Ông Kim Jong-un có bao nhiêu tỷ đô ở nước ngoài?

Thứ ba, 30/04/2013, 20:08
Một tờ báo của Mỹ mới đây tiết lộ, ông Kim Jong-un và gia đình ông sở hữu hàng tỷ USD trong các tài khoản bí mật ở một loạt ngân hàng châu Âu.

Trang Celebritynetworth cho hay, vào tháng 3/2013, một liên minh điều tra giữa Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện khối tài sản khoảng 5 tỷ USD đứng tên ông Kim và gia đình. Số tiền được trữ trong khoảng 200 tài khoản ngân hàng khác nhau ở nhiều quốc gia trên thế giới như Áo, Nga, Singapore, Trung Quốc, Luxembourg. Rất nhiều tài khoản đặt tại Trung Quốc với giá trị tới hàng trăm triệu USD tiền mặt.

Tờ Washington Times dẫn nguồn tin từ các quan chức tình báo Mỹ cho biết, ông Kim Jong-un có các tài khoản bí mật ở nhiều ngân hàng tại Thụy Sỹ, Áo và Luxembourg.
 
Kim jong un
 Ông Kim Jong-un giấu hàng tỷ USD ở nước ngoài?
 
Một nguồn tin ngoại giao giấu tên khẳng định: "Kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak lên nắm chính quyền tháng 2/2008, Hàn Quốc và Mỹ đã truy tìm khoảng hơn 200 tài khoản của Triều Tiên có liên quan tới các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt, xuất khẩu ma túy, tiền giả và thuốc lá".
 
Một tờ báo của Hàn Quốc khẳng định, sau khi chính phủ Mỹ phong tỏa các tài khoản của cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tại ngân hàng Banco Delta Asia ở Macau năm 2005, Triều Tiên đã chia nhỏ các khoản tiền của mình vào nhiều tài khoản ở nước ngoài tại nhiều ngân hàng khác nhau. Nước này mở tài khoản thông qua các bí danh tại châu Á, châu Âu và Trung Mỹ.
 
Trước đây, Bình Nhưỡng thường sử dụng các ngân hàng châu Âu nhưng gần đây họ lại chuyển hướng sang các ngân hàng Trung Quốc.
 
Các cơ quan tình báo Hàn Quốc tin rằng, hầu hết số tiền trên thuộc về nhà lãnh đạo Kim Jong-un và được sử dụng để mua các hàng hóa xa xỉ hoặc để “mua” sự trung thành của các quan chức cấp cao.
 
Hầu hết các khoản tiền của ông Kim là các khoản thu bằng ngoại tệ của các doanh nghiệp Triều Tiên có liên hệ với quân đội hoặc các cơ quan chính phủ khác. Một số đến từ các hoạt động công khai như bán các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản hoặc khoáng sản cũng như từ người lao động Triều Tiên ở nước ngoài gửi về. Nhưng phần lớn đến từ các hoạt động như buôn bán thuốc lá, rượu, xuất khẩu, vũ khí...
 
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin VOA tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về vấn đề khủng bố và tình báo kinh tế, ông David Cohen, cho biết, cơ quan của ông đang tìm kiếm "một lượng tiền rất lớn" của Kim Jong-un.
 
"Nếu xác định được chính xác, chúng tôi sẽ làm tất cả mọi cách để có thể tước đoạt quyền sử dụng những tài khoản đó của gia đình ông Kim", ông Cohen cho biết.
 
Ông Cohen cho biết, nhà chức trách Mỹ đang tìm kiếm số tiền bí mật này như một phần trong nỗ lực hạn chế khả năng tài chính của Triều Tiên đầu tư vào các chương trình tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo. 
 
Theo Kiến Thức

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích