Đại hội cổ đông Bibica “vỡ trận”, lộ ra nhiều chuyện

Thứ năm, 25/04/2013, 17:24
Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bibica (BBC-HOSE), người từng thừa nhận “sai lầm khi hợp tác với Lotte”, cho biết đại hội cổ đông Bibica chiều 25/4 không thể tiến hành do số cổ đông tham dự chỉ đại diện 41,79% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ông Chiến cũng cho biết, sau khi Hội đồng Quản trị Bibica họp thì mới thống nhất ngày đại hội lần 2 nhưng không quá 30 ngày theo luật định. 

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) - đại diện cổ đông lớn tại Bibica, cho biết đã không tham dự đại hội chiều 25/4.

Theo ông Hải, hiện tại tình hình ở Bibica tương đối phức tạp. Các thành viên Hội đồng Quản trị và Ban điều hành không làm việc được với nhau.

Qua tham dự cuộc họp Hội đồng Quản trị mở rộng giữa các thành viên Hội đồng Quản trị và các cổ đông lớn để thảo luận về các nội dung chuẩn bị cho Đại hội cổ đông Bibica, SSI và các cổ đông lớn khác đã tiếp nhận được rất nhiều thông tin trái chiều giải thích về kết quả kinh doanh yếu kém của Bibica.

Trương Phú Chiến

Việc hợp tác giữa Bibica - Lotte được ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica cho là quyết định “sai lầm”.

Cụ thể là thông tin giám đốc bán hàng miền Bắc và một số giám đốc bán hàng khu vực nghỉ việc, có khả năng gây ảnh hưởng đến doanh số của hệ thống bán hàng miền Bắc của Bibica.

Bên cạnh đó là thông tin về việc Bibica đã ký các hợp đồng, giao dịch trực tiếp với Lotte (là cổ đông lớn nắm trên 35% cổ phần tại Bibica) mà không thông qua Hội đồng Quản trị. Các giao dịch, hợp đồng này có các điều khoản bất lợi cho Bibica. 

“Ngoài ra, chúng tôi cũng được nghe về thông tin xung đột lợi ích giữa Lotte và Bibica”, ông Nguyễn Khắc Hải nói.

Ông Hải cho biết thêm, SSI và nhiều cổ đông lớn đã yêu cầu phải thành lập một hội đồng kiểm tra, bao gồm đại diện các cổ đông lớn để làm rõ các thông tin này trước khi tiến hành đại hội cổ đông.

Bên cạnh đó còn có một số lý do về mặt kỹ thuật, trong đó có lý do hiện tại Bibica không còn Ban Kiểm soát. Do các thành viên Ban Kiểm soát đã từ nhiệm hết nên các tài liệu họp đại hội cổ đông do Hội đồng Quản trị và Ban điều hành chuẩn bị không được thẩm định bởi Ban Kiểm soát theo quy định của pháp luật. 

Ban Kiểm soát Bibica cũng đã không lập báo cáo ban kiểm soát để trình bày trước đại hội cổ đông. Vì vậy, tính chính xác của các tài liệu và báo cáo này không được bảo đảm. Các cổ đông tham dự đại hội không thể biểu quyết dựa trên các tài liệu mà chưa được thẩm định như vậy được. 

SSI và nhiều cổ đông lớn đề nghị Hội đồng Quản trị và Ban điều hành Bibica yêu cầu các thành viên của Ban Kiểm soát Bibica (mặc dù đã từ nhiệm) phải lập các báo cáo ban kiểm soát về các công việc của ban kiểm soát mà họ đã thực hiện đến thời điểm họ từ nhiệm và báo cáo tại đại hội cổ đông thường niên.

Về quan điểm của SSI và một số cổ đông lớn đối với Bibica, Phó tổng giám đốc SSIAN cho rằng, một khi đã quyết định đầu tư vào Bibica, SSI "cam kết sẽ đồng hành lâu dài" cùng với Bibica và các cổ đông lớn khác.

Tuy nhiên, “SSI và nhiều cổ đông lớn đều cho rằng ban điều hành hiện tại của Bibica hoạt động không hiệu quả. Cần phải làm rõ các lý do vì sao không hiệu quả: Do khả năng điều hành không tốt, do cơ chế chưa phù hợp, do Hội đồng Quản trị không làm việc được với nhau vì mâu thuẫn quyền lợi, hay do tiêu cực…?

Từ đó, mới có thể đưa ra các giải pháp cụ thể để tái cơ cấu ban điều hành đảm bảo làm việc theo đúng nghị quyết của Hội đồng Quản trị, theo điều lệ của công ty và vì lợi ích của công ty”, Phó tổng giám đốc SSIAM nói.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn