Thị trường Mỹ tuần 5-9/12: Châu Âu liệu có được cứu?

Chủ nhật, 04/12/2011, 01:11
Không ai kỳ vọng một “đại kế hoạch” sẽ được công bố từ châu Âu trong tuần tới.

 

Liệu cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu liệu có được giải quyết?

 

Thị trường tài chính toàn cầu bước vào tuần mới với một tia hy vọng le lói rằng các nhà lãnh đạo châu Âu cuối cùng rồi cũng sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng nợ công của khu vực.

Theo CNBC, không ai kỳ vọng một “đại kế hoạch” sẽ được công bố từ châu Âu trong tuần tới. Tuy nhiên, giới phân tích chờ đợi cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tạo tiền đề cho một kế hoạch mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn sự lan rộng của cuộc khủng hoảng nợ, cũng như những nguy cơ mà bão nợ đặt ra với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuần này, thị trường chứng khoáng Phố Wall tăng điểm hơn 7% nhờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu cùng 4 ngân hàng trung ương lớn khác hợp tác bơm vốn USD cho một số ngân hàng thương mại của khu vực châu Âu. Chỉ số S&P chốt tuần với mức tăng 7,4%, đánh dấu tuần tăng điểm mạnh nhất từ tháng 3/2009. Chỉ số Dow Jones tăng 7% trong tuần, trong khi Nasdaq tiến thêm 7,6%.

Trong tuần, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã phát tín hiệu rằng định chế này có thể làm nhiều hơn để chống khủng hoảng nợ nếu các nhà lãnh đạo của khu vực quyết tâm hướng tới sự nhất thể hóa về tài chính. Đến cuối tuần này, một giải pháp với sự tham gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dần nổi lên.

Thị trường trái phiếu châu Âu đã có sự chuyển biến tích cực trong tuần này, với lợi suất trái phiếu của Italy giảm về dưới 7%. Tỷ giá đồng Euro cũng tăng hơn 1% trong tuần so với USD.

Ngoài cuộc họp thượng đỉnh của châu Âu kết thúc vào ngày thứ Sáu, các nhà đầu tư tuần tới còn chú ý tới cuộc họp chính sách của ECB diễn ra vào ngày thứ Năm. Giới phân tích cho rằng, ECB sẽ cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất đồng Euro trong cuộc họp này.

Trước khi cuộc họp thượng đỉnh của châu Âu diễn ra, các nhà chức trách khu vực có một loạt cuộc họp tiền trạm. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner cũng sẽ có nhiều cuộc gặp với các quan chức châu Âu về vấn đề giải quyết khủng hoảng.

Tuần tới sẽ không có nhiều thống kê kinh tế Mỹ được công bố bên cạnh một số phát biểu của các quan chức FED về triển vọng tăng trưởng kinh tế. Trong tuần sẽ chỉ có một vài thống kê được giới đầu tư quan tâm nhiều, bao gồm chỉ số ISM ngành dịch vụ và số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua.

Các thống kê kinh tế Mỹ sẽ công bố trong tuần 5-9/12 (Nguồn: MarketWatch):

 


 

Theo NDHMoney

Các tin cũ hơn