Lotte muốn thay toàn bộ Hội đồng quản trị Bibica

Thứ sáu, 26/04/2013, 08:51
Đây là một trong những nội dung mà cổ đông lớn nhất của Công ty cổ phần Bibica muốn đưa vào thảo luận tại đại hội ngày 25/4 nhưng đã bị Hội đồng quản trị bác bỏ. Đại hội cũng không thể diễn ra như dự kiến.

Năm ngoái, ý định đổi tên thành Công ty cổ phần Lotte - Bibica của Lotte bị hủy bỏ ngay sát ngày đại hội thì năm nay, cổ đông Hàn Quốc lại muốn đề xuất làm mới Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, phương án này cuối cùng đã không được duyệt để đưa vào phần xin ý kiến cổ đông.

Trao đổi với PV, Tổng giám đốc Trương Phú Chiến cho biết, sự lấn cấn trong cách quản lý, điều hành, định hướng phát triển giữa Lotte và các thành viên Hội đồng quản trị khác của Bibica là một trong những nguyên nhân khiến kế hoạch kinh doanh 2012 không như mong đợi. Điều này được các cổ đông lớn đề cập và yêu cầu mổ xẻ trước khi diễn ra đại hội nhưng đã không làm sáng tỏ.

Lotte thâu tóm Bibica
 Việc hợp tác giữa Bibica - Lotte được ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica cho là quyết định “sai lầm”.

Tới đầu tháng 1, Lotte là cổ đông lớn nhất của Bibica, với tỷ lệ nắm giữ 38,6% (tương đương 5,93 triệu cổ phiếu), kế đến là Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (20%), 8 cá nhân, tổ chức lớn còn lại nắm trong khoảng 0,7-4,4%.

Theo ông Chiến, Lotte có vẻ mặc định Bibica là công ty con của họ. Ở Việt Nam, một đơn vị bị gọi là công ty con phải được tổ chức sở hữu 51% cổ phần, trong khi quan niệm của đối tác Hàn Quốc chỉ khoảng 30% là có cơ sở "chi phối" toàn bộ.

Lãnh đạo công ty cho hay, hợp tác giữa Lotte và Bibica không ở thế cân bằng, khi tỷ lệ nắm giữ của Lotte gần 40%. Các cổ đông Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ để tạo thành đối trọng tương quan. Hiện đối trọng này chính là Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI.

"Một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra là các bên phải ngồi lại với nhau cùng hợp tác đưa doanh nghiệp phát triển, chứ không thể cứ mãi đối đầu", ông Chiến dự kiến.

Chính sự bất đồng trong nội bộ lãnh đạo, cụ thể là Lotte và Bibica nên cổ đông lớn SSI đã không có mặt tại đại hội ngày 25/4. Do đó, đại hội không thể tập hợp đủ 65% cổ phần có quyền biểu quyết tham dự và phải dời sang ngày khác.

CEO Bibica cho hay, trước khi diễn ra đại hội, công ty có gặp vài cổ đông lớn để hội ý, làm rõ một số vấn đề nhưng chưa có hướng giải quyết rõ ràng. Trong đó việc toàn bộ Ban kiểm soát từ nhiệm khiến cổ đông lớn không an tâm về các số liệu báo cáo và đặt nghi vấn liệu có khuất tất gì trong hoạt động của doanh nghiệp. Hội đồng quản trị đã không làm rõ những yêu cầu cổ đông lớn đặt ra nên họ không hài lòng và vắng mặt ở đại hội lần một diễn ra chiều hôm qua.

Năm 2012, công ty đạt doanh thu thuần 929,6 tỷ đồng, bằng 68,5% kế hoạch và giảm 6% so với 2011. Lợi nhuận sau thuế ở mức 25,88 tỷ đồng, tương đương 52% mục tiêu đề ra.

Năm 2013, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ 1.338 tỷ đồng, lãi sau thuế 60,5 tỷ đồng - tăng hơn gấp đôi năm ngoái.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích