Triển vọng thị trường vàng thế giới tuần từ 05 – 09/12/2011

Thứ hai, 05/12/2011, 02:23
Một tuần bận rộn đang chờ đợi các nhà đầu tư vàng. Có khả năng nhu cầu mua sẽ xuất hiện ngay từ đầu tuần bởi lạc quan vào châu Âu cũng như báo cáo việc làm tốt lành đến từ Mỹ.


Vàng cùng với chứng khoán tuần này đã được nhận “quà Noel sớm” từ các ngân hàng trung ương (NHTW), khi họ công bố bơm thanh khoản cho thị trường bằng cách giảm chi phí hoán đổi đồng USD khẩn cấp. Các ngân hàng châu Âu từ 5/12 sẽ dễ dàng tiếp cận đồng USD hơn, sau khi gặp nhiều khó khăn trong những tuần qua.

Trong tuần kết thúc ngày 2/12, giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex tăng 3,72% lên 1.751,3 USD/ounce. Các nhà quan sát thị trường đều tin tưởng giá vàng sẽ tiếp tục đi lên trong tuần tới. Khảo sát của Kitco với 21 nhà phân tích, thương nhân và nhà quản lý quỹ cho thấy, có 19 người dự báo giá sẽ tăng, 1 người đoán giá giảm và 1 ý kiến cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Nhiều người cho rằng, hoạt động mua vào sẽ diễn ra ngay từ những ngày đầu tuần bởi tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn sau khi thị trường được tăng tính thanh khoản và báo cáo việc làm tháng 11 tích cực từ Mỹ.

Hôm thứ Sáu vừa qua, Bộ Lao động Mỹ công bố, tháng 11, các doanh nghiệp đã tạo mới được 120.000 việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm từ 9% xuống còn 8,6%. Các nhà phân tích tại Nomura cho rằng, chỉ báo về thị trường lao động cho thấy sự cải thiện cơ bản trong nền kinh tế Mỹ. Vàng đang thể hiện là một tài sản rủi ro nên sẽ đi lên nhờ các tin tốt lành.

Ira Epstein, một quan chức cấp cao tại The Linn Group, thì nhận định, động thái can thiệp thị trường tiền tệ của các NHTW ở châu Âu và Mỹ, cùng với việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng ở Trung Quốc hôm 30/11 vừa qua sẽ làm tăng lạm phát tiềm năng, là chất xúc tác đẩy tăng giá vàng.

Còn lập trường hạt nhân của Iran, việc tấn công Đại sứ quán Anh ở Tehran, chi phí đi vay trên 7% ở Italia, những lo lắng về suy thoái ở Mỹ và thậm chí việc các ngân hàng bị hạ xếp hạng tín dụng đã và sẽ không có tác dụng với vàng trong ngắn hạn. Thực tế, vàng đã bị bán nhiều hơn bởi các thông tin này vì nhà đầu tư cần huy động tiền mặt.

Tuần tới, thị trường sẽ tập trung theo dõi những diễn biến quan trọng ở châu Âu. Ngày thứ Hai, tân thủ tướng Italia ông Mario Monti sẽ công bố gói thắt lưng buộc bung, đáp ứng yêu cầu của Đức và các quốc gia khác, để có được sự hỗ trợ cần thiết. Ngày thứ Tư, NHTW châu Âu sẽ tổ chức bán đấu giá đồng USD với chi phí cho vay mới thấp hơn. Cùng ngày, quốc hội Hy Lạp sẽ phê duyệt việc cắt giảm ngân sách năm 2012 để đảm bảo nhận được những viện trợ tiếp theo. Ngày thứ Năm, NHTW châu Âu có cuộc họp, và có khả năng lãi suất cơ bản sẽ được cắt giảm khoảng 25 hoặc 50 điểm cơ bản. Ngày thứ Sáu, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ có phiên họp hội nghị thượng đỉnh.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Deutsche Bank cho biết họ rất lạc quan về giá vàng khi EU đang thực hiện những biện pháp linh hoạt nhằm tăng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Edward Meir, nhà phân tích của INTL FC Stone thì tin tưởng, các nhà lãnh đạo EU sẽ tiến tới một gói hiệp thương cứu trợ cho thị trường tài chính bao gồm cả sự giúp đỡ của IMF. Điều này vẫn là bơm tiền giải cứu sự mất thanh khoản của thị trường tiền tệ và sẽ gây ra các xáo trộn tài chính, nguyên nhân ủng hộ giá vàng tăng.

 

(Cafef)

Các tin cũ hơn