Gạo xuất khẩu bị cạnh tranh từ Ấn Độ, Pakistan

Chủ nhật, 04/12/2011, 00:34
Lúa thu đông ở các tỉnh miền Tây tiếp tục giảm 200 – 400 đồng so với hồi giữa tuần trước, còn 7.100 – 7.200 đồng/kg. Gạo nguyên liệu 5% còn 9.300 đồng/kg, giảm 300 – 400 đồng. Một số thương lái ở Long An, Tiền Giang cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu bắt đầu ngưng nhập kho gạo nguyên liệu do đã mua đủ hợp đồng. Các nhà xuất khẩu cũng cho hay, giá gạo nội địa đang cao hơn giá xuất khẩu nên họ ngưng mua vào.


Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (ảnh minh họa)

 

Ông Huỳnh Minh Huệ, tổng thư ký hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, thị trường xuất khẩu gạo đang có nhiều thay đổi khó lường. Hồi giữa năm nay, các chuyên gia trong và ngoài nước đều dự đoán giá gạo thế giới sẽ tăng mạnh khi Thái Lan áp dụng chính sách hỗ trợ mua lúa giá cao cho nông dân. Thế nhưng, khi giá gạo Thái tăng chưa đến mức kỳ vọng thì Ấn Độ, do tồn kho cao, đã tham gia xuất khẩu với mức giá được coi là rẻ nhất thế giới. Tính đến hết tháng 11, Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 2 triệu tấn gạo, phần nửa số này đã giao cho khách hàng. Dự định sản lượng xuất khẩu sẽ tăng 34,57% so trong năm nay. Hiện nay Ấn Độ đang chi phối thị trường gạo giá rẻ tại châu Phi và một số nước châu Á. Mới đây, ba công ty của nước này đạt thoả thuận bán thêm 250.000 tấn gạo 15% tấm với giá 483 USD/tấn sang Indonesia. Ngoài ra, giá gạo Pakistan cũng đang ngang giá gạo Ấn Độ nên được Trung Quốc và Malaysia quan tâm.

So với Ấn Độ và Pakistan, giá gạo Việt Nam cao hơn khoảng 100 – 150 USD/tấn, trong khi Thái Lan cao hơn 160 – 170 USD/tấn. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Ấn Độ và Pakistan chủ trương giảm sản lượng xuất khẩu cũng như điều chỉnh giá tăng theo Thái Lan và Việt Nam. Khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam, do đó hầu như không có, ít nhất là cho đến hết năm nay.

“Tình hình đang rất căng thẳng, nếu doanh nghiệp hạ giá xuất khẩu thì ngay lập tức tác động đến lúa gạo nội địa, nông dân sẽ chịu thiệt”, ông Huệ nói.

Đến hết tháng 11, doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 6,7 triệu tấn gạo, kim ngạch hơn 3,3 tỉ USD. Ước tính, sản lượng gạo xuất khẩu năm nay sẽ đạt 7 triệu tấn. Hiện nay, nông dân tiếp tục thu hoạch lúa thu đông và lúa mùa. Giá lúa gạo đến hết năm dự báo sẽ không giảm sâu vì sản lượng thu hoạch (khoảng 3 triệu tấn lúa) cơ bản để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa.
 

Theo SGTT

Các tin cũ hơn