Nữ đại gia ‘đám cưới triệu đô’ tiết lộ nghiệp kinh doanh

Thứ ba, 21/05/2013, 16:34
Nổi danh từ vụ tổ chức đám cưới triệu đô cho con trai, nữ đại gia Hương Sơn (Hà Tĩnh) Nguyễn Thị Liễu lần đầu chia sẻ nghiệp kinh doanh.

đại gia Hương Sơn

Bà Nguyễn Thị Liễu tại đám cưới của con trai.

 Kiếm tiền từ năm 11 tuổi

Đẹp, nhẹ nhàng, đó là ấn tượng ban đầu khi gặp chị. Điện thoại 5-6 chiếc liên tục đổ chuông, nữ đại gia tất bật đến mức phải tắt điện thoại để bắt đầu cuộc trò chuyện. Chị cởi mở lý giải vì sao có nét đẹp giống gái Thái, bố gốc Lào, còn mẹ gốc Thái. Từ nhỏ, chị đã đam mê kinh doanh và ước mơ giúp bố mẹ thoát khỏi cảnh nghèo.

Chị kể: “Tôi tự kiếm tiền từ năm 11 tuổi. Nửa buổi đi học, nửa buổi đi bán hàng, chắt chiu từng đồng gửi mẹ. Năm 16 tuổi tôi vào Sài Gòn học cắt may ở một xưởng may của chú. Chỉ nhìn chú cắt quần một lần là tôi làm theo được. Tôi may mắn có khiếu may vá, khéo tay từ gen của bố. Đến bây giờ tôi vẫn tự thiết kế trang phục cho mình và con gái tôi cũng thừa hưởng gen này”.

Năm 17 tuổi, chị Liễu trở về quê, mở cửa hàng cắt may và dạy may. Nổi tiếng ở xóm nghèo từ đó, nhưng máu đi buôn lại trỗi dậy, 25 tuổi chị bắt đầu sang Lào mua hàng về bán. “Tôi không biết tiếng, thấy người ta làm được thì mình cũng làm được và thế là đi. Lúc đi tôi không có tiền, tôi nhớ mãi số vốn đầu tiên chỉ có 500.000 kip (tiền Lào) tức hơn 7,5 triệu tiền Việt thời đó. Tôi mua các vật gia dụng về bán, tôi cũng thấy mình có duyên và may mắn vì đi đâu cũng được giúp đỡ”, chị kể.

đại gia Hương Sơn

Bà Nguyễn Thị Liễu và ngôi biệt thự ở vùng quê.

Đó là năm 1995, hai năm sau có chút vốn và có tiếng làm quen, chị sang Thái Lan cùng bạn bè kinh doanh bất động sản. “Chúng tôi xây nhà liền kề ở Thái Lan bán, có lời, chúng tôi mở rộng thị trường sang Malaysia, Singapore đầu tư vào xây dựng công trình, khách sạn”.

Ở các nước Áo, Đức, Tiệp hồi đó nhận thấy kinh doanh quần áo Trung Quốc rất tốt nên chị quyết định nhập quần áo Trung Quốc bán vào thị trường này. Chị mua các đồ điện, máy móc đã qua sử dụng bán sang Thái Lan và xuất khẩu gạo từ Thái Lan sang Nigieria.

Đáp lại thắc mắc có khi nào chị thấy mình đang rủi ro khi đầu tư, chị cười khẳng định: "Để thành công ở mỗi thị trường, tôi phải tìm hiểu rất kỹ, đọc rất nhiều thông tin và dự đoán thị trường".

Không có duyên tại Việt Nam?

Có điều lạ, nữ đại gia Việt này không kinh doanh trong nước. Chị tâm sự: “Thời gian tôi sống ở Thái Lan còn nhiều hơn ở Việt Nam. Đi lại nhiều giữa các nước, bị thay đổi đồng hồ sinh học nhiều, khiến giờ tôi bị chứng mất ngủ. Tôi cũng có kinh doanh ở Việt Nam nhưng không nhiều, chủ yếu ở bất động sản nhưng tôi đã bán hết và rút khỏi thị trường này trước khi nó xuống đáy”.

Kinh doanh lâu nên chị có sự nhạy cảm và kinh nghiệm nên không bị chìm ở thị trường bất động sản, chị kịp bán hết 100 căn hộ trước khi thị trường xuống đáy.

Thường xuyên đọc sách và đặc biệt sách lịch sử, chị Liễu cho hay chị học được nhiều ở các nhân tài thời xưa ở tài năng, mưu lược.

Chị chia sẻ bí quyết thành công là phải toàn tâm, đam mê và nhiệt huyết kinh doanh thực sự

Hỏi chị bí quyết thành công ở thị trường đa quốc gia là gì, chị cười nói phải thật thà trong kinh doanh, không thật khó làm ăn lắm. “Trước đây, để thực hiện mơ ước xây nhà, tôi đi làm từ 5h sáng đến 8h tối, đi 20km chỉ để kiếm được 100.000 đồng”, chị tâm sự. Giờ đây khi có ít vốn chị vẫn không quên làm việc luôn cần hết tâm và chăm chỉ.

Chưa cho con nối nghiệp

Cậu con trai cả đã 26 tuổi, nhưng vẫn đi theo làm phiên dịch cho chị. Chị nói: Khi nào mẹ xuống, con sẽ lên. Tôi đợi con tròn 30 tuổi, trưởng thành, chững chạc hơn, mới cho kế nghiệp mình.

Hỏi thường dạy con điều gì, chị bảo: Tôi luôn dặn con sống với bạn phải chân thành, nếu bạn cần trợ giúp, con có một đồng trong túi cũng phải móc hết ra giúp bạn, để sau lúc con cần sẽ có người hết lòng với mình. Tôi vẫn nói con không được sống ích kỷ, nhỏ nhen, thấy người hơn mình thì phải học, không ghen ăn tức ở. Tiền con chưa làm ra, con chưa được sống phung phí, hoành tráng và cũng không được sai việc người ở.

đại gia Hương Sơn

Bà Nguyễn Thị Liễu tại buổi họp báo ra mắt cuộc thi Miss IT go.

“Tôi vẫn kể con nghe những câu chuyện tôi giúp người khác để con học theo”, chị nói. Chị nhớ ngày mới bắt đầu kinh doanh, gặp một người già đang vác củi ở cửa khẩu Cầu treo giữa trời lạnh rất thương tâm. Ông không có giấy tờ bị phạt 30.000 kíp, không có tiền nộp phạt nên phải đi vác củi thuê. Dù trong túi chỉ có 21.000 kíp, chị vay mượn bạn bè, xin nộp phạt giúp ông (thời đó 100.000 kíp bằng 16 triệu tiền Việt). “Bạn bè đi cùng nói tôi bị điên, không có tiền còn đi giúp người khác. Còn ông mừng rơi nước mắt nói ông không nghĩ lại có người giúp đỡ dễ dàng như vậy. Ông bảo tên Hải nhà ở Lê Mao, TP.Vinh, từ năm 1996 đến nay tôi rất muốn gặp lại ông”, chị nói.

Nói về đám cưới con trai khá ồn ào thời gian qua, chị thở dài: “Tôi rất buồn vì chuyện bị thổi phồng lên quá mức. Đám cưới đâu tốn 50 tỷ như người ta nói, xe chủ yếu là xe bạn bè tôi đến dự và đón dâu cùng gia đình. Lúc tôi ra đi quê tôi vẫn còn nghèo, khi trở về quê vẫn chưa có khách sạn như tôi mơ ước sẽ tổ chức cưới cho con. Bởi vậy tôi làm tại nhà cho đàng hoàng thoải mái. Ở quê tôi, phong tục ăn cỗ cưới từ 7h sáng giống như đi chạy sô, mọi người đến đông cùng lúc, sợ khách ở xa đến ăn cỗ giờ này không tiện, tôi chuyển sang làm buổi trưa và chiều cho khách thoải mái, có thể ngồi và trò chuyện cùng nhau”.

Chị nói thêm: “ Hơn nữa, tôi làm đám cưới lớn, cũng bởi muốn khu xóm đến chia vui. Anh chị em tôi đi từng nhà mời làng xóm và dặn rõ khi đi đám cưới cô, bác không phải lo gì, đến góp vui là được rồi. Còn chuyện ca sỹ, tôi và Đàm Vĩnh Hưng quen thân 10 năm nay, chuyện ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng nói mời giúp, tôi đâu có nghĩ rằng sự việc lại trở nên lùm xùm đến vậy”.

Những ồn ào đến rồi qua đi, cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc làm ăn của nữ đại gia. Chị vẫn kinh doanh và làm việc thiện như 15 năm qua chị làm. Chị cho biết làm việc thiện không qua tổ chức nào, khi đọc báo thấy có những mảnh đời bất hạnh thì gửi tiền ủng hộ trực tiếp, khi thì làm sổ tiết kiệm cho người cần giúp.

Lần này, nữ đại gia đồng hành với cuộc thi Hoa khôi Trí tuệ (Miss IT go) được tổ chức tại Hà Tĩnh tháng 8/2013. Chị nói: Lần này chương trình diễn ra tại quê mình, tôi cũng muốn đóng góp cùng chương trình quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch Hà Tĩnh.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích