Người Việt ăn 5 tỷ gói mì mỗi năm

Thứ bảy, 27/04/2013, 14:46
Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, năm 2012, người Trung Quốc dẫn đầu về tiêu thụ với hơn 44 tỷ gói, Việt Nam đứng thứ tư hơn 5 tỷ gói.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới tại Nhật Bản (WINA), doanh số bán mì toàn cầu đã chạm mốc 100 tỷ gói mỗi năm. Tỷ lệ này tương đương mỗi người trên thế giới tiêu thụ hơn một gói mì trong một tháng.

Người Việt Nam tiêu thụ mì gói nhiều thứ tư thế giới.

Sau 5 thập kỷ ra mắt, mì ăn liền tại nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản có doanh thu ngày càng tăng. Đây cũng là ba nước tiêu thụ mì nhiều nhất thế giới.

Norio Sakurai, quan chức WINA cho biết: "Kết quả nghiên cứu cho thấy mì gói đang dần trở thành món ăn tiêu chuẩn trên toàn cầu. Chúng tôi cho rằng doanh thu mặt hàng này sẽ ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển".

Trong số 101,4 tỷ gói mì được bán ra trên toàn cầu năm ngoái, Trung Quốc, kể cả Hong Kong, chiếm tới 44 tỷ. Theo sau là Indonesia với 14,1 tỷ gói, Nhật Bản xếp thứ ba (5,4 tỷ) và Việt Nam theo sát với 5,1 tỷ.

Mì ăn liền xuất hiện năm 1958, được tạo ra bởi Momofuku Ando - người sáng lập Nissin Foods (Nhật Bản). Loại mì này được làm khô hoặc chế biến sẵn, có thể ăn liền sau khi đun sôi cùng gói gia vị đi kèm.

Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp mì ăn liền, sản xuất gần 50 tỷ gói một năm, theo thống kê của Bộ Công Thương tháng 7/2012. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần.

Không riêng mì gói, tiêu thụ bia của Việt Nam cũng thuộc hàng top trong khu vực. Tháng 10/2012, theo thống kê của hãng nghiên cứu Euromonitor International, Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều nhất ASEAN với gần 2,6 tỷ lít năm 2011. Trước đó, năm 2010, hãng từng đánh giá thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao.

Theo VNE

Các tin cũ hơn