Doanh nghiệp Việt theo nhau bén duyên bóng Anh

Thứ tư, 24/04/2013, 16:49
Họ sẵn sàng chi hàng triệu USD bắt tay với các câu lạc bộ bóng đá danh tiếng để gia tăng giá trị thương hiệu cũng như lợi ích kinh tế.

1. Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) – Arsenal

bầu đức

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức và đại diện Arsenal. 

Hoàng Anh Gia Lai là một trong những doanh nghiệp đi đầu cho trào lưu bắt tay với câu lạc bộ bóng đá nước ngoài. Tháng 3/2007, nhằm quảng bá thương hiệu ra thế giới, HAGL mời Arsenal ký thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và tiếp thị với thời hạn vĩnh viễn.

Theo nội dung hợp đồng, câu lạc bộ Phố Núi sau đó không được hợp đồng có nội dung tương tự với bất kỳ CLB châu Âu nào, và ngược lại phía Arsenal cũng không ký kết với bất kỳ CLB nào ở Đông Nam Á.

Đội bóng Anh quốc có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện viên cho HAGL, hàng năm cử chuyên gia sang hướng dẫn quản lý, kinh doanh. Phía HAGL quảng bá hình ảnh và kinh doanh các loại hình sản phẩm do Arsenal cung cấp, trở thành đại lý độc quyền của họ tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Kể từ mùa bóng 2007-2008, sân Emirates của Arsenal xuất hiện hai bảng quảng cáo mang dòng chữ HAGL-Việt Nam. Cả hai bên cũng hợp tác trong việc xây dựng và đưa vào hoạt động học viện bóng đá chung, có tên Arsenal JMG HAGL với số vốn đầu tư ban đầu vào khoảng 4 triệu đôla Mỹ.

Không chỉ dừng lại ở thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và tiếp thị nói trên, HAGL còn định mua 20% cổ phần của Arsenal.

2. Vinamilk - Arsenal

Ngày 19/5/2008, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và đại diện Arsenal đã công bố chương trình quảng bá thương hiệu tại TP.HCM.

Theo thỏa thuận, Vinamilk tổ chức đợt khuyến mãi thông qua việc tung sản phẩm cà phê Moment. Khách hàng may mắn có thể nhận được vé mời chiêu đãi, giải trí, xem miễn phí hai trận đấu trên sân Emirates (sân nhà của Arsenal), cũng như gặp gỡ các cầu thủ của CLB và thăm quan sân vận động.

Hình ảnh các cầu thủ, thương hiệu và logo của CLB được in trên nhãn hàng cà phê trong vòng 2 năm. Cùng thời gian này, đội U19 Arsenal đến Việt Nam để quảng bá sản phẩm.

3. Beeline – Manchester United

bầu đức

Thương vụ hợp tác giữa Beeline và MU được coi là đình đám trong lịch sử các mạng di động Việt Nam.

Ngày 22/8/2011, CLB bóng đá Manchester United công bố hợp đồng với đối tác thương mại tại Việt Nam là Beeline. Theo đó, nhà mạng được phép cung cấp các nội dung thông tin về CLB đến khách hàng Việt Nam trong tối thiểu 3 năm.

Theo thỏa thuận, phía Beeline trả cho MU mỗi năm khoảng 3 triệu đôla Mỹ. Đổi lại, hãng được độc quyền sử dụng hình ảnh và tên thương hiệu Manchester United cho các dịch vụ viễn thông di động và nội dung số trên lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia - nơi mạng Beeline với sắc màu vàng đen hiện diện. Đây được coi là thương vụ đình đám nhất trong lịch sử các mạng di động tại Việt Nam liên quan đến vấn đề xây dựng thương hiệu.

Thời điểm đó, giới am hiểu vấn đề xây dựng thương hiệu cho đây là cuộc chơi tốn kém mà chưa chắc mang lại hiệu quả, nhất là khi Beeline chưa mấy thành công trong việc cung cấp dịch vụ di động. Các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone, thậm chí cả S-Fone cũng cho biết từng nhận được đề nghị hợp tác của MU, nhưng thỏa thuận bất thành do mức giá ban lãnh đạo đội bóng đưa ra quá cao.

Sau khi chia tay cổ đông ngoại, Beeline được đổi tên thành G-mobile vào tháng 10 năm ngoái. Câu chuyện hợp tác với MU ít được nhà mạng này đề cập kể từ đó tới nay.

4. Vietinbank - Chelsea

Ngân hàng Công Thương Việt Nam là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đặt quan hệ với câu lạc bộ bóng đá này. Hợp đồng hợp tác được ký kết từ 15/11/2012. Và từ 23/4/2013, nhà băng này bắt đầu phát hành thẻ ghi nợ quốc tế đồng thương hiệu Vietinbank Chelsea.

Giá trị thương vụ cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của hai bên trong hợp đồng này không được tiết lộ. Vietinbank chỉ cho biết hợp tác với Chelsea giúp mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, những người ủng hộ đội bóng áo xanh, thông qua việc sử dụng thẻ đồng thương hiệu.

5. BIDV - Manchester United

Ngày 18/4/2013, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố về thương vụ hợp tác với câu lạc bộ bóng đá huyền thoại Manchester United (MU).

Cũng như Vietinbank, BIDV giữ khá kín các cam kết trong hợp đồng. Đại diện BIDV cho biết thương vụ có giá trị "cực khủng", thể hiện cam kết lâu dài giữa hai bên. Lễ ký kết hợp tác chính thức diễn ra ngày 24/4/2013, khi cựu thủ môn người Đan Mạch Peter Smeichel đại diện cho MU, có mặt tại Việt Nam.

Trước mắt, nhà băng này trở thành đối tác tài chính duy nhất được MU lựa chọn để độc quyền phát hành và tiếp thị sản phầm thẻ đồng thương hiệu BIDV Manchester United trong giai đoạn 5 năm từ 2013-2017.

Theo đại diện BIDV, thương vụ hợp tác được phân tích kỹ càng về lợi ích kinh tế, thương hiệu. BIDV hy vọng sau 3 năm có thể hoàn vốn và thu lời trong 2 năm sau đó.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn