Không nêu mức tăng cụ thể, song ông Biên cho hay, hiện giá than bán cho điện đã bằng với giá thành sản xuất than của năm 2011. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh, mức giá mới chỉ bằng 85%-87% giá thành sản xuất than của năm 2013 tùy chủng loại.

Giá than mới chỉ bằng 85-87% giá thành sản xuất than năm 2013

"Việc tăng giá này giúp cho ngành than rất nhiều trong điều kiện khó khăn. Quý I, giá bán than cho điện thấp hơn giá thành nên tài chính ngành than đuối sức”, ông Biên nói.

Quý I/2013, giá than bán cho điện chỉ bằng 71- 73% giá thành sản xuất than năm 2011 dẫn đến ngành than "mất" 1.500 tỷ đồng.

Hiện mức thuế xuất khẩu 10% áp dụng với Vinacomin thuộc hàng cao nhất thế giới khiến tập đoàn gặp nhiều khó khăn trong cân đối tài chính.

Lãnh đạo Vinacomin cho biết, Tập đoàn đang đề xuất tới Bộ Tài chính cơ chế điều chỉnh thuế xuất khẩu than tương ứng với giá than thế giới bình quân hàng quý. Theo đó, nếu giá than bình quân (tính theo loại cám 11 AHG) dưới 75 USD mỗi tấn thì mức thuế suất thuế xuất khẩu là 10%. Từ 75 đến dưới 85 USD, thuế xuất khẩu là 15% và trên 85 USD, thuế xuất khẩu là 20%.

“Việc điều chỉnh này sẽ giúp ngành than ổn định sản xuất, tránh chuyện hợp đồng đã ký nhưng sau đó thuế tăng không bán được hàng sẽ bị phạt, đồng thời minh bạch trong công thức tính toán thuế suất”, ông Biên nói.

Quý I/2013, lượng than nguyên khai sản xuất đạt 11,7 triệu tấn, bằng 25% kế hoạch. Than bán cho hộ điện đạt 3,94 triệu tấn bằng 31,3% kế hoạch năm và tăng 23% so với cùng kỳ. Tồn kho than cuối quý I ước khoảng 6,4 triệu tấn.

Doanh thu toàn tập đoàn quý I đạt 24.000 tỷ đồng (bằng 23% kế hoạch năm), nhưng lãi không đáng kể. Lương của công nhân mỏ chỉ gần bằng mức năm 2012 và giảm 10% so với năm 2011.

Vinacomin cho hay, năm nay tập đoàn ưu tiên đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước khoảng 28-28,5 triệu tấn, còn lại xuất khẩu. Do tình hình thị trường còn khó khăn, nếu giá than xuất khẩu không tăng được thì Vinacomin cũng xem xét chỉ xuất khẩu ở mức phù hợp, và tổng sản lượng tiêu thụ cả năm dự báo có thể sẽ giảm so với kế hoạch.

Trong quý II, tình hình tiêu thụ sản phẩm của Vinacomin tiếp tục khó khăn do kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa phục hồi. Tháng 4, dự kiến sản lượng than tiêu thụ chỉ đạt khoảng 700 nghìn tấn, bằng 60% so với tháng 3.

Theo dự thảo quy định về cơ chế quản lý và điều chỉnh giá bán lẻ điện, khi các thông số đầu vào tăng từ 2% đến 5% và trong khung giá quy định thì EVN được phép điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng sau được Bộ Công Thương chấp thuận.

Tuy nhiên, trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương tổ chức đầu tháng 4, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, cùng với EVN, PVN và Vinacomin sẽ phối hợp để đảm bảo cung ứng điện trong quý II. Ông Cường khẳng định, điện sẽ không tăng giá trong thời gian tới. “Ít nhất trong tháng 4, Bộ Công thương chưa nhận được đề xuất nào về việc điều chỉnh giá điện của EVN”, ông Cường khẳng định.

Theo VNE

Các tin cũ hơn